29/01/2012 11:35 GMT+7

Tâm sự của người lính đón tết ở Trường Sa

Thiếu úy TRẦN VĂN ĐỊNH  
Thiếu úy TRẦN VĂN ĐỊNH  

TTO - Năm năm công tác trong môi trường quân đội, đây là cái tết thứ 2 thiếu úy Trần Văn Định ăn tết ở đơn vị. Tết Nhâm Thìn này anh gửi đến TTO những cảm nhận của mình.

Tết ở Trường Sa không giống với bất kỳ một nơi nào trên đất nước Việt Nam; không một phiên chợ tết, không có chợ hoa hay sự xô bồ náo nhiệt của phố xá. Nhưng những cơn mưa nhẹ hạt đã tạo nên cảm giác se se lạnh cũng đủ để làm cho những loài cây rất đặc trưng của Trường Sa như phong ba, bão táp, bàng vuông, cây tra… đâm chồi nảy lộc.

RKH02nls.jpgPhóng to

Gói bánh chưng ở trạm Rađa 11

Đón xuân trên biển trong thời khắc giao thừa đôi lúc không tránh khỏi những phút chạnh lòng, nhưng rồi chúng tôi đã vững vàng vượt qua vì niềm vui của đồng đội và sau lưng mình là niềm tin hậu phương đang hướng về. Lính đảo Trường Sa là vậy đó! Dù trong bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào cũng lạc quan, yêu đời và một niềm tin sắt đá.

Đã năm năm công tác trong môi trường quân đội, đây là lần thứ 2 tôi ăn tết ở đơn vị. Nhưng đây là cái tết thật đặc biệt vì được đón tết ở một nơi xa đất liền hàng trăm kilômét, trên một hòn đảo tuyệt đẹp bao bọc giữa đại dương bao la, nơi mà Tổ quốc và nhân dân cả nước luôn hướng về và dành cho quân dân trên đảo xa hơi ấm từ đất liền.

Và tình cảm của lãnh đạo, chỉ huy trạm Rađa 11 - Trung đoàn 292 - Sư đoàn 377 nơi tôi công tác cũng thật đặc biệt, cứ mỗi dịp tết đến xuân về lại gọi điện chúc tết gia đình cán bộ chiến sĩ trong đơn vị. Một việc làm thật giản dị nhưng đầy ý nghĩa, tạo một niềm tin vững chắc ở nơi hậu phương an tâm và vững tin hơn khi con em mình đang công tác ở Trường Sa.

Xa đất liền mọi vật chất và hàng hóa phục vụ tết đến với đảo nếu không bảo quản cẩn thận sẽ bị hỏng hết. Lá dong gói bánh chưng phải đem đi luộc lại và bảo quản thùng lạnh thật cẩn thận thì mới dùng được.

Ở đây không có hoa mai, hoa đào thì lính đảo sáng tạo ra “hoa Trường Sa” rất đặc trưng, sử dụng những cành phong ba gắn hoa mai, ốc biển đẹp chẳng kém gì hoa ở đất liền. Mùa xuân tiết trời ấm áp lại về, với sự cần mẫn và chịu khó của bàn tay các cán bộ, chiến sĩ vườn rau xanh của đơn vị lại phát triển xanh tốt góp phần cải thiện bữa ăn ngày tết cho bộ đội. Nói đến tết cổ truyền thì bánh chưng trở thành món ăn đặc trưng truyền thống không thể thiếu trong ngày tết.

Bánh chưng ở đảo ngoài gạo nếp, thịt lợn, đậu xanh, hạt tiêu bộ đội còn sáng tạo dùng lá bàng vuông gói lót bên trong bên ngoài mới gói lá dong nên khi thưởng thức có hương vị của lá cây nơi miền nắng gió.

Đơn vị chúng tôi gói bánh chưng trong sự cổ vũ động viên khích lệ của chính trị viên thượng úy Trương Công Pháp: “Mỗi cán bộ chiến sĩ đều phải biết gói bánh chưng, không những biết gói mà phải gói đẹp nữa, trang trí bàn thờ tết thật đẹp thì năm mới sẽ gặp nhiều may mắn”.

QJ1WvGxc.jpgPhóng to

Thi kéo co giữa bộ đội rađa và hải quân

Không khí đón tết ở đơn vị và toàn đảo thật nhộn nhịp; chi đoàn làm tờ báo tường với số báo đặc biệt chào xuân Nhâm Thìn 2012; lập kế hoạch vui chơi tết cho bộ đội với các trò chơi như ném vòng cổ chai, kéo co, nhảy bao bố, thi đấu bóng chuyền giao lưu với các lực lượng quân và dân trên đảo...

Bữa cơm tất niên chiều 29 tết đầm ấm, cán bộ chiến sĩ toàn trạm Rađa 11 chúng tôi cùng sum vầy bên mâm cơm vừa ăn uống, vừa chuyện trò vui vẻ, chia sẻ tâm sự với từng người; từ lãnh đạo, chỉ huy trạm cho đến từng chiến sĩ tất cả như một gia đình thật gần gũi, ấm áp tình cảm.

Đêm giao thừa, đơn vị tổ chức hái hoa dân chủ, thi hát; đồng hồ đang chuyển dần về thời khắc giao thừa tất cả cán bộ chiến sĩ tập trung tại phòng Hồ Chí Minh để cùng nghe thư chúc tết của Chủ tịch nước qua cầu truyền hình trực tiếp; sau đó chỉ huy đơn vị chúc tết và lì xì cho từng chiến sĩ.

Đối với những người lính rađa chúng tôi - “mắt thần Tổ quốc”, những ngày xuân chỉ thật sự ý nghĩa khi đất nước được bình yên. Những cánh sóng rađa vẫn luôn vươn xa góp phần quản lý́, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng trời biển đảo của Tổ quốc; đem lại sự bình yên cho nhân dân đón một cái tết cổ truyền Nhâm Thìn đầm ấm, hạnh phúc.

Với mỗi người lính đảo, năm mới đến mỗi người thường có một cách nhìn và cách nghĩ rất riêng, nhưng đối với bản thân tôi thì được đón xuân ở Trường Sa; giữa trùng khơi của đại dương là một niềm hạnh phúc và kỷ̉ niệm đẹp nhất trong cuộc đời binh nghiệp.

Nhân dịp năm mới đến, những người lính đảo của quân chủng phòng không - không quân anh hùng xin gửi đến đến thủ trưởng, hậu phương gia đình, các đồng đội và nhân dân cả nước đón một năm mới ấm áp, bình an và hạnh phúc. Hãy luôn vững tin ở chúng tôi vì sự bình yên của biển đảo đất nước; Trường Sa ơi, Tổ quốc thiêng liêng ơi, một mùa xuân mới đang về!

Thiếu úy TRẦN VĂN ĐỊNH

Thiếu úy TRẦN VĂN ĐỊNH  
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên