01/04/2008 09:18 GMT+7

Trống vắng lớp học miền núi

Phóng sự ảnh của MINH THU
Phóng sự ảnh của MINH THU

TT - Đây là phóng sự ảnh về tình trạng học sinh bỏ học ở huyện Sơn Hà và huyện Sơn Tây - hai "điểm nóng" của tỉnh Quảng Ngãi. Sau kỳ nghỉ tết, ở hai huyện miền núi này có tới trên 2.400 học sinh không trở lại lớp.

vPgQDilu.jpgPhóng to

Từ sau tết đến nay, nhiều lớp học của huyện Sơn Tây rơi vào tình trạng trống vắng như thế này. Trong ảnh: Một giờ học ở lớp 7B Trường THCS Sơn Tân (ảnh chụp ngày 21-3)

Nguyên nhân nghỉ học chủ yếu vẫn là đời sống khó khăn nên nhiều gia đình không muốn cho con tiếp tục đi học.

Trong suốt một tháng qua, các thầy cô giáo ở cả huyện Sơn Hà lẫn huyện Sơn Tây đã kết hợp đoàn thể và chính quyền địa phương băng rừng, vượt núi đi vận động các em tới trường nhưng số học sinh trở lại vẫn không nhiều. Chỉ riêng huyện Sơn Hà đã có 400 học sinh nghỉ học hẳn, hàng trăm học sinh trở lại trường nhưng cũng thuộc dạng "vài bữa học, vài bữa nghỉ”. Ngành giáo dục hai huyện Sơn Hà và Sơn Tây đang đối mặt với nỗi lo lớn: lớp học thưa dần.

o61cNBro.jpgPhóng to
Đây là những học sinh Trường tiểu học Sơn Thượng (Sơn Hà) thường xuyên bỏ học để ở nhà giữ em cho cha mẹ (ảnh chụp ngày 21-3)
im6qLWdu.jpgPhóng to
Cuộc sống khó khăn, không ít học sinh bỏ học để ở nhà phụ giúp gia đình. Trong ảnh: Em Đinh Thị Hoa, học lớp 2B Trường tiểu học Sơn Thượng (huyện Sơn Hà), chỉ đi học kiểu “giã gạo” (bữa học bữa nghỉ), đang trên đường lên rẫy (ảnh chụp ngày 21-3)
PXlx9xdp.jpgPhóng to

Trước tình trạng học sinh bỏ học quá nhiều, giáo viên của các trường hai huyện Sơn Hà và Sơn Tây đã phải đến tận nhà, lên tận rẫy để vận động học sinh đến lớp. Trong ảnh: Thầy Huỳnh Văn Tín - hiệu trưởng Trường THCS Sơn Thượng (Sơn Hà) - lên rẫy để vận động em Đinh Thị Tư (học sinh lớp 8) trở lại trường (ảnh chụp ngày 21-3)

4v2ErnVd.jpgPhóng to
Không chỉ học sinh tiểu học và THCS, ngay cả học sinh THPT cũng bỏ học để mưu sinh. Trong ảnh: Em Huỳnh Công Vũ - học sinh lớp 10A5 Trường THPT Sơn Hà - cùng cha khiêng thùng suốt lên rẫy thu hoạch lúa. Em cho biết phải vừa đi học, vừa đi làm thêm để phụ giúp cha mẹ. Em còn nói lớp có 42 bạn nhưng 10 bạn đã bỏ học để vô Nam kiếm sống (ảnh chụp ngày 31-3)
x3SpY2YL.jpgPhóng to

“Nhà nghèo nên em phải nghỉ học”, đó là lời giải thích của em Đinh Thị Thương - học sinh lớp 3B Trường tiểu học Di Lăng (Sơn Hà). Em Thương cho biết đã nghỉ học hơn một tháng nay, ở nhà đi thả bò, hái rau. Trong ảnh: Em Thương đang rửa rau tại suối Tà Mang trong trời mưa dông tầm tã (ảnh chụp ngày 31-3)

XwjbCYN3.jpgPhóng to
Những cố gắng của thầy cô cũng không làm lớp học đầy hơn. Trong ảnh: Lớp 7A Trường THCS Sơn Bao (Sơn Hà) vẫn... trống vắng, lớp này sĩ số 37 học sinh nhưng đã có tới 16 học sinh bỏ học (ảnh chụp ngày 31-3)

Ý kiến bạn đọc:

Phần lớn các trường, trong đó có trường tôi đang giảng dạy chỉ chú trọng đến những hình thức tổ chức và những con số báo cáo mà quên đi nhu cầu và nguyện vọng của các em. Đồng ý là các em đến trường để học, nhưng tuổi thơ cần được kích thích học tập theo cách tích cực.

Trong khi đó, các trường đã không dùng kinh phí được cấp để tạo ra sân chơi nhằm tạo sự thu hút cho trẻ em đến trường. Trong phần lớn các cuộc họp, BGH chủ yếu bàn nào là việc thi đua của GV, nào là cố gắng để đạt trường chuẩn quốc gia, nào là thanh tra kiểm tra; nhưng chẳng bao giờ thấy bàn làm thế nào để học sinh học tốt hơn hay làm thế nào để học sinh phấn khởi hơn khi đến lớp.

Tôi thật buồn khi thấy học sinh ngày càng có ác cảm với trường lớp, và đặc biệt ngày càng sa sút về đạo đức khi chúng không được giáo dục đến nơi đến chốn.

Phóng sự ảnh của MINH THU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên