25/04/2013 08:06 GMT+7

Tiên Lãng lại có chuyện lạ

LÊ THANH TÂM
LÊ THANH TÂM

TT - Giữa thanh thiên bạch nhật, hàng chục tên côn đồ ngang nhiên xúm vào đuổi đánh người dân nhưng đã mấy ngày trôi qua, cả công an lẫn chính quyền sở tại vẫn không biết những kẻ ấy ở đâu ra, đến hành hung người dân để làm gì. Chuyện lạ như vậy lại xuất hiện ở huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) - nơi cách đây không lâu từng ầm ĩ bởi sự kiện ông Đoàn Văn Vươn.

TGĐ Công ty Hoa Thành: Chúng tôi đã kiệt sứcVụ hành hung người dân Tiên Lãng: Không biết côn đồ... ở đâu ra?UBND huyện Tiên Lãng giải trình vụ côn đồ hành hung dân

Trong vụ ông Vươn cũng có tình tiết tương tự vụ côn đồ đánh dân vừa xảy ra. Sau khi thực hiện cưỡng chế, anh em ông Vươn bị bắt, giữa ban ngày ban mặt một nhóm người dùng xe ủi phá tan căn nhà của gia đình ông Vươn. Khi dư luận hỏi ai phá nhà ông Vươn, tại sao phá, xã rồi huyện đều có chung câu trả lời: không biết, thậm chí có vị lãnh đạo TP còn nói sai sự thật và cho rằng do người dân trong vùng bức xúc quá tự tiện kéo nhau đến phá nhà ông Vươn. Mãi sau này, khi có áp lực từ mọi phía, vụ việc mới được xem xét nhưng cho đến nay vẫn còn ý kiến khác nhau về bản kết luận điều tra.

Từ vụ ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang đến vụ côn đồ đánh dân ở xã Đại Thắng cho thấy các cấp chính quyền của huyện Tiên Lãng đã không làm tròn nghĩa vụ đảm bảo an ninh - trật tự trên địa bàn, tài sản và tính mạng của dân bị coi thường, không được pháp luật bảo vệ. Với vụ ông Vươn, theo kết luận điều tra thì đối tượng chủ trương phá nhà là một số cán bộ chức sắc của xã Vinh Quang và huyện Tiên Lãng. Còn vụ đánh dân chưa biết ai là người đứng sau, nhưng có rất nhiều điều cần phải làm rõ vì có liên quan tới trách nhiệm của các vị cán bộ xã cũng như huyện.

Theo như mô tả của báo chí, đây là vụ hàng trăm hộ dân khiếu kiện đất đai kéo dài. Xung đột giữa doanh nghiệp được giao đất và người dân bị giải tỏa diễn ra không bất ngờ, mọi việc đã sớm có dấu hiệu bất an: dân đổ ra giữ đất, cản trở hoạt động của doanh nghiệp, phía bên kia thì xuất hiện nhiều người lạ với mặt mũi bặm trợn, hành vi hung hăng, được chở đến bằng ôtô. Với tình hình này, lẽ đương nhiên chính quyền xã phải nắm rõ, báo cáo ngay huyện để đề nghị được hỗ trợ, đồng thời huy động lực lượng chức năng tại chỗ nhanh chóng tới hiện trường nhằm ngăn chặn vụ việc trước khi bùng nổ. Không hiểu xã có làm những động tác này không, chỉ thấy là khi lực lượng chức năng có mặt thì dân đã bị đánh, côn đồ cũng biến mất. Điều đó khiến dư luận không thể không đặt câu hỏi: chính quyền ở đâu, có hay không chuyện cán bộ địa phương ngấm ngầm làm ngơ?

Vụ việc vừa xảy ra cần phải làm sáng tỏ, nhưng để bạo lực tác oai tác quái như ở Tiên Lãng là không thể chấp nhận được. Những chuyện như vậy không chỉ có ở Tiên Lãng. Đâu đấy, nơi nọ nơi kia cũng xuất hiện những thái độ vô cảm và vô trách nhiệm trước cái ác, dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc. Nếu không chấn chỉnh ngay tình trạng này là có tội với dân.

LÊ THANH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên