09/07/2014 13:57 GMT+7

Hôm nay thi đại học đợt 2, nơi nắng nóng, nơi mưa lạnh

NHÓM PHÓNG VIÊN
NHÓM PHÓNG VIÊN

TTO - Sáng 9-7, gần 600.000 thí sinh cả nước bước vào đợt hai kỳ thi đại học với các môn địa lý (khối C), toán (khối B, khối D) với thời gian làm bài là 180 phút.

Các thí sinh khối năng khiếu như khối H, T, M, N cũng thi trong đợt hai này với các môn văn hóa và các môn năng khiếu.

1I0x1JVS.jpg
Thí sinh vào phòng thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (Q.4) của Trường ĐH Luật TP.HCM sáng 9-7 - Ảnh: Trần Huỳnh
Ml4dYCNH.jpg
Một thí sinh dự thi vào Trường ĐH Luật TP.HCM phải làm thủ tục lấy dấu vân tay do đến trễ. Thí sinh này đến điểm thi lúc 7g giờ, thời điểm vừa bóc đề thi - Ảnh Trần Huỳnh
pcawK04g.jpg
Một thí sinh dự thi trong một phòng thi của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM ngủ gục trên bàn ngay đầu giờ thi (lúc 7g15 sáng 9-7) - Ảnh : Trần Huỳnh
XPnIqh5S.jpg
Sinh viên tình nguyện Trường ĐH Công nghệ TP.HCM chuẩn bị sẵn cơm để phát cho thí sinh trong buổi thi sáng 9-7 - Ảnh: Trần Huỳnh
Gs345p1K.jpg
Thí sinh làm thủ tục trước khi thi môn toán tại điểm thi nhà Hướng Dương trường ĐH Nông Lâm TP.HCM sáng 9-7 - Ảnh: Như Hùng
DZPIRZ93.jpg
Thí sinh tại điểm thi nhà Hướng Dương trường ĐH Nông Lâm TP.HCM sáng 9-7 - Ảnh: Như Hùng
gSHl3vU2.jpg
Một thí sinh đi trễ được sinh viên tình nguyện chở vào điểm thi tại trường ĐH Nông Lâm TP.HCM sáng 9-7 - Ảnh: Như Hùng
l5AmPWSv.jpg
Giám thị phát giấy làm bài cho thí sinh - Ảnh: Như Hùng

Tại TP.HCM, ghi nhận cho thấy phụ huynh và học sinh có mặt từ khá sớm ở các hội đồng thi. Tình hình giao thông khá thuận lợi.

5g20 sáng, nhiều thí sinh phụ huynh đã có mặt tại Hội đồng thi (HĐT) Trường ĐH Ngoại Thương cơ sở 2 tại TP.HCM để chuẩn bị cho ngày thi đầu tiên của đợt hai. Đưa

con đến trường từ lúc 5g sáng, cô Ngô Thị Hoa cho biết: "Hai mẹ con từ Huế lên, có biết đường sá mô, sợ lạc đường, kẹt xe, nên đi sớm để con yên tâm thi cử".

Đi thi một mình nên 3g30 sáng, thí sinh Trần Gia Định, ngụ Hóc Môn đã thức dậy để chuẩn bị đến trường thi. "Sáng dậysớm rồi ba chở ra bắt xe buýt đi thi, do đi xe buýt, không chủ động được thời gian, sợ kẹt xe nên đi sớm cho lành", Định chia sẻ.

Tại HĐT Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, từ 6g sáng, lực lượng tình nguyện đã ngăn đoạn đường Nguyễn Văn Bảo (nối giữa đường Nguyễn Thái Sơn và đường Lê Lai, quận Gò Vấp) thành đường đi bộ để thuận lợi cho thí sinh di chuyển vào hội đồng thi và tránh kẹt xe.

Phụ huynh đều phải chào tạm biệt con từ vỉa hè phía ngoài đường Nguyễn Thái Sơn.

Tại Hội đồng thi Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, một điểm thi có cả ba khối B, C và D1, nhiều phụ huynh và thí sinh đã đến từ khá sớm. Mới 6g sáng, lực lượng công an và sinh viên tiếp sức mùa thi đã phải vất điều tiết giao thông tại đây và hướng dẫn phụ huynh để xe trật tự trên lề. Phía đối diện ĐH KHXH&NV TP.HCM là Khoa Dược của ĐH Y Dược TP. HCM, phụ huynh và thí sinh cũng đến từ sớm nhưng tình hình có vẻ ổn định hơn do điểm thi này có ít thí sinh dự thi.

Lúc 6g50, khi các thí sinh đã ổn định trong phòng thi thì hai nữ thí sinh đi trễ mới vội vàng chạy vào Trường ĐH KHXH&NV. Lúc 6g55, khi cổng trường đã đóng, lại thêm một thí sinh nữ hốt hoảng vì đi trễ, rất may bảo vệ và sinh viên tiếp sức mùa thi đã mở cửa và hướng dẫn thí sinh này nhanh chóng đến đúng phòng thi.

Tại HĐT ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, từ 5g sáng phụ huynh đã đưa con đến điểm thi. Đến sớm, nhiều thí sinh phát hiện quên mang theo giấy tờ, máy tính phải nhờ người nhà mang lên. Lực lượng tình nguyện khá vất vả nhắc nhở phụ huynh không đậu xe nhốn nháo giữa đường.

Tại Vinh, sáng 9-7, hơn 12.500 thí sinh bước vào môn thi đầu tiên. Thời tiết buổi sáng nay tại TP Vinh tương đối mát mẻ, dễ chịu. Từ 6g sáng, nhiều phụ huynh đã đưa thí sinh đến các điểm thi. Nhờ các tình nguyện viên cùng lực lượng cảnh sát giao thông, trật tự cùng phân luồng giao thông nên không xảy ra tình trạng kẹt xe.

Tại điểm thi trường THCS Hưng Dũng, các thí sinh đến sớm chuẩn bị lại bút, thước kẻ, máy tính trước khi vào phòng thi. Lo ngại thời tiết nắng nóng nên các sĩ tử chuẩn bị thêm các chai nước khoáng lạnh.

Mặc dù đã chuẩn bị tâm lý và ôn tập kỹ trước khi bước vào kỳ thi “vượt vũ môn” sau 12 năm đèn sách nhưng các sĩ tử vẫn chia sẻ tâm trạng khá hồi hộp và lo lắng. Ngồi ghế đá tranh thủ ôn lại bài trước vào phòng thi, em Nguyễn Phương Lan dự thi khối D1, trường ĐH Luật Hà Nội chia sẻ: “Em vẫn thấy lo vì không biết đề năm nay có khó không. Em hy vọng môn Toán sáng nay đề dễ thở để em làm bài các môn tiếp theo”.

Bác Trần Văn Hải (46 tuổi, quê huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cho biết: “Tôi và con thức dậy từ 5g30 sáng, ăn sáng xong xuôi là xuất phát đến điểm thi vì sợ trễ giờ và tắc đường. Con đi thi nhưng mình cũng lo lắm, mong sao cho cháu làm được bài sáng nay suôn sẻ vì đợt 1 cháu dự thi khối A làm bài không được tốt lắm”.

Tại hội đồng thi Đại học Đà Lạt, thời tiết mưa, gió lạnh khiến thí sinh đến trường thi gặp rất nhiều trở ngại. Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, rất nhiều thí sinh đến điểm thi trong trang phục áo mưa hoặc dù, hầu hết thí sinh điều mang đồ ấm để giữ ấm cơ thể. Nhiều phụ huynh tất tả đội mưa chờ con ở trước cổng trường thi. Các tình nguyện viên phải bày biện ghế, dù để hỗ trợ người nhà chờ đón con.

Mặc dù đã được cán bộ coi thi phổ biến quy chế thi từ trước đó một ngày nhưng sáng nay vẫn rất nhiều thí sinh đem điện thoại vào phòng thi. Rất may, được cán bộ giám thị coi thi phát hiện kịp thời và niêm phong để gửi về hội đồng thi trước khi bóc đề. Đến 7g vẫn còn rất nhiều thí sinh đi trể, một số thí sinh để đến kịp trường thi phải bắt taxi. Đội tình nguyện viên dùng xe máy để chở thí sinh vào tận phòng thi, do khuôn viên ĐH Đà Lạt quá rộng.

Hơn 43.000 thí sinh tại Cần Thơ đã bước vào phòng thi đợt II kỳ thi đại học năm 2014. Tại hội đồng thi trường Chu Văn An (quận Ninh Kiều), thí sinh Trần Phương Bình (quê Long An) dự thi vào ngành công nghệ thực phẩm trường ĐH Cần Thơ quên giấy tờ tại phòng trọ, các tình nguyện viên đã đến nhà trọ lấy giúp giấy tờ. Thí sinh này vào phòng thi xong thì giấy tờ dự thi mới được mang đến.

Còn tại các chốt tư vấn, tình nguyện viên đã ra hỗ trợ cảnh sát giao thông phân luồng, hạn chế tình trạng ách tắc. Sáng nay lượng xe ôm đưa thí sinh đến trường thi đạt kỷ lục là 1.879 lượt thí sinh đã được 560 xe ôm tình nguyện đưa đến các điểm thi.

Tại Đà Nẵng thời tiết sáng nay khá mát mẻ, không còn oi bức như những ngày trước. Tại điểm thi ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng), từ 5g30 các phụ huynh chủ động chở thí sinh đến điểm thi. Tuy nhiên cũng có vài trường hợp đến cận giờ, suýt không được dự thi. Tại điểm thi trường ĐH Sư phạm, ĐH Bách khoa vào sát giờ thi đã có mưa nhỏ, nhiều thí sinh phải mang áo mưa vào tận phòng thi. Tại hai điểm thi này cũng ghi nhận nhiều trường hợp thí sinh đi thi khá muộn, có trường hợp thí sinh đến điểm thi trước giờ phát đề thi 10 phút nhưng vẫn…ung dung như đi tản bộ.

tHhsQtjD.jpgPhóng to

Một trường hợp thí sinh gặp mưa hối hả vào phòng thi - Ảnh: Trường Trung

Tại Hà Nội, thời tiết sáng nay nắng nóng, hàng ngàn thí sinh bước vào ngày thi đầu của đợt 2 với tiết trời khá oi bức, nhiều thí sinh và phụ huynh đã tranh thủ đến điểm thi từ rất sớm.

Ghi nhận tại các điểm thi Học viện Ngân hàng, ĐH Y, ĐH Thủy lợi, ĐH Công đoàn, ĐH Sư phạm (Hà Nội) ngay từ sáng sớm đã tập trung rất đông thí sinh và phụ huynh. Hầu hết các thí sinh đều tỏ ra hồi hộp và lo lắng, nhiều thí sinh tranh thủ ôn lại bài, xem qua các công thức trước khi bước vào phòng thi.

Tại Hội đồng thi Trường ĐH Sư phạm I Hà Nội , không ít thí sinh quên giấy tùy thân phải đứng trước cổng trường chờ phụ huynh mang tới, một số thí sinh khác đến giờ tập trung vào phòng thi mới có mặt.

Ghi nhận tại điểm thi trường ĐH KHXH và NV, thí sinh Nguyễn Thị Thu Thảo (huyện Giao Thủy, Nam Định) dự thi khối C vào khoa Quan hệ công chúng chia sẻ: “Em và chị gái dậy từ 5g sáng để đến địa điểm thi, sáng nay thi môn Địa, em lo lắng ở phần vẽ biểu đồ nên đến sớm tranh thủ xem lại”.

Tại Hội đồng thi ĐH Bách Khoa, ĐH Xây Dựng Hà Nội, lực lượng tình nguyện viên xếp thành hàng dài trước trước cổng vào, trợ giúp thí sinh, cảnh sát giao thông cũng có mặt tại các điểm nóng phân luồng giao thông để tránh kẹt xe.

Phía bên ngoài các điểm trường thi, phụ huynh thí sinh ngồi chờ con trong thời tiết nóng bức ngay từ sáng sớm, một số phụ huynh tìm quán nước tránh nắng, nhiều phụ huynh khác tranh thủ nằm ngủ ngay trên vỉa hè chờ con.

Tại Đắk Lắk, khoảng 7g, nhiều học sinh mới băt đầu đến trường thi với vẻ mặt khá mệt mỏi, phần lớn là thí sinh nam. Cá biệt có hai thí sinh khoảng 7g05 mới đến trước cổng trường thi hỏi các sinh viên tình nguyện khi nào thi. Khi được trả lời thi ngay bây giờ thì hai thí sinh này mới lật đật chạy vào phòng thi.

Tại Hải Phòng, cơn mưa bất chợt sáng 9-7 khiến nhiều phụ huynh đợi con thi tại khu vực TP. Hải Phòng phải vất vả tìm chỗ trú mưa, không ít phụ huynh vẫn kiên trì đội mưa chờ con thi.

Ghi nhận tại hội đồng thi trường Đại học Y Dược Hải Phòng, cơn mưa nặng hạt song nhiều phụ huynh vẫn lặng lẽ chờ con thi trước khu vực cổng trường. Những chiếc dù lớn cũng được sinh viên tình nguyện tại các hội đồng thi trong TP. Hải Phòng căng lên để giúp phụ huynh có thêm chỗ trú mưa trong thời gian đợi con thi.

Ông Trần Văn Tỉnh, quê Khoái Châu, Hưng Yên chia sẻ: “Rút kinh nghiệm hôm qua trời cũng mưa to nên hôm nay tôi đã chuẩn bị sẵn chiếc ô nhỏ này để trú mưa".

Tại hội đồng thi trường Đại học Hàng Hải, đến 7g sáng ghi nhận một thí sinh đến muộn khi cổng trường đã đóng được các phụ huynh bên ngoài khu vực cổng trường giúp kiểm tra giấy tờ mang theo để kịp vào phòng thi mà không bị thiếu sót.

Thông tin từ Thành đoàn TP. Hải Phòng, tại khu vực TP. Hải Phòng có khoảng 20.000 thí sinh tham gia đăng ký dự thi trong đợt thi thứ 2 của kỳ thi tuyển sinh Đại học.

Hôm nay, tại cụm thi TP.HCM có hơn 200.000 thí sinh bước vào ngày thi đầu tiên của đợt thi thứ 2. Theo báo cáo nhanh của các hội đồng thi, tỉ lệ dự thi đợt 2 cũng khá cao.

Tại điểm thi Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (475A Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM), trong buổi thi sáng nay có một thí sinh đi nhầm điểm thi. Thí sinh này thi tại điểm thi số 3 của trường (276 Điện Biên Phủ, P.17, Q.Bình Thạnh) nhưng đến điểm thi số 1. Do gần đến giờ phát đề, nhà trường đã lấy xe ô tô để đưa thí sinh đến điểm thi số 3 cho kịp giờ.

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (Q.4, TP.HCM) của hội đồng thi Trường ĐH Luật TP.HCM thí sinh Nguyễn Thanh Trí, đi trễ và sau khi làm thủ tục, thí sinh này vừa đến phòng thi là đến giờ bóc đề thi.

Tại điểm thi Trường THCS Ngô Tất Tố (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) của hội đồng thi Trường ĐH Tài chính Marketing, một thí sinh đi trễ sau khi đã bóc đề thi nhưng vẫn được vào dự thi do chưa trễ quá 15 phút sau khi bóc đề thi.

Tương tự, tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Hiền (Q.12, TP.HCM) của Trường ĐH Hoa Sen cũng có ba thí sinh đến trễ nhưng vẫn được vào dự thi.

Tại điểm thi Trường THCS Nguyễn An Ninh (Q.12, TP.HCM) của Trường ĐH Hoa Sen một thí sinh có biểu hiện không bình thường (xé danh sách thí sinh dán tại các phòng thi sau buổi tập trung, đi lòng vòng coi phiếu báo dự thi của thí sinh khác, nhìn phù hiệu của giám thị coi thi).

Văn phòng điểm thi đã bổ sung thêm một cán bộ coi thi tại phòng thi của thí sinh này để tăng cường quản lý trật tự phòng thi, và thí sinh ổn định làm bài đến hết giờ.

Tại Trường ĐH Kinh tế công nghiệp Long An có một thí sinh đến trễ sau khi bóc đề 15 phút đã không được vào dự thi.

Trong buổi thi đầu tiên của đợt 2 đã có nhiều thí sinh vi phạm quy chế thi bị đình chỉ. Đáng chú ý, tại bốn điểm thi thuộc hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Cảnh sát Nhân dân có đến chín trường hợp thí sinh bị đình chỉ do mang tài liệu vào phòng thi. Trong đó, tại điểm thi Trường THPT Dĩ An (thị xã Dĩ An, Bình Dương) có đến bốn thí sinh bị đình chỉ.

Cũng tại điểm thi Trường THCS Ngô Tất Tố (Q.Phú Nhuận), sau khi bóc đề thi giám thị phát hiện một thí sinh mang điện thoại đi động (đang mở nguồn) vào phòng thi và lập tức đình chỉ thi thí sinh này.

Tại điểm thi Trường ĐH An ninh nhân dân cũng đã đình chỉ một thí sinh mang điện thoại vào phòng thi.

Tại điểm thi THPT Nguyễn Thái Bình của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã đình chỉ hai thí sinh mang điện thoại vào phòng thi.

Ký túc xá không trả lại tiền thừa cho thí sinh

Ngày 8-7, thí sinh Trần Thị Hoa Mai, quê ở Gia Lai, phản ánh ký túc xá Đống Đa (trực thuộc Trung tâm phục vụ sinh viên Đại học Huế) không trả lại tiền thừa khi thí sinh này trả lại phòng trọ ở đây.

Theo đó, Mai đến liên hệ ký túc xá này thuê trọ từ ngày 7 đến ngày 10-7 để thi đợt 2. Theo yêu cầu của ban quản lý, thí sinh này đóng 150.000 đồng, bao gồm tiền cọc 50.000 đồng và 100.000 đồng tiền thuê trọ (4 ngày, 25.000 đồng/người/ngày). Sau một ngày ở trọ, vì quá đông, nóng và ồn ào, không có quạt máy và bóng đèn bị hỏng, nên chiều 8-7, Mai đến trả phòng để đi tìm chỗ trọ bên ngoài. Tuy nhiên, khi đến liên hệ trả phòng thì nhân viên ký túc xá lấy lại biên lai mà không trả lại tiền thừa những ngày còn lại.

Bà Nguyễn Thị Hương, phụ trách ký túc xá Đống Đa, cho biết vì thí sinh đến thuê trọ đều đã vào sổ sách, báo cáo số lượng nộp tiền cho đơn vị chủ quản là Trung tâm phục vụ sinh viên ĐH Huế, do đó không trả lại cho thí sinh được. Điều này, bà Hương cho biết đã báo cho thí sinh trước khi đến thuê trọ.

Ông Đào Thanh Hải, giám đốc Trung tâm phục vụ sinh viên ĐH Huế, cho biết sẽ kiểm tra lại, nếu có trường hợp như vậy sẽ chỉ đạo trả lại tiền cho thí sinh. Nếu thí sinh đã chuyển đi nơi khác cũng phải tìm cách trả lại số tiền này.

NHÓM PHÓNG VIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên