19/07/2014 10:11 GMT+7

Thuận lợi cho việc có nhiều mức xét tuyển

NGỌC HÀ - TRẦN HUỲNH
NGỌC HÀ - TRẦN HUỲNH

TT - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga trao đổi với Tuổi Trẻ sau đợt kiểm tra công tác chấm thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 tại một số trường ĐH ở TP.HCM vào chiều 18-7.

Chấm thi đại học, cao đẳng: không đếm ý chấm điểm

08OViVvO.jpg
Cán bộ chấm thi tại Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM chiều 18-7 - Ảnh: Trần Huỳnh

Thứ trưởng Ga cho biết qua kết quả chấm một số trường cho thấy phổ điểm năm nay tốt hơn so với mọi năm, đa số nằm ở mức trung bình, kết quả chấm thi đúng như mong đợi của Bộ GD-ĐT. Nhiều trường có phổ điểm phân bố đều nên việc lựa chọn ngưỡng xét tuyển phù hợp hơn và điểm rải đều như vậy đáp ứng cho các trường yêu cầu về trình độ thí sinh khác nhau.

“Cách ra đề thi theo hướng mở, không yêu cầu thí sinh thuộc lòng mà chủ yếu kiểm tra năng lực học sinh. Nhìn chung kết quả phản ánh đúng ý định cải tiến đề thi năm nay” - ông Ga nói.

Dễ dàng chia nhiều mức điểm xét tuyển

Cũng theo ông Ga, khi phổ điểm phân bố đều chia mức điểm xét tuyển dễ dàng hơn, phù hợp với chủ trương sẽ có nhiều mức điểm xét tuyển trong năm nay. Trước đây, chỉ cần nhích 0,5 điểm kéo theo lượng thí sinh thay đổi rất nhiều, nhưng nay phổ điểm đã rải đều hai phía khoảng cách giữa số lượng thí sinh đạt giãn ra. Theo kết quả chấm thi của các trường, năm nay số bài thi điểm thấp ít hơn và điểm tuyệt đối cũng ít. Những trường tốt trên điểm 10 khá nhiều nhưng năm nay số bài đạt điểm tuyệt đối rất ít. Điều này thể hiện sự phân loại rõ thí sinh.

Đồng thời ông Ga cho hay Bộ GD-ĐT đã lưu ý các hội đồng phải thảo luận kỹ trước khi chấm. Thực hiện đúng quy trình chấm hai vòng độc lập để thống nhất cách chấm theo thang điểm và chấm kiểm tra 5%. Đặc biệt với các môn tự luận, đề thi năm nay ra theo hướng mở nên đối với những thí sinh làm bài không theo cách giải của đáp án nhưng có cách giải hay, đúng kết quả vẫn được chấm cho điểm.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: “Kỳ thi tuyển sinh năm nay sẽ có ba mức đối với ĐH và mức thứ tư dành cho CĐ. Tuy nhiên, việc quyết định có bao nhiêu mức điểm xét tuyển cụ thể phải chờ hội đồng tư vấn xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào của bộ sẽ quyết định. Dự kiến tuần đầu tháng 8-2014 sẽ công bố về việc này”.

Nhiều trường hoàn tất công tác chấm thi

Ngày 18-7, thông tin từ Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho hay trường đã hoàn tất khâu chấm thi đối với khối thi A, A1, B cho toàn bộ thí sinh dự thi các khối này vào hệ thống các trường ĐH, khoa thành viên của ĐH Quốc gia Hà Nội. Ông Vũ Hoàng Linh - phó hiệu trưởng nhà trường - cho biết thống kê điểm thi cho thấy thí sinh đạt điểm 8-9 rất nhiều ở các môn toán, lý, hóa. Tuy nhiên, trường chỉ có hai điểm 10 toán và chín điểm 10 hóa. Riêng môn lý, thí sinh đạt điểm cao nhất là 9,4 điểm. Trong ngày 19-7, trường sẽ hoàn chỉnh nhập dữ liệu và công bố điểm thi.

Trong khi đó, Trường ĐH Thăng Long đã hoàn tất công tác chấm thi, nhưng dự kiến đến ngày 20-7 trường mới công bố điểm thi. Thủ khoa của trường là thí sinh dự thi khối D1 với tổng điểm 24. Ngoài ra, trường có hai thí sinh dự thi khối D3 đạt 23 điểm. Ông Phan Huy Phú - hiệu trưởng Trường ĐH Thăng Long - cho hay kết quả điểm thi năm nay của thí sinh cao hơn một chút so với năm ngoái. Thống kê điểm thi của khoảng 1.000 thí sinh dự thi vào trường cho thấy có 20% thí sinh đạt điểm trung bình trở lên đối với môn toán khối A, số thí sinh đạt điểm trung bình trở lên với môn toán của khối D và B là 25% và ở môn văn, có hơn 30% thí sinh đạt trên trung bình.

Tại Trường ĐH Công nghệ giao thông vận tải, việc chấm thi cũng đã hoàn tất với kết quả thi tuyển sinh nhìn chung cao hơn năm trước. Thủ khoa của trường là thí sinh Nguyễn Văn Sơn (Ứng Hòa, Hà Nội) đạt tổng điểm ba môn là 24 điểm. Ông Nguyễn Văn Lâm - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghệ giao thông vận tải - cho hay với kết quả thi năm nay, điểm chuẩn phổ biến của trường có thể cao hơn năm ngoái, đạt ở mức 17-18 điểm.

Theo TS Lê Chí Thông - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), nhà trường hiện cũng đã chấm xong tất cả các môn thi. Nhìn chung mức điểm của năm nay tương đương năm ngoái. Theo đó, môn toán chỉ có hai bài thi đạt điểm 10, môn lý một bài thi đạt 9,75. Trong khi môn hóa có đến 20 thí sinh đạt điểm 10 và môn tiếng Anh 17 thí sinh đạt điểm 10. Dự kiến chiều 23-7 nhà trường sẽ chính thức công bố điểm.

Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM đã chấm được gần 8.000 bài thi môn toán (khối A, A1). Theo PGS.TS Đặng Vũ Ngoạn - hiệu trưởng nhà trường, dự kiến điểm chuẩn đa số các ngành khối A, A1 nằm ở mức bằng hoặc trên 15 điểm. Các ngành khối D1 sẽ bằng hoặc hơn năm ngoái (15 - 16 điểm). Những ngành như công nghệ thông tin, điện - điện tử, chế tạo máy, cơ khí cũng dự kiến sẽ có điểm chuẩn tương đương như các năm, mức điểm chuẩn thấp nhất, khoảng 13-14 điểm. Hai ngành công nghệ thực phẩm, công nghệ sinh học thường cao hơn các ngành khác 3 điểm, năm nay nhiều khả năng điểm chuẩn sẽ ở mức 18-19 điểm. Dự kiến ngày 19-7 hoàn thành việc chấm các môn thi này.

Trường ĐH Tài nguyên môi trường TP.HCM năm nay chỉ chấm 3.685 bài thi môn toán (khối A, A1). Trong các bài thi môn toán đã chấm đến nay (khoảng 1/3 số lượng bài thi), chỉ mới có một thí sinh được 8 điểm. Phổ điểm chủ yếu thí sinh đạt được tập trung mức 4-5 điểm. Nhà trường đã phát hiện 61 bài thi có dấu hiệu bất thường để chấm tập thể. Đó là các bài thi vẽ bút chì lên bài làm, gạch bỏ phần sai không đúng quy định, vẽ khung phần muốn gạch bỏ...

Trường ĐH đầu tiên ở TP.HCM công bố điểm thi

Chiều nay 18-7, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã công bố điểm thi tuyển sinh ĐH năm 2014. Đây là trường ĐH đầu tiên tại TP.HCM công bố điểm thi tuyển sinh năm nay. Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng - hiệu trưởng nhà trường, điểm chuẩn dự kiến các ngành kỹ thuật công nghệ sẽ tăng 0,5 - 2 điểm, trong khi các ngành khối kinh tế lại giảm 0,5 điểm so với năm 2013.

Thủ khoa của trường năm nay là hai thí sinh dự thi khối A và A1 cùng đạt 26 điểm. Thủ khoa khối A là thí sinh Nguyễn Hữu Tấn (SBD 8227), học sinh Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (Q.Tân Bình TP.HCM), dự thi vào ngành công nghệ thông tin và thủ khoa khối A1 là thí sinh Nguyễn Khoa Chương (SBD 188), học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), dự thi vào ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử.

NGỌC HÀ - TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên