20/07/2014 17:01 GMT+7

Vụ máy bay MH17 bị bắn rơi: đã tìm thấy 196 thi thể

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Các nhân viên tìm kiếm cứu hộ của chính quyền Ukraine đã tìm thấy 196 thi thể ở khu vực hiện trường rớt máy bay MH17, theo Cơ quan nhà nước về các tình trạng khẩn cấp (SES) của Ukraine ngày 20-7.

* ASEAN kêu gọi điều tra công bằng, toàn diện

Phe ly khai di dời thi thể các nạn nhân máy bay rơiPhe ly khai bị cáo buộc phá hủy hiện trường máy bay rơi

YSU2QAFH.jpg
Một thi thể được các nhân viên cứu hộ đưa đi - Ảnh: worldnow.com

Cơ quan này nói việc tìm kiếm ở khu vực miền đông Ukraine xa xôi cách biên giới với Nga chỉ khoảng 40 km. Theo SES, 380 nhân viên của họ đang tham gia vào cuộc tìm kiếm thi thể của 298 người có mặt trên chuyến bay MH17, trên một khu vực rộng khoảng 34 km vuông.

Trong một diễn biến khác, ASEAN đã ra tuyên bố lên án mạnh mẽ việc bắn rơi máy bay MH17 ở đông Ukraine, bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc cho 298 nạn nhân và kêu gọi một cuộc điều tra toàn diện, khách quan.

“Các nước thành viên ASEAN nhấn mạnh rằng chúng ta phải tìm ra chính xác điều gì đã xảy ra với chuyến bay MH17. Chúng tôi kêu gọi một cuộc điều tra đầy đủ, độc lập và minh bạch với thảm họa này. Chúng tôi nhấn mạnh rằng không ai có thể cản trở những cuộc điều tra như thế”, tuyên bố của ASEAN ngày 20-7 viết.

Hỗ trợ họ có một nhóm rất đông các tình nguyện viên từ các khu mỏ ở địa phương nằm rải rác trên các cánh đồng lúa mì nơi thi thể các nạn nhân và những mảnh vỡ từ chiếc máy bay rơi xuống đất ngày 17-7. SES nói tình hình ở khu vực tìm kiếm đã được cải thiện, nhưng cuộc tìm kiếm của họ vẫn rất khó được tổ chức bài bản do khu vực này vẫn do quân nổi dậy kiểm soát.

Hiện các hộp đen của máy bay vẫn chưa được tìm thấy.

Michael Bociurkiw, một người phát ngôn của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) nói các điều tra viên sẽ “cần thêm rất nhiều tự do và thời gian” để tiến hành cuộc điều tra bài bản. Hiện lực lượng nổi dậy đã lập các trạm kiểm soát trên đường vào khu hiện trường tai nạn.

Kể từ sau vụ tai nạn, chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai thân Nga đã cáo buộc lẫn nhau phải chịu trách nhiệm về tấn thảm kịch. Các quan chức Ukraine nói một hệ thống tên lửa Buk-M1 do Nga sản xuất và đưa vào đông Ukraine từ Nga đã bắn rơi chiếc máy bay. Kiev cũng cáo buộc lực lượng nổi dậy di chuyển các mảnh vỡ, phá hoại bằng chứng và đưa 38 thi thể các nạn nhân ra khỏi hiện trường.

Lãnh đạo lực lượng nổi dậy Alexander Borodai đã bác bỏ các cáo buộc và nói với các phóng viên rằng quân nổi dậy không có thứ vũ khí đủ hiện đại để bắn rơi một chiếc máy bay bay cao như thế. Ông cũng bác bỏ cáo buộc nói quân nổi dậy đã di chuyển thi thể các nạn nhân.

Một vấn đề then chốt với những cuộc điều tra có thể được tiến hành là chiếc hộp đen máy bay hiện ở đâu. Chính quyền Ukraine nói ngày 18-7 rằng các hộp đen vẫn ở trong lãnh thổ nước này, nhưng không nói rõ họ có giữ hay không.

Các điều tra viên của Malaysia đã tới Kiev ngày 19-7 để tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn, nhưng hãng tin chính thức của Malaysia Bernama nói họ vẫn thương lượng chưa xong với các tay súng nổi dậy để nhóm điều tra viên tới 131 người có thể vào khu vực hiện trường.

Bộ trưởng giao thông Malaysia Liow Tiong Lai nói ngày 19-7 rằng “hết sức lo lắng vì khu vực xảy ra tai nạn vẫn chưa được cách ly đúng thủ tục”. “Có những dấu hiệu cho thấy các bằng chứng quan trọng không còn được lưu giữ tại hiện trường”, ông Liow nói. Các chuyên gia từ Hà Lan, Mỹ và Úc cũng đã tới Ukraine để hợp tác điều tra.

Malaysia Airlines thông báo ngày 20-7 rằng họ sẽ ngưng sử dụng số hiệu MH17 cho tuyến bay Amsterdam tới Kuala Lumpur, đổi thành MH19, “như một cách bày tỏ sự thương tiếc của chúng tôi với phi hành đoàn và các hành khác”, hãng hàng không này cho biết.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên