27/06/2014 07:50 GMT+7

Đằng sau một lời xin lỗi...

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Sự cố máy bay của VietJet Air (VJA) đưa khách đi nhầm sân bay được xác định lỗi trực tiếp do nhân viên của VJA gây ra, nhưng Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã thay mặt lãnh đạo bộ xin lỗi người dân và hành khách.

Bộ trưởng Đinh La Thăng xin lỗi hành khách bị VJA cho bay nhầmVietJet Air phải xử lý nghiêm người bưng bít thông tinĐiều tra vụ máy bay VietJetAir đi Đà Lạt hạ cánh tại Cam Ranh

Cục Hàng không là cơ quan quản lý, giám sát trực tiếp các hãng hàng không nhưng vị tư lệnh ngành nói lời xin lỗi vì ông khẳng định “để vi phạm, xảy ra sự cố này là có trách nhiệm quản lý nhà nước rất nhiều”.

Kết quả điều tra của Cục Hàng không đến thời điểm này cho thấy ngoài phía VJA, phòng thủ tục bay của Cục Hàng không tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng vi phạm quy trình. Cụ thể, đơn vị này vẫn cho phép máy bay cất cánh đi Cam Ranh khi chưa nhận được bản kế hoạch bay cụ thể có xác nhận của cơ trưởng chuyến bay. Sau khi máy bay cất cánh gần 30 phút, phòng thủ tục bay nhận được kế hoạch bay điều chỉnh của VJA nhưng cũng không có động thái thông báo cho đơn vị kiểm soát không lưu để xử lý. Sự tranh luận giữa đại diện phòng thủ tục bay và đơn vị không lưu tại cuộc họp do Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì chiều 25-6 về việc đơn vị kiểm soát không lưu không thông báo cho phòng thủ tục bay ngay sau khi máy bay cất cánh theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cũng cho thấy cơ quan không lưu chưa “thuộc bài”.

Cục trưởng Cục Hàng không VN nhận định hàng loạt lỗi hệ thống xảy ra trong vụ việc hi hữu lần đầu tiên máy bay đưa khách đi nhầm sân bay ở VN. Và có lỗi hệ thống thì có trách nhiệm của Cục Hàng không trong quản lý, giám sát hãng hàng không cũng như các đơn vị liên quan tại cảng hàng không. Vậy mà sự cố lại xảy ra ngay khi VJA vẫn đang trong thời hạn phải thực hiện khuyến cáo của Cục Hàng không về đảm bảo quy trình khai thác sau đợt thanh tra vào tháng 4 đã khiến dư luận không khỏi băn khoăn về “sức nặng” của sự khuyến cáo này! Ngay như Bộ trưởng Thăng cũng đặt câu hỏi: nếu sau thanh tra thấy VJA chưa ổn và Cục Hàng không giám sát chặt hằng ngày thì làm sao xảy ra sự cố trên được?

Bộ GTVT đang phát động toàn ngành, đặc biệt khối dịch vụ, thực hiện phương châm “4 xin: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép” và “4 luôn: luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ” trong phong trào thi đua thực hiện văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp. Và người đầu tiên nói lời xin lỗi trên truyền thông sau khi phát động phong trào này lại chính là tư lệnh ngành.

Nhưng với người dân, hành khách chắc chắn sẽ không muốn ngành giao thông phải dùng nhiều từ xin lỗi. Nhất là những lời xin lỗi lặp đi lặp lại theo quy định trên loa phát thanh khi chuyến bay chậm, hủy. Hành khách chỉ mong các hãng hàng không đảm bảo quy trình, giảm tỉ lệ chậm hủy chuyến do lỗi chủ quan để đỡ bị ảnh hưởng khi đi lại. Bên cạnh đó, sự thấu hiểu, giúp đỡ, chỉ dẫn, cư xử nhã nhặn của nhân viên hàng không với khách hàng khi chậm hủy chuyến sẽ có tác dụng nhiều hơn những câu trả lời vô cảm, dửng dưng.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên