21/12/2013 08:06 GMT+7

Chăm cho các cô gái đá bóng

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - “Chúng tôi không hề chậm chân với bóng đá nữ” - đó là phát biểu của ông Vương Bích Thắng, tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, mà Tuổi Trẻ đã dùng làm tựa trong bài phỏng vấn đăng trên số báo phát hành ngày 4-6-2013.

Tuyển nữ Việt Nam không bảo vệ thành công HCV

Chúng tôi đã nhớ lại bài phỏng vấn cách đây hơn nửa năm ấy, sau khi xem xong trận chung kết bóng đá nữ SEA Games 27 mà chúng ta đã thua vào tối 20-12.

Trước hết, dù thua nhưng cũng phải cảm ơn các cô gái Việt đá bóng. Đã 16 năm tròn, kể từ ngày bóng đá nữ tham dự đấu trường SEA Games (lần đầu vào năm 1997), chị em đã thể hiện được sự tiến bộ hết sức rõ nét.

Trong 16 năm đã qua, các cô đã đem về bốn chức vô địch đấu trường này. Đã thể hiện trình độ chuyên môn tiến bộ vượt bậc. Tôi nhớ ngày xưa, những người tiên phong của bóng đá nữ làm gì thực hiện được những đường chuyền dài 40-50m, làm gì thực hiện được những cú sút căng như kẻ chỉ, làm gì biết được chiến thuật bóng đá là thế nào...

Đến độ, tại SEA Games 1997, khi các cô ngơ ngác trước chỉ đạo của HLV là chơi áp sát, là pressing, thì ông trưởng đoàn Trần Thanh Ngữ đã phải “diễn nôm”: đá như đánh ghen ấy! Vậy mà giờ đây các cô gái đá bóng thế hệ hiện tại đã chơi hết sức chững chạc. Đặc biệt, có một điều không đổi là bất kỳ thời nào, tinh thần của các cô vẫn cao ngút trời.

Đêm qua, ngay từ đầu trận, khi chứng kiến các cô phải nỗ lực chơi bóng kiểu pressing toàn sân, thì chúng tôi đã hiểu ngay là HLV Trần Vân Phát đã biết được học trò của mình không bằng Thái Lan. Vì vậy mới phải dùng lối chơi này để hạn chế sức mạnh đối thủ. Nhưng cuối cùng thì lực bất tòng tâm, các cô đã không thể chiến thắng. Âu đó cũng là điều bình thường trong thể thao.

Chúng tôi chỉ buồn một nỗi, lời cảnh báo về một đội nữ Thái Lan hùng mạnh, chuẩn bị chu đáo đã được đưa ra từ lâu, nhưng các nhà quản lý đã không có những hành động quyết liệt để hỗ trợ các cô gái đá bóng.

Nói chính xác hơn, hồi đầu tháng 6 năm nay, chúng tôi đã giật mình khi đọc được những thông tin từ báo chí Thái Lan về việc liên đoàn bóng đá nước này đã đưa một số cầu thủ sang Nhật - đương kim vô địch World Cup - để “du học”, nhẳm chuẩn bị kế hoạch lấy suất dự vòng chung kết World Cup 2015.

Sau khi cung cấp thông tin này, phóng viên thể thao Tuổi Trẻ đã có những cuộc phỏng vấn với hai vị quan chức đứng đầu ngành thể thao và Liên đoàn Bóng đá VN (VFF). Và người đứng đầu ngành thể thao, ông Vương Bích Thắng đã khẳng định bằng câu nói trên: ”Chúng tôi không hề chậm chân với bóng đá nữ”. Còn ông Nguyễn Trọng Hỷ - chủ tịch VFF - thông tin cho biết đã làm việc với Liên đoàn Bóng đá Nhật và đã được hứa là sẽ giúp đội nữ VN sang tập huấn dài hạn.

Hỡi ôi, không lâu sau đó thì chúng tôi mới biết chuyện “Liên đoàn Bóng đá Nhật đã hứa giúp” chỉ là chuyện nói cho vui, bởi đã có cuộc làm việc nào đâu mà người ta hứa giúp! Chính vì thế, sau đó VFF và Tổng cục TDTT mới thông tin lại là: sẽ đi Hàn Quốc tập huấn!

Trận thua đêm qua thật sự là gáo nước lạnh, nó buộc các quan chức thể thao phải xem lại để chuẩn bị thật tốt cho các cô gái đá bóng. Bởi tháng 5-2014 (thời điểm diễn ra vòng chung kết giải nữ châu Á) là cơ hội “trăm năm mới có một lần” để bóng đá nữ VN có mặt tại vòng chung kết World Cup. Đừng để suất dự vòng chung kết World Cup 2015 rơi vào tay người Thái.

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên