23/07/2014 00:01 GMT+7

Cocain từ Caribe tiếp tục "chảy mạnh" vào Hoa Kỳ

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Tỷ lệ cocain chảy vào Hoa Kỳ thông qua vùng biển Caribe đã tăng gấp 3 lần trong ba năm qua.

William Brownfield, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Văn phòng thực thi pháp luật và hợp tác phòng, chống ma túy quốc tế (INL) cho biết, từ năm 2012 đến nay, khoảng 16% các loại ma túy nhập vào Hoa Kỳ thông qua các hòn đảo vùng Caribe (con số này trong năm 2011 là 5%). Tỷ lệ này tương ứng với khoảng 47 tấn cocaine được tuồn vào Mỹ.

0vhu2Skb.jpg

Năm 2010, chính quyền Obama đã cho ra mắt sáng kiến lưu vực an ninh vùng biển Caribe - một kế hoạch an ninh khu vực tập trung vào cắt giảm ma túy, với cam kết hơn 260 triệu đô la cho sáng kiến này. Tuy nhiên, do thiếu ngân sách để tiến hành theo dõi các hoạt động buôn lậu ma túy nên các tuyến vận chuyển ma túy vào Mỹ đã được mở lại. Tướng John Kelly, Tư lệnh Bộ chỉ huy phương Nam, trong 1 buổi điều trần tại Thượng viện thừa nhận chỉ ngăn chặn được 20% lượng cocaine được tuồn vào từ Mỹ Latinh qua đường biển.

Khu vực Mỹ Latinh cung cấp 3 loại ma túy nguy hiểm nhất tại Mỹ là cocaine, heroin và methamphetamine. Các chất gây nghiện này được tuồn vào Mỹ thông qua một mạng lưới tội phạm hoạt động trong cả lĩnh vực buôn người và vũ khí. Tướng Kelly cho biết ông quan ngại trước việc hành lang vận chuyển ma túy tại vùng biển Caribe ngày càng mở rộng, với một trong những bằng chứng là các phòng thí nghiệm điều chế ma túy đã bị phát hiện tại Cộng hòa Dominicana, và sự gia tăng trồng cây thuốc phiện để sản xuất bạch phiến tại Guatemala...

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên