10/11/2011 08:07 GMT+7

Chính nghĩa trong thế giới ảo

ĐẶNG PHƯƠNG
ĐẶNG PHƯƠNG

TT - Tay thanh niên có nickname Kẹo mút chơi bời - kẻ khoe khoang đã cùng bạn tông chết một người - lộ diện sau những cuộc truy lùng quyết liệt của cư dân mạng. Có lẽ đây là lần đầu tiên ở Việt Nam, một án mạng ngoài đời thực được cư dân mạng “phá án”.

Cuộc đấu tranh với cái xấu, truy cùng đuổi tận kẻ làm điều ác và lôi kẻ đó ra ánh sáng của cộng đồng mạng khiến những ai chưa hiểu, nghi hoặc về thế giới ảo có thiện cảm hơn với họ. Nói chung, qua cuộc săn lùng này, cư dân mạng có thêm một điểm cộng.

Trong thế giới ảo, người ta cứ tưởng muốn làm gì cũng được. Nhưng không, cư dân mạng đã phẫn nộ phản ứng theo đúng cách của thế giới ảo. Đó là họ đã thành lập những đội “hunter” (thợ săn) quyết “bắt” bằng được kẻ ngông cuồng phải lộ mặt. Và những gì họ làm đến nay đã có kết quả: Kẹo Mút Chơi Bời đã lộ diện, bằng hình hài thật, danh tánh thật, nơi cư trú, nơi học hành, số điện thoại... Cơ quan công an cũng đang vào cuộc và triệu tập nhân vật này.

“Thế giới ảo” là một cách gọi chỉ cộng đồng mạng, sự giao tiếp qua Internet và các phương tiện kỹ thuật mà không qua giao tiếp trực tiếp. Đồng thời nó có khả năng giao tiếp không bị giới hạn bởi không gian. Bởi đặc thù đó, đây là một thế giới mà người ta thoải mái thể hiện, bày tỏ và ẩn náu. Thậm chí có thể nói hoặc làm điều xấu mà không bị chế tài như ngoài đời thật. Bởi vậy, nhiều người khi nghĩ đến thế giới ảo là đánh đồng với sự không minh bạch, đến cái xấu.

Nhưng thế giới ảo không chỉ là những chuyện không hay ho. Ở mặt tốt, mạng là công cụ tuyệt vời. Lần đầu tiên, cách đây năm năm, sáng 1-9-2006, nhiều người sử dụng dịch vụ chat Yahoo! Messenger í ới gọi nhau: ”Treo cờ Tổ quốc đi nào”, “Nhân dịp Quốc khánh mời mọi người căng cờ đỏ sao vàng”, “Chào mừng ngày Quốc khánh”...

Và trên dịch vụ chat này cùng với blog cá nhân, ngay ngày 2 và 3-9-2006, rợp màu cờ đỏ sao vàng và hình Bác Hồ trên status (biểu thị trạng thái) và avatar (hình ảnh đại diện). Những năm sau đó, cứ vào dịp Quốc khánh, các mạng xã hội và các diễn đàn lại tràn ngập cờ đỏ sao vàng của giới trẻ biểu thị lòng yêu nước với những câu “Yêu quá VN!”. Các bạn trẻ đang ở nước ngoài cũng hòa vào dòng cờ hoa không biên giới!

Nhiều hành động của giới trẻ những năm gần đây cũng thông qua mạng được phát động rầm rộ. Những chuyến hàng mì gói, gạo mắm đến với đồng bào bị bão lụt miền Trung, hàng ngàn bộ quần áo ấm cho trẻ em vùng cao Tây Bắc, nhiều đội hình vì môi trường được hình thành...

Rồi các đội nhóm tình nguyện vì trẻ em đường phố ra đời, các đội nhóm giúp đỡ người già neo đơn. Trên các mạng xã hội, trên các diễn đàn luôn luôn có những câu chuyện xúc động về tình người và những tấm gương nhân ái, những điều đẹp đẽ, nhân văn, những chia sẻ lay động lòng người.

ĐẶNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên