24/06/2014 06:11 GMT+7

Không thể "chờ thời gian trả lời"

NGUYỄN TRƯỜNG
NGUYỄN TRƯỜNG

TT - Phụ huynh có con học chương trình Cambridge đang hoang mang. Mấy ngày nay, nhiều người là bạn bè gọi điện nhờ tôi tư vấn.

Họ nhờ là bởi con tôi khá thành công trong chuyện học tiếng Anh. Thành công ấy là nhờ tôi may mắn nhận được nhiều lời khuyên từ những người là dân có nghề trong việc dạy tiếng Anh.

Lỡ theo Cambridge rồi...TP.HCM ngưng tuyển chương trình CambridgeNgưng chương trình Cambridge, vì sao?

Đầu tiên, tôi chứng kiến chuyện nhà của một ông anh dạy tiếng Anh cấp III. Anh không có thời gian dạy cho con mình, đã tìm một nhóm khoảng chục cháu, mời một giáo viên giỏi để kèm cặp. Anh nói: “Vấn đề quan trọng của tiếng Anh trẻ em là cần có giáo viên giỏi sư phạm để truyền cảm hứng học tập cho trẻ. Điều thứ hai là giáo viên phải chuẩn về phát âm, ngữ pháp. Chỉ cần như thế, đến hết cấp II là các cháu tự học được rồi”. Kết quả, con của ông anh đậu vào Trường Phổ thông năng khiếu, sau đó có học bổng du học ở Mỹ.

Thứ hai, qua ông anh này, tôi quen với một giảng viên tiếng Anh của Trường Phổ thông năng khiếu, nơi được xem là khắc nghiệt nhất trong việc thi tuyển vào lớp 10 chuyên Anh ở TP.HCM.

Khi nhờ tư vấn, vị giảng viên này bảo: ”Anh cứ thử tìm hiểu xem tất cả học sinh của trường này có bao nhiêu em giỏi tiếng Anh nhờ các chương trình giảng dạy trong nhà trường phổ thông? Đại đa số là nhờ các trung tâm bên ngoài, nhờ mời giáo viên dạy nhóm”.

Thứ ba, tôi tiếp tục tìm thêm một người khác nhờ tư vấn, anh là một giáo viên trẻ dạy tiếng Anh, nhưng nghỉ dạy nhà nước về mở lớp riêng. Gọi là lớp nhưng nay đã phát triển như một trung tâm với hơn 400 em theo học từ lớp 8 đến lớp 10.

Đại đa số học sinh của anh vào các trường Phổ thông năng khiếu, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai... Anh trả lời tôi bằng cách chỉ vào con mình và nói: ”Con tôi học một năm chương trình Cambridge, sau đó tôi quyết định rút. Đơn giản vì tôi thấy không hiệu quả, có hơi hướm kinh doanh”.

Từ ba câu chuyện trên, tôi quyết định cho con theo cách của họ và bây giờ cảm thấy yên tâm khi con mình học tiếng Anh rất thoải mái, thích thú.

Trở lại với câu chuyện nhiều bạn bè nhờ hỏi thăm về vụ ngưng chương trình Cambridge gây ầm ĩ mấy ngày qua. Dĩ nhiên tôi làm sao tự trả lời được, lại gọi điện đến các chuyên gia đã tư vấn cho mình để hỏi. Kết quả là ai cũng thể hiện sự ngao ngán.

Người thì bảo rằng cứ điểm lại đi, từ chương trình tăng cường tiếng Anh đến Cambridge, rồi vụ mời giáo viên Philippines sang giảng dạy, có cái nào đi đến đích hiệu quả cao không?

Vì vậy “tôi có quyền hoài nghi về chương trình tích hợp sắp tới. Bởi một chương trình mà ông giám đốc sở khẳng định đã được chuẩn bị kỹ càng ba năm trời, nhưng khi phóng viên hỏi về hiệu quả thì lại cho rằng chương trình có tốt hay không chúng ta không thể ngồi đây đánh giá được mà phải chờ thời gian trả lời (theo tường thuật cuộc họp báo sáng 23-6 trên tuoitre.vn)” - vị giáo viên dạy tiếng Anh ở cấp III nói.

Chưa hết, có người còn kể về chuyện chính mình là người trong cuộc của vụ đào tạo nâng cao trình độ cho giáo viên tiếng Anh, được giao cho VUS (Hội Việt Mỹ) đảm nhận, nhưng nay chẳng ra làm sao cả, cũng để chứng minh cho việc mất niềm tin vào những lần đổi mới, thay đổi của giáo dục.

Tôi không đi sâu vào chuyện của ngành giáo dục mà chỉ muốn nhắc rằng: Chỉ mất mười năm trồng cây, nhưng “trồng người” phải mất trăm năm. Các cháu không phải chỉ là hi vọng của phụ huynh, mà còn là tương lai của nước nhà. Vì vậy, hãy cẩn trọng trong mọi vấn đề liên quan đến các cháu, không thể cứ nay đổi mai thay rồi lại bảo “chờ thời gian trả lời”!

NGUYỄN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên