21/07/2014 07:21 GMT+7

Chấm thi ĐH: Cán bộ chấm thi "thích thú, bất ngờ"

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TT - Chiều 20-7, Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM) đã công bố điểm thi tuyển sinh ĐH năm 2014. Theo đó, thủ khoa của trường năm nay là hai thí sinh dự thi khối A và A1 cùng đạt 27 điểm.

Thủ khoa khối A là thí sinh Nguyễn Hồng Hải (SBD QSQA.223), học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), dự thi vào ngành kỹ thuật điện tử truyền thông và thủ khoa khối A1 là thí sinh Lê Khoa (SBD QSQA1.453), học sinh Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (TP.HCM), dự thi vào ngành kỹ thuật máy tính.

Trong khi đó, thí sinh đạt điểm cao nhất khối D1 là Trần Nguyễn Minh Trân (SBD QSQD1.935), học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Bình Định), dự thi vào ngành quản trị kinh doanh đạt 26 điểm. Thí sinh đạt điểm cao nhất khối B là Lê Trần Yến Vy (SBD QSQB.689), học sinh Trường THPT Năng khiếu TP.HCM, dự thi vào ngành công nghệ sinh học cũng đạt 26 điểm.

Theo PGS.TS Hồ Thanh Phong - hiệu trưởng nhà trường, đầu tuần này hội đồng tuyển sinh nhà trường sẽ họp để xác định điểm chuẩn. Theo thống kê sơ bộ, nếu tính từ mức 16 điểm trở lên, chưa tính điểm ưu tiên (mức điểm chuẩn ngành thấp nhất chương trình do trường cấp bằng năm 2013) thì toàn trường có 2.536 thí sinh. Trong khi tổng chỉ tiêu riêng chương trình do Trường ĐH Quốc tế cấp bằng năm nay là 1.000.

Theo đánh giá của các cán bộ chấm thi, việc Bộ GD-ĐT năm nay cải tiến cách ra đề các môn thi tự luận theo hướng mở đã phát huy được khả năng sáng tạo của thí sinh. Nhiều thí sinh làm các câu hỏi mở này khá tốt. Cụ thể ở môn địa, rất nhiều thí sinh trình bày khá sâu những nội dung theo yêu cầu của đề, trong đó cập nhật sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam. Tại Trường ĐH Luật TP.HCM đặc biệt có hai bài thi môn địa đạt điểm tuyệt đối, ba bài đạt 9,75 điểm và từ 9-9,5 điểm có đến 46 bài. Theo đánh giá của cán bộ chấm thi, “hai bài đạt điểm 10 thật sự là những bài thi hoàn hảo”. Trong khi tại Trường ĐH Sài Gòn phổ điểm môn địa tập trung mức 6-7 điểm.

Cán bộ chấm thi môn văn của nhiều trường cũng cho biết rất “thích thú và bất ngờ” với suy nghĩ của thí sinh khi bàn luận về câu: “Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai kẻ khác để thỏa mãn lòng ích kỷ. Kẻ mạnh chính là kẻ giúp đỡ kẻ khác trên đôi vai mình”. Theo các cán bộ chấm thi, ở câu hỏi này nhiều thí sinh đưa ra những bàn luận khá sâu sắc, đồng thời lồng ghép dẫn chứng khá thuyết phục như khẳng định Trung Quốc dùng sức mạnh của nước lớn xâm phạm chủ quyền Việt Nam là một biểu hiện xấu. Hình ảnh những chiến sĩ hải quân ngày đêm canh gác bảo vệ biển đảo quê hương và các chiến sĩ cảnh sát biển kiên cường đấu tranh trên biển là thể hiện sức mạnh chân chính. “Thật sự khi chấm những bài thi như vậy chúng tôi cảm thấy rất vui. Bản thân tôi bắt gặp rất nhiều bài thi làm rất tốt các câu hỏi mở và đã cho điểm tối đa ở những câu hỏi này”- cán bộ chấm thi của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM) chia sẻ.

Cũng theo cán bộ chấm thi của các trường, đáp án các môn thi tự luận, nhất là các môn khoa học xã hội, theo hướng mở nên việc chấm thi dễ hơn mọi năm. Ở Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, phổ điểm môn sử phần lớn tập trung mức 4-6 điểm (khoảng 50%), số bài đạt 7, 8 điểm không nhiều và rất ít điểm 9. “Với đề thi môn sử năm nay, thí sinh học thuộc lòng chưa chắc có điểm cao, đòi hỏi thí sinh phải tư duy phân tích, khái quát vấn đề và sự kiện. Đề đưa ra dữ liệu yêu cầu thí sinh có câu trả lời hợp lý là có điểm, không đòi hỏi phải trả lời rập khuôn theo đáp án. Nhìn chung chất lượng bài thi khá hơn so với mọi năm, rất hiếm bài bị 0, 1 điểm” - PGS.TS Nguyễn Cảnh Huệ, trưởng khoa sử Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên