22/07/2014 08:25 GMT+7

Tai nạn xe bồn - xe khách đường cao tốc: "Xe bồn không lỗi"

SƠN BÌNH
SƠN BÌNH

TT - Sáng 21-7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang có kết luận điều tra vụ tai nạn giao thông xảy ra tại km 45+200 đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) giữa xe khách và xe bồn tưới cây làm bảy người chết và 10 người bị thương ngày 16-4.

Xe cứu thương không cứu người trong tai nạn thảm khốcTai nạn trên cao tốc: 5 người đã chết, 10 bị thươngTai nạn thảm khốc trên đường cao tốc

Theo kết luận, tài xế Trần Thanh Phong (35 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre) điều khiển xe khách Thảo Châu (Công ty TNHH Thảo Châu) đón khách từ tỉnh Bến Tre đi TP.HCM. Trên xe có 14 hành khách, trong đó có hai vợ chồng người Pháp.

Xe khách Thảo Châu chạy tốc độ 92 km/giờ đúng trên làn đường 80-100 km/giờ, phía trước cách khoảng 30-40m có một xe khách lớn màu đỏ. Xe khách màu đỏ phát hiện xe bồn tưới cây phía trước nên lách tránh sang phải vào làn đường 60-80 km/giờ. Do không giữ khoảng cách an toàn (quy định khoảng cách tối thiểu 100m) nên tài xế Phong không lách tránh hoặc thắng được, để xe chạy thẳng đụng xe bồn tưới cây của Trung tâm Quản lý đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, gây tai nạn.

Cũng theo kết luận điều tra, tại thời điểm xảy ra tai nạn xe bồn lưu thông chậm, tốc độ 10-15 km/giờ cùng chiều với xe khách Thảo Châu, cách dải phân cách đường 20cm, trên xe có gắn đèn màu chớp báo hiệu, đèn xinhan phải và phía sau xe có bảng ghi “phía trước công trình đang thi công”. Việc xe bồn lưu thông trên đường cao tốc với tốc độ 10-15 km/giờ là dưới mức tối thiểu cho phép nhưng đó thuộc loại xe quản lý, bảo trì được vào đường cao tốc theo Luật giao thông đường bộ VN.

Tóm lại, theo cơ quan điều tra, chưa có căn cứ xác định xe bồn có lỗi trong việc gây ra tai nạn.

Tài xế Trần Thanh Phong có dấu hiệu phạm tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, nhưng vì người này đã chết nên cơ quan điều tra ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Cũng theo kết luận điều tra, đối với gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn, phía Trung tâm Quản lý đường cao tốc (cơ quan chủ quản xe bồn) và xe khách Thảo Châu đã hỗ trợ, bồi thường theo quy định và các gia đình chấp thuận. Riêng vợ chồng ông Loreal Jacques Jean (64 tuổi) và bà Loreal Boussiron Nicole (60 tuổi, quốc tịch Pháp) do là công dân có quốc tịch nước ngoài, cơ quan cảnh sát điều tra không mời gia đình nạn nhân đến làm việc với cơ quan chủ quản của xe khách Thảo Châu và xe bồn. Tuy vậy, cơ quan điều tra cho hai bên nhà xe thỏa thuận giải quyết về bảo hiểm và hỗ trợ chi phí.

Trước đó, tại buổi làm việc với cơ quan liên quan của tỉnh Tiền Giang, đại diện Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM có hỏi thủ tục khiếu kiện liên quan đến chiếc xe bồn trong vụ tai nạn. Phía Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang giải thích chờ có kết luận điều tra khách quan, nếu thấy chưa thỏa đáng thì có thể kiện theo quy định của pháp luật VN.

Ông Võ Văn Bá (chủ xe khách Thảo Châu) cho biết nếu phía xe bồn đưa ra các giấy tờ hợp lý để chứng minh được phép hoạt động trên đường cao tốc thì việc cơ quan nào cho phép có trách nhiệm gì không? “Lỗi do xe khách Thảo Châu không giữ khoảng cách an toàn. Nhưng nếu không có xe bồn di chuyển chậm trong làn đường 80-100 km/giờ thì làm sao xe tôi gây tai nạn?” - ông Bá nói. Theo ông Bá, sau khi nắm được kết luận điều tra, ông sẽ tham khảo ý kiến luật sư và có thể khởi kiện hoặc khiếu nại những điều mà ông cho là bất hợp lý.

SƠN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên