03/02/2013 06:50 GMT+7

Qua một năm "đi mây về gió"

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - “Tôi đề nghị anh Hùng, anh Chung đóng giả dân thường đi taxi để thấy được sự gian dối của xe dù. Vấn đề này, Hà Nội phải giải quyết được ngay trong đầu năm nay” - đó là đề nghị của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, khi làm việc với Hà Nội hôm 30-1.

Anh Hùng ở đây là giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, còn anh Chung chính là giám đốc Công an TP Hà Nội.

Lời đề nghị của Phó thủ tướng đã được dân tình hoan nghênh tưng bừng. Bởi vi hành, vi hành thật nhiều là mong muốn của mọi người dân đối với các quan chức, đặc biệt ở những ngành sát sườn với cuộc sống của người dân.

Cách đây không lâu, khi Tuổi Trẻ có những bài viết, phóng sự ảnh về sự xuống cấp đến mức khó tưởng tượng nổi ở quốc lộ 14, rất nhiều người dân đã gửi thư đến tòa soạn nhờ chuyển giùm lời mời đến Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng. Người dân mời bộ trưởng vi hành đến thăm Đắk Nông và hứa sẽ chiêu đãi bộ trưởng ra trò. Miễn rằng bộ trưởng hãy đi bằng xe đò, qua quốc lộ 14 để thấy hết nỗi khổ của người dân. Con đường ấy đã có những giai thoại cười ra nước mắt của cánh tài xế lái xe cấp cứu. Như có trường hợp chở một bệnh nhân bị sa bẹn và các bác sĩ ở Đắk Nông bó tay, phải cho chuyển về TP.HCM xử lý. Nào ngờ trên đường “nhờ” dằn xóc dữ quá, bẹn đã tụt vào! Không biết bộ trưởng có vi hành hay không sau lời mời này, nhưng kết quả là Bộ Giao thông vận tải đã cấp 100 tỉ đồng để xử lý những “điểm đen” của quốc lộ 14.

Thời phong kiến xa xưa, vua quan muốn biết dân tình đang sống thế nào, đang nghĩ gì thì họ vi hành. Còn bây giờ, chúng ta có cụm từ mới là “đi thực tế”. Vi hành hay đi thực tế gì thì cũng phải có một điều giống nhau, đó là sống đúng kiểu của dân (mà phải là dân nghèo) như đi xe buýt, xe đò; mua thức ăn ở chợ. Chứ không phải tiền hô hậu ủng kiểu như bộ trưởng Bộ Y tế và bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đi kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại chợ Đồng Xuân, một chuyến đi “ồn ào” đến mức nhiều tiểu thương biết trước để đóng cửa sạp nghỉ một buổi chợ. Và kết quả của chuyến đi là tất cả mẫu kiểm tra đều đạt chất lượng!

Vi hành - đúng nghĩa - thật nhiều mới hi vọng xóa được lời nhận xét của ông Ngô Văn Minh, ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, là “ngồi trên trời mà làm chính sách”! Như cách đây mấy ngày (hôm 29-1), bỗng dưng báo chí nhận được thông báo từ Cục An toàn thực phẩm với nội dung cho biết 14/14 mẫu bắp luộc bị nhiễm chất nitrit độc hại. Những người có trách nhiệm với thông báo này chỉ đơn giản nghĩ rằng họ làm thế là để bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ nông dân, nhưng quên rằng cái thông báo lạnh lùng như thế có thể đập bể biết bao nồi cơm nhà nghèo đang sống nhờ thúng bắp luộc. Lẽ ra người ta phải có những thông tin chi tiết hơn, ví dụ như 14 mẫu bắp luộc lấy cụ thể tại điểm nào, rồi phải đề ra các biện pháp để kiểm tra, xử lý những người nấu bắp xem thường sức khỏe khách hàng... Đây là một kiểu ra thông báo “từ trên trời”, không tính đến hậu quả người tiêu dùng tẩy chay bắp luộc, và như vậy ắt có những nơi nấu bắp đàng hoàng bị “chết” oan.

Phải chăng tại vì năm con rồng - là loài đi mây về gió, toàn sống trên trời - nên mới có nhiều chuyện “ngồi trên trời mà làm chính sách” chăng? Hi vọng đến năm cầm tinh con rắn, mọi chuyện sẽ trở về mặt đất, đó là các sếp sẽ chịu khó vi hành thật nhiều, như Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi hai vị giám đốc liên quan đến việc xử lý xe dù, bến cóc.

Mong lắm thay...

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: gian dối xe dù