06/06/2014 07:56 GMT+7

Để ngư dân thêm vững vàng nơi biển cả

ĐĂNG NAM
ĐĂNG NAM

TT - Có lẽ rất nhiều người cảm thấy nhói trong ngực khi tận mắt xem clip ghi lại toàn cảnh cuộc rượt đuổi của những con tàu sắt khổng lồ Trung Quốc trước khi chúng nhấn chìm tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng vào chiều 26-5 mà truyền thông trong nước vừa công bố.

Công bố clip tàu Trung Quốc khổng lồ đâm chìm tàu cá Việt NamXem Video clip tàu Trung Quốc hung hăng đâm rách tàu Việt NamTàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Cú lao, đâm trí mạng của tàu Trung Quốc ngay trên sân nhà của ngư dân miền Trung đã khiến con tàu bé nhỏ của Việt Nam biến mất khỏi mặt biển mênh mông chỉ trong vòng chưa đầy 4 phút. Tàu ĐNa 90152 được ghi nhận là nạn nhân thứ 9 chỉ trong vòng chưa đầy một tháng kể từ khi Trung Quốc kéo giàn khoan 981 cùng hàng loạt tàu hộ tống trái phép vào vùng biển Việt Nam.

Miễn bàn đến hành xử tàn ác không cứu người của các tàu Trung Quốc khi đã cố ý gây tai nạn bởi đã quá rõ ràng. Điều đáng nói ở đây là nếu không có các tàu cá Việt Nam đang đánh bắt gần đó thì liệu 10 ngư dân trên tàu ĐNa 90152 có còn sống sót hay không? Vậy nên hình ảnh của những tổ đội liên kết sản xuất với nhau trên những vùng biển xa đang thật sự cần thiết với ngư dân hơn bao giờ hết. Và một trong những điều kiện đầu tiên để hình thành nên các tổ đội ấy là phải có những con tàu lớn, máy khỏe... đủ sức đạp sóng vươn khơi.

Theo Bộ NN&PTNT, dù cả nước hiện có không dưới 118.000 tàu cá các loại, nhưng chỉ có 23% trong số đó (khoảng 28.000 chiếc) có công suất trên 90 CV và đến 99% tàu cá là tàu gỗ, thậm chí có tàu còn sử dụng cả động cơ ôtô để vận hành. Vậy nên tại hội nghị bàn về các giải pháp, chính sách phát triển ngành thủy sản được tổ chức mới đây tại Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các bộ, ngành trung ương lẫn địa phương phải nhanh chóng vào cuộc để hỗ trợ ngư dân gấp rút hiện đại hóa các đội tàu đánh bắt vừa để phát triển kinh tế biển vừa góp phần bảo vệ chủ quyền. Cũng tại hội nghị này, người đứng đầu Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu làm sao lãi suất cho ngư dân vay vào khoảng 3%.

Biết như thế là Chính phủ đã cố gắng “thắt lưng buộc bụng” lắm, nhưng theo lời ông Trần Cao Mưu - tổng thư ký Hội Nghề cá VN - thì trong bối cảnh này, liệu ngư dân có đủ vài chục triệu đồng để trả tiền lãi mỗi năm khi vay đóng tàu vỏ thép hay ngư dân vẫn phải chấp nhận tiếp tục dùng tàu cũ để vươn khơi? Nói ra điều này, chắc ông Mưu cũng quá hiểu rằng ngư dân mình phần lớn còn nghèo khó. Vì thế mà giảm thêm một vài phần trăm, thậm chí cho vay không lãi suất đối với các chủ tàu xưa nay rất tâm huyết với biển khơi cũng là động lực để chủ trương đóng mới 30.000 tàu vỏ thép trong nay mai sớm trở thành hiện thực. Nếu điều đó được triển khai sớm một ngày thì chủ quyền biển đảo của Tổ quốc càng thêm vững vàng...

Tất nhiên tàu to, lưới tốt cùng với ý chí can trường bao đời nay của ngư dân Việt vẫn chưa đủ để những “cột mốc sống” chủ quyền này vươn khơi, bám biển dài, mãi được... mà còn cần phải có những cánh tay chấp pháp của Chính phủ vươn khắp các vùng biển đặc quyền dọc theo hình chữ S. Sự hiện diện ngày càng nhiều các lực lượng chấp pháp Việt Nam trên biển đã giúp ngư dân yên tâm đánh bắt hơn. Nếu tàu cá ĐNa 90152 sau khi bị Trung Quốc đâm chìm được các tàu đồng hương ứng cứu kịp thời thì tàu cá QNg 90567 của ông Nguyễn Tấn Cu (Bình Châu, Quảng Ngãi) cũng đã được tàu kiểm ngư Việt Nam kịp giải vây sau khi bị tàu Trung Quốc phun vòi rồng ngay tại ngư trường Hoàng Sa vào ngày 5-5.

Ý chí bám biển của ngư dân Việt vốn bao đời nay đã có, giờ đây nếu có thêm tàu to, máy khỏe, lực lượng chấp pháp luôn ở bên cạnh họ thì chắc chắn ngư dân sẽ vững tâm bám biển. Vấn đề còn lại là thực hiện như thế nào mà thôi.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Trục vớt tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm làm chứng cứ Cận cảnh tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt NamTàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam Hai tàu Trung Quốc lại rượt đuổi và đâm tàu cá Việt NamTàu hải cảnh Trung Quốc đâm hỏng mạn tàu cảnh sát biển Việt Nam

ĐĂNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên