23/07/2014 08:35 GMT+7

Mỹ khẳng định MH17 trúng tên lửa SA-11

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Các quan chức tình báo Mỹ khẳng định nhiều khả năng phe ly khai thân Nga ở đông Ukraine đã bắn nhầm máy bay MH17 do không được huấn luyện quân sự đầy đủ.

MH17 trúng tên lửa siêu thanh, bị xé nát trên không?

xPN1xSfu.jpgPhóng to
Một nhà điều tra Malaysia quan sát hiện trường máy bay rơi - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ cho biết các bằng chứng ban đầu cho thấy các tay súng ly khai đã phóng tên lửa Buk (SA-11) làm rơi máy bay của Malaysia Airlines hôm 17-7. Tuy nhiên vẫn chưa rõ nguyên nhân tại sao.

“Dữ liệu vệ tinh và tình báo Mỹ xác nhận quả tên lửa được phóng lên từ khu vực phe ly khai kiểm soát. Chắc chắn đó là một quả tên lửa SA-11, được bắn đi trong điều kiện mà người Nga tạo ra. Có hai điều chúng tôi không biết chính xác là kẻ nào đã bắn và tại sao”- quan chức tình báo trên cho biết.

“Cách giải thích hợp lý nhất là phe ly khai đã bắn nhầm - quan chức này giải thích - Có thể nhóm bắn tên lửa không được đào tạo tốt. Chúng ta từng chứng kiến nhiều vụ bắn nhầm trong quá khứ”. Quan chức này nhắc đến những vụ bắn rơi máy bay thường dân trước đây.

Có thể kể đến vụ máy bay chiến đấu Liên Xô bắn máy bay Hàn Quốc năm 1983 và tàu hải quân Mỹ bắn rơi máy bay Iran năm 1988. Nhà Trắng tuyên bố hôm nay sẽ công bố các bằng chứng tình báo cho thấy phe ly khai đã bắn rơi máy bay.

Phía Mỹ cũng bác bỏ lập luận của Bộ Quốc phòng Nga rằng quân đội Ukraine đã triển khai tên lửa Buk và máy bay chiến đấu ở thời điểm chuyến bay MH17 gặp nạn. Tình báo Mỹ khẳng định quân đội Ukraine không có hệ thống phòng không trong khu vực phiến quân kiểm soát.

Chính quyền Ukraine cũng không có lý do gì để triển khai máy bay chiến đấu bởi phiến quân ly khai không có trực thăng hoặc máy bay rải bom từ không trung. Tuy nhiên phe ly khai có lý do để dùng tên lửa phòng không vì các binh sĩ Ukraine di chuyển bằng trực thăng và máy bay vận tải.

Tướng William Shelton, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Không gian không quân Mỹ, mô tả giải thích của phía Nga là “sự tuyệt vọng”. Tướng Shelton nhấn mạnh các vệ tinh quân sự của Mỹ “rất nhạy cảm và rất chính xác”.

Hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết làm tất cả để buộc phe ly khai Ukraine phải hỗ trợ tối đa cuộc điều tra vụ máy bay rơi. “Nga sẽ làm tất cả để đảm bảo cho một cuộc điều tra toàn diện và minh bạch” - Itar-Tass dẫn lời ông Putin tuyên bố.

Ông Putin cho biết sẽ gây ảnh hưởng lên phiến quân ly khai ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên ông cho rằng điều đó là không đủ nếu quân đội Ukraine tiếp tục mở các cuộc tấn công. “Phía Ukraine phải đồng ý với một thỏa thuận ngừng bắn, ít nhất là trong thời gian điều tra” - ông Putin nhấn mạnh.

Tuy nhiên ông Putin vẫn tỏ ra rất cứng rắn với phương Tây. Ông tuyên bố sẽ phản ứng nếu NATO tiếp tục triển khai hạ tầng quân sự tới gần biên giới Nga.

Theo Reuters, hôm qua Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã có cuộc điện đàm về vụ MH17. Hai nhà lãnh đạo khẳng định cần phải tăng cường trừng phạt Nga nếu Matxcơva tiếp tục hỗ trợ phiến quân ly khai.

Báo USA Today dẫn lời một số quan chức Nhà Trắng cáo buộc hiện Nga vẫn đang hỗ trợ vũ khí cho phe ly khai. Quan chức này cho biết hôm qua Nga đã đưa 20 xe tăng qua biên giới vào miền đông Ukraine.

Trước đó Liên minh châu Âu (EU) đã mở rộng danh sách các cá nhân và tổ chức Nga bị cấm thi thực và đóng băng tài sản. EU đe dọa sẽ cấm vận hàng loạt ngành công nghiệp Nga nếu điện Kremlin không kiềm chế các tay súng ly khai.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Điều tra quốc tế vụ máy bay MH17 bị bắn rơiTên lửa bắn rơi máy bay Malaysia chở 295 người, cả thế giới sốcMỹ yêu cầu bảo vệ bằng chứng máy bay Malaysia bị bắn rơiTên lửa bắn rơi máy bay Malaysia chở 295 người, cả thế giới sốc Những hình ảnh nhói lòng về chuyến bay MH17 bị bắn rơiCấp cứu Nga đề nghị tới hỗ trợ vụ máy bay Malaysia rơiQuân li khai bắn nhầm MH17 vì tưởng máy bay quân sự?Clip hiện trường vụ máy bay Malaysia rơi tại UkraineTôi thấy máy bay đâm xuống đất và vỡ làm đôiDanh tính nạn nhân máy bay Malaysia bị tên lửa bắn rơi Thủ tướng Malaysia sốc khi nghe máy bay chở khách lại rơiXác định được danh tính một số nạn nhân trên máy bay MH17Hàng trăm chuyên gia trên chuyến bay bị bắn hạ ở UkraineNhững bi kịch gia đình từ thảm họa rơi máy bay hàng không Malaysia

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên