16/04/2014 08:49 GMT+7

Món quà mang theo thế giới

PHẠM VŨ
PHẠM VŨ

TT - “Vì em thích hai cuốn sách quá”, lời giải thích của cô bé 12 tuổi trong vụ việc bị xúc phạm nhân phẩm ồn ã vừa rồi khiến đa số người theo dõi nghe mà nhói lòng, và người ta bỗng trở nên bao dung, rộng lượng hơn bao giờ hết.

Bị làm nhục vì lấy cắp hai cuốn truyện Vụ bêu xấu HS: cảnh sát điều tra triệu tập các bên Phẫn nộ với việc làm nhục học sinh tại siêu thị

Nhiều người lên án cách hành xử của nhân viên siêu thị. Nhiều người yêu cầu tặng sách cho cô bé, không chỉ hai cuốn sách mà cả tủ sách.

Sự rộng lượng ấy không chỉ vì cô bé mới 12 tuổi, không chỉ vì trị giá món hàng bị lấy cắp chỉ 20.000 đồng, mà còn vì chính bản thân món hàng ấy: là sách. Bởi sách là món quà mà người lớn nào cũng mong muốn con em mình yêu thích.

Đã có rất nhiều hoạt động khuyến khích người người đọc sách, xây dựng xã hội học tập. Bởi vì đã có cả Ngày sách Việt Nam. Bởi vì sách là thế giới...

Thế nhưng, trong khi các em ở thành phố có thể đến nhà sách bất kỳ lúc nào, có thể yêu cầu cho riêng mình những bộ sưu tập sách theo ý thích, thì với các em bé ở miền quê, vùng núi xa, sách vẫn là cả thế giới, là cả một trời mơ ước.

Trong những lần đi xây dựng tủ sách ở vùng sâu vùng xa, chúng tôi không ít lần chạnh lòng khi bắt gặp những ánh mắt lạ lẫm của các em học sinh THCS chưa bao giờ nhìn thấy một bộ sách mà theo em miêu tả “dày và không có hình vẽ”.

Không ít lần chúng tôi xót ruột khi một em học sinh THPT lúng túng hỏi cách sử dụng một quyển từ điển, hoặc ái ngại khi các thầy cô bảo sẽ cất giữ sách trong tủ khóa và chỉ cho các em mượn đọc khi có nhu cầu.

Cũng không ít lần chúng tôi buồn khi xếp những bộ sách quý lên giá trong một phòng nội trú, thắc thỏm nghĩ không biết đến bao giờ nó sẽ được đọc và bao nhiêu phần trăm giá trị sẽ được lĩnh hội với các cô cậu vốn chưa quen nhìn tập sách nào dày quá 100 trang.

Và cũng không ít lần chúng tôi thật vui mừng khi chứng kiến cảnh các em nhỏ ríu rít mở phần quà, chụm đầu ngay vào một cuốn sách.

Có lần cả nhóm đang toát mồ hôi vì những bao sách nặng thì bỗng chợt dịu cả người khi nhìn thấy trong sân trường rung rinh một thư viện xanh: những ống nhựa treo lơ lửng trong tàn cây, lấp ló một cuốn sách cuộn tròn trong ấy, và tiếng cười khúc khích của các em dưới bóng lá, bóng sách...

Những người bạn đóng góp sách cho chúng tôi hồ hởi: “Mong cuốn sách được đọc, gieo được những hạt mầm hay góp phần nuôi dưỡng những hạt mầm, tốt đẹp, tử tế ở nơi xa ấy”.

“Vì em thích hai cuốn sách quá”, và một cô bé đã bị một cú sốc lớn trong đời. Chợt hi vọng từ câu chuyện này sẽ có những cuốn sách, nhiều cuốn sách được quyên góp, được chở đến, không chỉ cho em mà cho các bạn đồng lứa với em đang khát sách ở những vùng sâu, vùng xa ấy. Những món quà mang theo cả thế giới ấy hẳn sẽ chữa lành tổn thương hôm nay và nâng bước tương lai các em ngày mai. Như bài học mà cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Những người khốn khổ của Victor Hugo đã mang lại cho bao nhiêu thế hệ trên thế giới từ hàng trăm năm qua: cùng một tội ăn cắp, khi Jean Valjean bị trừng phạt nghiêm khắc bằng bản án tù, ông ta đã bị đẩy xa khỏi đường lương thiện. Và 19 năm sau, khi lại phạm tội lần nữa và được tha thứ, được khuyên bảo, được cho món đồ như một món quà, ông đã trở lại thành một người tốt nhất thế gian...

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Đừng bắt con cháu trả nợ cho chúng taCứng rắn hoặc "chết"Tiên Lãng không chỉ có thuốc lào!Nơi ăn chặn, nơi phục vụThiếu kỷ cương, thẳng hóa thành cong

PHẠM VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên