18/04/2014 00:26 GMT+7

Làm giàu vô hình

BÚT BI
BÚT BI

TT - Huyện Xa Xôi nghe ông giáo sư Nhật nói nước Việt đang sập bẫy thu nhập trung bình, một trong những dấu hiệu sập bẫy là chênh lệch giàu nghèo.

Huyện Xa Xôi thấy sao giống mình quá: sau hàng chục năm làm việc miệt mài nhưng nghèo vẫn hoàn nghèo. Trong khi đó, cũng bằng chừng ấy thời gian, một ông quan hàm tứ phẩm ở Trung Tâm đã kiếm được hàng ngàn mét vuông đất, mấy căn nhà, hàng chục tỉ đồng cổ phiếu.

Huyện Xa Xôi lấy làm lạ, bèn đi hỏi khắp nơi. Nhiều người cười nói rằng do ông quan tứ phẩm có tuyệt chiêu làm giàu vô hình. Huyện Xa Xôi sáng mắt: lâu nay ở trung tâm cứ đưa người về huyện dạy dân trồng cây này, nuôi con kia, làm thợ hồ, thợ may...Toàn là những thứ tài nghệ hữu hình nên hèn chi chưa thấy giàu.

Hiểu chuyện, huyện Xa Xôi bèn làm đơn thỉnh cầu Trung Tâm luân chuyển ông quan tứ phẩm về dạy dân tuyệt chiêu làm giàu vô hình. Nào hay Trung Tâm trả lời đại ý như sau: Những ông quan tứ phẩm có tuyệt chiêu làm giàu vô hình là bản sắc của Trung Tâm, nếu đưa họ đi hết Trung Tâm đâu còn là Trung Tâm nữa.

Với lại hơn 30 năm qua, hằng ngày quan tứ phẩm vây quanh Trung Tâm làm việc, tiếp khách, thăm viếng nhau, ăn uống, nói cười quen thuộc đến nỗi nó trở thành không khí của Trung Tâm. Đâu ai có thể sống thiếu không khí dù biết rằng trong 10 câu của quan tứ phẩm tuyệt chiêu có 3 câu chắc chắn là giả, 4 câu nửa giả nửa thực, 1 câu thực tới mức con nít cũng biết, 2 câu ai muốn hiểu sao thì hiểu.

Cuối cùng, Trung Tâm tâm sự: Huyện Xa Xôi hãy thương Trung Tâm, ráng nghèo thêm một thời gian để lâu lâu Trung Tâm về còn nghe được lời của những người nghĩ sao nói vậy. Chứ đưa mấy ông tứ phẩm tuyệt chiêu về huyện e rằng có ngày Trung Tâm dù đến ở huyện Xa Xôi cả tháng cũng không còn nghe được những lời nói thiệt thà, hồn nhiên!

BÚT BI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Bút bi