23/07/2014 08:37 GMT+7

Phải mất hàng tháng để nhận dạng thi thể hành khách MH17

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 22-7, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết sẽ phải mất hàng tháng mới có thể nhận dạng được toàn bộ 298 hành khách trên chuyến bay định mệnh MH17.

drPrZurL.jpgPhóng to
Đoàn tàu chỉ chở 200 thi thể đến Kharkiv thay vì 282 như phe ly khai tuyên bố - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Thủ tướng Rutte thông báo hôm nay chuyến bay đầu tiên chở thi thể các hành khách sẽ khởi hành từ Kharkiv tới Eindhoven ở Hà Lan.

“Các bước chuẩn bị đã được thực hiện tại Kharkiv để việc nhận dạng diễn ra ở Hà Lan nhanh hết mức có thể. Khi mỗi nạn nhân được nhận dạng, gia đình họ sẽ được thông báo đầu tiên. Tuy nhiên quá trình đó có thể kéo dài trong nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng” - Thủ tướng Rutte cho biết.

Hà Lan đã ban bố ngày quốc tang hôm nay 23-7. Thủ tướng Rutte và các thành viên hoàng gia Hà Lan sẽ có mặt ở sân bay Eindhoven để đón các nạn nhân trở về.

Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết một máy bay Hercules C-130 của Hà Lan và máy bay vận tải C-17 của Úc có nhiệm vụ đưa thi thể các nạn nhân tới Eindhoven. Ở đây, các thi thể sẽ được đưa tới căn cứ quân sự Kaporaal van Oudheusden ở Hilversum, cách đó 100km.

Ông Rutte xác nhận Hà Lan sẽ lãnh đạo cuộc điều tra vụ máy bay rơi. “Chúng tôi sẽ lật tới viên đá cuối cùng” - ông Rutte khẳng định. Chính quyền Hà Lan cũng cho biết các điều tra viên Malaysia đã giao hai hộp đen máy bay cho phía Hà Lan.

Chuyên gia Hà Lan và các nước sẽ đem hai hộp đen tới Farnborough ở Anh để tải dữ liệu của hộp đen xuống máy vi tính và phân tích. Một hộp đen chứa dữ liệu hệ thống chuyến bay, hộp đen còn lại ghi âm tiếng nói trong buồng lái.

Đến nay, các chuyên gia Hà Lan mới chỉ xác nhận có tổng cộng 200 thi thể nạn nhân trong chuyến tàu từ vùng ly khai ở Kharkiv hôm qua, thay vì 282 thi thể như phe ly khai tuyên bố. Các nhà quan sát quốc tế cho biết còn nhiều thi thể đang bị phân hủy trên cánh đồng ở làng Grabove, nơi máy bay rơi.

“Vẫn còn nhiều thi thể chưa được thu thập. Chúng tôi cũng quan sát thấy nhiều thay đổi ở hiện trường vụ án. Thân máy bay đã bị di dời. Đuôi máy bay cũng vậy” - ông Michael Bociurkiw, người phát ngôn Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), tuyên bố.

Trước đó Thủ tướng Úc Tony Abbott chỉ trích dữ dội “hành vi che giấu tội phạm” tại hiện trường máy bay rơi. Ông mô tả: “Hành vi phá hủy bằng chứng đang diễn ra ở quy mô công nghiệp và điều đó phải chấm dứt”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Điều tra quốc tế vụ máy bay MH17 bị bắn rơiTên lửa bắn rơi máy bay Malaysia chở 295 người, cả thế giới sốcMỹ yêu cầu bảo vệ bằng chứng máy bay Malaysia bị bắn rơiTên lửa bắn rơi máy bay Malaysia chở 295 người, cả thế giới sốc Những hình ảnh nhói lòng về chuyến bay MH17 bị bắn rơiCấp cứu Nga đề nghị tới hỗ trợ vụ máy bay Malaysia rơiQuân ly khai bắn nhầm MH17 vì tưởng máy bay quân sự?Clip hiện trường vụ máy bay Malaysia rơi tại UkraineTôi thấy máy bay đâm xuống đất và vỡ làm đôiDanh tính nạn nhân máy bay Malaysia bị tên lửa bắn rơi Thủ tướng Malaysia sốc khi nghe máy bay chở khách lại rơiXác định được danh tính một số nạn nhân trên máy bay MH17Hàng trăm chuyên gia trên chuyến bay bị bắn hạ ở UkraineNhững bi kịch gia đình từ thảm họa rơi máy bay hàng không Malaysia

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên