10/07/2014 17:30 GMT+7

Nghiên cứu 60.000 "bà bầu" xác định con cao nhờ mẹ khỏe

HỒNG VÂN 
HỒNG VÂN 

TTO - Tạp chí y khoa uy tín Lancet vừa đăng bài viết về một nghiên cứu khẳng định có sự trùng hợp rất cao về cân nặng và chiều cao trẻ sơ sinh ở các mẹ có kiến thức, sức khỏe và dinh dưỡng tốt trong thời kỳ mang thai.

Nghiên cứu này có tính quốc tế và diễn ra trên quy mô lớn với 60.000 bà bầu ở Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Ý, Kenya, Oman, Anh, Mỹ cùng tham gia.

6ayuDyXf.jpgPhóng to
Ảnh minh họa
Cụ thể, kết quả khẳng định kích thước trẻ sơ sinh trên toàn cầu phản ánh tình trạng sức khỏe, kinh tế chứ không phải yếu tố chủng tộc như thường được biết đến trước đây.

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Jose Villar, thuộc khoa phụ sản Đại học Oxford, nói: “Hiện tại xuất phát điểm của các trẻ em khi sinh ra không giống nhau. Nhưng chúng ta hi vọng trong tương lai mọi trẻ sơ sinh đều có sự khởi đầu bình đẳng nếu sản phụ được cung cấp kiến thức, dinh dưỡng, phòng bệnh và được chăm sóc sức khỏe thai sản thích hợp".

Quy mô lớn chưa từng có của công trình nghiên cứu thể hiện ở con số 60.000 sản phụ và đội ngũ 300 bác sĩ chuyên nghiệp tại 8 quốc gia cùng hơn 200 chuyên gia, nhà nghiên cứu liên quan.

Giáo sư Villar khẳng định: “Đừng bao giờ tin phụ nữ ở một số nơi trên thế giới sinh ra những em bé nhỏ bé là do tiền định. Đơn giản là vì điều đó không đúng”.

Cùng một loại công nghệ đã được sử dụng tại tám nước thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học siêu âm thai phụ để đo sự tăng trưởng của xương trong bào thai và phát hiện sự tăng trưởng này tương tự nhau ở nhóm phụ nữ có kiến thức và sức khỏe tốt dù khác nhau về chủng tộc và dân tộc.

Và chiều dài lúc sinh của trẻ dao động ở mức 49,4 ± 1,9 cm. Chỉ có 4% khác biệt về kích thước của trẻ có liên quan đến yếu tố chủng tộc và sắc tộc.

Hiện tại trên thế giới tồn tại khoảng hơn 100 loại biểu đồ tăng trưởng để các phụ huynh tham khảo trong khi chỉ cần duy nhất một biểu đồ chuẩn cho mọi trẻ em.

Giáo sư Stephen Kennedy, thuộc Đại học Oxford, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: “Các loại biểu đồ khác nhau này làm bác sĩ và các bà mẹ bối rối và không có ý nghĩa về sinh học. Không nên có chuyện bào thai hoặc một trẻ sơ sinh được đánh giá là nhỏ và được chăm sóc đặc biệt ở một bệnh viện để rồi ở một thành phố khác hay một đất nước khác, đứa bé được cho là bình thường”.

Nghiên cứu này được gợi ý từ một nghiên cứu tương tự của Tổ chức Y tế thế giới - hiện kết quả của nó - biểu đồ tăng trưởng chuẩn cho trẻ em - được dùng ở 140 nước.

Nghiên cứu của Đại học Oxford tập trung xác định chuẩn tăng trưởng của bào thai và kích thước trẻ sơ sinh dựa trên tình trạng sức khỏe và dinh dưỡng của sản phụ.

Giáo sư Villar nói: “Nếu một người có hàm lượng cholesterol hay huyết áp cao thì dù sống ở bất cứ nơi đâu, các chỉ số này cũng được đánh giá là cao. Chúng tôi tin điều tương tự có thể áp dụng với sự tăng trưởng”.

Các nhà nghiên cứu hi vọng kết quả của nghiên cứu này sẽ khuyến khích việc chăm sóc sức khỏe sinh sản tốt hơn trên toàn cầu cho phụ nữ.

(Theo Yahoo)

HỒNG VÂN 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên