30/06/2005 04:02 GMT+7

Vụ "ông độc quyền" VNPT bị... "tố cáo": Sự thật được phơi bày!

KHIẾT HƯNG
KHIẾT HƯNG

TT - Trong cuộc đối chất giữa Viettel và “ông độc quyền” VNPT sáng qua (29-6), sự thật về việc VNPT không đáp ứng đủ dung lượng cho Viettel cũng như việc Viettel “không chịu phá thế độc quyền” (theo lời VNPT) đã được phơi bày.

Sự thật là đây

Khi Tổng công ty Viễn thông quân đội (Viettel) “tố cáo” Tổng công ty Bưu chính viễn thông VN (VNPT) không đáp ứng đủ nhu cầu kết nối cho mạng di động Viettel, “ông độc quyền” VNPT đã nổi đóa, cho rằng Viettel hoàn toàn có quyền kết nối trực tiếp với các tổng đài nội hạt (tổng đài Tandem) của VNPT tại các tỉnh, thành, không cần bám vào tổng đài chuyển mạch (tổng đài Toll) của VNPT.

Nhưng cuộc đối chất giữa hai bên dưới sự giám sát của Bộ Bưu chính-viễn thông đã cho thấy Viettel không thể tự ý kết nối với các tổng đài nội hạt được vì thỏa thuận giữa hai bên không cho phép điều này. Sự thật là theo bản thỏa thuận kết nối mạng di động Viettel với mạng viễn thông VNPT được ký ngày 31-3-2004, Viettel được quyền kết nối vào tổng đài chuyển mạch của VNPT tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM. Đối với các tổng đài nội hạt, Viettel chỉ được phép kết nối vào tổng đài nội hạt của VNPT tại hai địa phương là Hà Nội và TP.HCM. Trong khi hiện tại Viettel khẳng định tất cả hạ tầng của họ đã sẵn sàng để kết nối với tổng đài nội hạt.

Hai bên cũng cam kết định kỳ hai tuần một lần, Viettel sẽ rà soát dung lượng kết nối, nếu có khả năng nghẽn trong hai tuần kế tiếp thì VNPT phải tăng dung lượng kết nối cho Viettel ở tổng đài chuyển mạch. Nhưng VNPT đã không chịu làm điều này mà cứ đổ cho việc nghẽn mạch di động Viettel là do không chịu kết nối với tổng đài nội hạt. Theo ông Lê Nam Thắng, thứ trưởng Bộ Bưu chính-viễn thông, việc Viettel và VNPT thỏa thuận như vậy là do thời điểm đó lưu lượng cuộc gọi của Viettel thấp, chỉ cần kết nối qua tổng đài chuyển mạch. Mặt khác, nếu kết nối ở nhiều điểm sẽ làm phức tạp hóa quá trình thanh toán cước giữa hai doanh nghiệp.

Sửa đổi thỏa thuận

Tại “phiên xử” kéo dài 90 phút sáng qua, Bộ Bưu chính - viễn thông giữ vai trò “quan tòa” đã lắng nghe ý kiến của hai bên và cuối cùng đã có kết luận vụ việc. Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết trước mắt VNPT và Viettel sẽ sửa lại thỏa thuận kết nối, trong đó cho phép mạng di động Viettel không chỉ được kết nối vào các tổng đài chuyển mạch của VNPT mà còn được phép kết nối trực tiếp vào tổng đài nội hạt của VNPT tại các tỉnh, thành còn dung lượng. Về lâu dài, bộ sẽ sửa đổi lại qui định kết nối (ban hành năm 1998) và quyết định giá cước kết nối (ban hành năm 2003) để các văn bản này phù hợp hơn với tình hình thực tế.

Một đại diện của Viettel cho biết trung bình Viettel mất sáu tháng để kết nối xong với một tỉnh và nếu hoàn thành kết nối tại 64 tỉnh, thành sẽ cần thời gian xấp xỉ... 40 năm. Trong một bản thống kê về thời gian kết nối với các tỉnh, Viettel dẫn chứng kết nối với Đắc Lắc mất 28 tháng, với Bình Thuận mất 22 tháng, với Tiền Giang, Điện Biên mất 21 tháng, với Cao Bằng mất 14 tháng (vẫn chưa xong), với Đồng Tháp mất 13 tháng...

Mặc dù buổi làm việc đã đạt được những kết quả như vậy nhưng theo đại diện của Viettel, vấn đề cơ bản vẫn chưa được xử lý. Viettel cho rằng ngay cả khi được phép kết nối với các tổng đài nội hạt mà VNPT không chịu đầu tư cho các tổng đài này thì tình trạng khó khăn trong kết nối tất yếu sẽ xảy ra.

Thậm chí, nếu VNPT không quán triệt đến từng bưu điện địa phương thì chuyện gây phiền hà vẫn không thể tránh khỏi. Trong một báo cáo gửi bộ trưởng Bộ Bưu chính-viễn thông, Viettel cho biết các bưu điện tỉnh thường xuyên trì hoãn việc tiếp xúc, bàn bạc kết nối. Thậm chí, một số bưu điện các tỉnh còn đưa ra các đòi hỏi trái với thỏa thuận kết nối giữa Viettel và VNPT như đòi 10% hoa hồng thu hộ cước, đòi phải thanh toán cước nội tỉnh cho các cuộc gọi xuất phát từ thuê bao huyện, không cho thuê vị trí, không cho tiếp thị trực tiếp đến khách hàng...

Hôm nay (30-6), Văn phòng Chính phủ sẽ nghe Bộ Quốc phòng, Bộ Bưu chính-viễn thông và hai tổng công ty báo cáo vụ việc để đề xuất Thủ tướng ra quyết định cuối cùng.

KHIẾT HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên