22/02/2012 09:49 GMT+7

An ninh tiệm vàng

 KHIẾT HƯNG
 KHIẾT HƯNG

TT - Rất nhiều người đã không dám xem đoạn băng ghi hình cảnh chủ tiệm vàng ở Thường Tín (Hà Nội) bị đâm chết vì quá dã man. Vụ án xảy ra khi mà dư âm buồn của vụ Lê Văn Luyện cướp tiệm vàng tại Bắc Giang vẫn chưa kịp tắt. Nhiều người tự hỏi vì sao các vụ cướp tiệm vàng liên tục xảy ra như vậy? Và không ít người bàng hoàng vì nhiều vụ cướp tiệm vàng có kết cục quá đau lòng.

Học đối mặt với cướp1.000 người tham gia phá án cướp tiệm vàngLại cướp tiệm vàng, giết người dã man

Một công điện của Bộ Công an đã được gửi tới công an các địa phương ngay sau khi vụ cướp tiệm vàng ở Thường Tín xảy ra để tăng cường các biện pháp phòng ngừa đối với tội phạm cướp tiệm vàng. Công điện đó là cần thiết trong bối cảnh các vụ cướp tiệm vàng có xu hướng gia tăng tính lạnh lùng, tàn bạo của đối tượng cướp.

Chưa nói đến vai trò của cơ quan chức năng tại địa phương, chỉ đọc qua thông tin về các vụ cướp thì thấy bản thân các chủ tiệm vàng đã rất xem thường công tác an ninh. Kinh doanh vàng không thể xem như việc bán rau muống ngoài chợ. Thế nhưng, biện pháp an ninh phổ biến nhất ở phần lớn các tiệm vàng mới chỉ dừng ở việc trang bị camera theo dõi tại cửa hàng. Nơi nào khá hơn thì có thêm một vệ sĩ ngoài cửa. Nhưng camera mới chỉ là thiết bị cần chứ chưa đủ. Không phủ nhận vai trò của camera trong việc xác định thủ phạm, nhưng đau xót ở chỗ khi thủ phạm bị còng tay thì cũng đã có những người bị chết một cách oan nghiệt.

Vàng là thứ tài sản gọn nhẹ, dễ cất giấu, có giá trị kinh tế cao, được trưng bày bắt mắt trong những cửa hàng trên các tuyến phố lớn nên không khó hiểu khi tiệm vàng luôn trở thành “con mồi ngon” cho các vụ cướp. Hầu hết các đối tượng cướp vàng sau khi bị bắt đều khai rằng đã quan sát kỹ và quyết định động thủ vì nhận thấy việc đảm bảo an ninh của tiệm vàng rất sơ sài.

Trong khi đó, dường như các chủ tiệm vàng đều thiếu tinh thần cảnh giác và không có kỹ năng ứng phó trước những tình huống đối mặt với một vụ cướp vàng, với những đối tượng liều lĩnh, hung hãn. Bất chấp mình đang ở tình thế bất lợi, nhiều chủ tiệm vàng đã chống trả quyết liệt với tâm lý giữ bằng được vàng chứ không lo giữ tính mạng, thay vì có đối sách hợp lý.

Nghị định quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng dự kiến ban hành từ cuối năm ngoái, giờ chậm lại cũng là cơ hội để có đánh giá nghiêm túc về hoạt động kinh doanh vàng và đưa ra những quy định phù hợp với thực tế hơn. Đó sẽ phải là những điều kiện bắt buộc để đảm bảo an ninh cho hoạt động kinh doanh vàng, thay vì chỉ quy định chung chung về địa điểm, cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết... như trong dự thảo đưa ra. Và những kiến nghị về việc đưa kinh doanh vàng vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đưa kinh doanh vàng vào khu kinh doanh tập trung, yêu cầu các tiệm vàng tăng cường công tác an ninh... là những đề xuất cần được xem xét nghiêm túc thay vì cho rằng nó sẽ làm khó cho doanh nghiệp.

Những thiệt hại về người và tài sản trong các vụ cướp tiệm vàng không chỉ là thiệt hại của các chủ tiệm vàng mà còn là sự mất mát lớn về mặt xã hội. Chính vì thế, nếu việc quản lý hoạt động kinh doanh vàng không đáp ứng được các yêu cầu về an ninh, người ta sẽ còn thấy những vụ cướp tiệm vàng kinh hoàng khác và sẽ tiếp tục để lại hậu quả xấu cho xã hội.

 KHIẾT HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên