02/07/2014 08:48 GMT+7

Chưa xử phạt người đội mũ bảo hiểm "dỏm"

Đại tá Đào Vịnh Thắng
Đại tá Đào Vịnh Thắng

TT - Trong ngày đầu ra quân xử phạt người đi môtô, xe máy điện đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, cả cơ quan chức năng lẫn người dân tại nhiều địa phương đều lúng túng với quy định này.

Ngày đầu xử phạt mũ bảo hiểm dỏm: dân không biết quy địnhMũ bảo hiểm dỏm vẫn hút khách trước giờ “khai tử”Từ 1-7: phạt đội mũ bảo hiểm không đúng cách

VD05dYjC.jpgPhóng to
Một người dân đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn bị cảnh sát giao thông nhắc nhở tại ngã tư Phú Nhuận (TP.HCM) sáng 1-7 - Ảnh: M.Trường

Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) chỉ nhắc nhở, chưa xử phạt.

Sáng 1-7, hầu hết chốt giao thông tại các ngã tư trên địa bàn TP.HCM đều có CSGT chốt chặn như thường ngày, nhưng khi hỏi về việc xử phạt người đi môtô, xe máy điện đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn thì hầu hết CSGT đều cho biết chưa áp dụng xử phạt.

Lúng túng

"Phải chặt đứt từ gốc bằng cách kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, buôn bán mũ bảo hiểm “dỏm”, chứ không phải chờ lưu thông vi phạm CSGT mới vào cuộc xử lý - đó chỉ là giải pháp tình thế"

Tại ngã tư Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), trong buổi sáng cùng ngày lực lượng CSGT đã nhắc nhở hai trường hợp đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, cả hai mũ đều không có tem CR và trong đó có một mũ bảo hiểm giống mũ thời trang.

Các trường hợp bị nhắc nhở đều cho rằng không biết quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn.

Tương tự, tổ CSGT của đội CSGT Cát Lái cũng tổ chức kiểm tra, nhắc nhở những trường hợp người điều khiển xe gắn máy đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn tại giao lộ Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống (Q.2).

Trong đó, tổ CSGT phát hiện ông Trần Văn Nghi đội mũ bảo hiểm có dấu hiệu không đạt chuẩn nên đã dừng xe kiểm tra. Ông Trần Văn Nghi bỡ ngỡ cho rằng trước giờ ông vẫn đội chiếc mũ bảo hiểm trên nhưng không thấy ai xử phạt và nhắc nhở, nay được tổ CSGT Cát Lái giải thích ông mới biết.

Cũng giống ông Nghi, khá nhiều người đi môtô, xe máy điện khi được hỏi đều nói không hề biết quy định xử phạt trên. Chị Ngọc Mai (ngụ Q.Tân Phú) cho biết không hề biết quy định xử phạt mũ bảo hiểm “dỏm”.

Chị Mai cũng thắc mắc, để xác định một chiếc mũ bảo hiểm không đạt chuẩn cần phải có cơ quan chuyên môn, còn CSGT không thể xác định chính xác được.

“Trường hợp mũ bảo hiểm của tôi có tem CR, nhưng xài lâu ngày nên tem bị bong tróc, nếu bị CSGT xử phạt thì oan cho tôi quá” - chị Mai đặt vấn đề.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 1-7, thượng tá Trần Thanh Trà - trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM - cho biết hiện PC67 chưa tổ chức phạt những người đội mũ bảo hiểm này, vì PC67 không có căn cứ để kết luận đâu là mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn.

Vì thế lực lượng CSGT của PC67 không thể dừng xe người đi đường để đôi co, chứng minh việc họ đang đội mũ bảo hiểm “dỏm” để xử phạt. “Đối với những trường hợp này chúng tôi chỉ nhắc nhở, giải thích để nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật” - ông Trà nói.

Thiếu hướng dẫn xử phạt

Tại Hà Nội, ghi nhận trong ngày đầu tiên quy định xử phạt người điều khiển phương tiện sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, lực lượng CSGT Hà Nội ra quân khá rầm rộ. Nhiều người dân khi bị dừng phương tiện đều tỏ ra lúng túng, một số bất ngờ khi được thông báo về quy định mới. Hầu hết sau khi được nhắc nhở đều bày tỏ hợp tác và chấp hành nghiêm.

Theo đại úy Nguyễn Hoàng Hải - tổ trưởng tổ CSGT tuần tra lưu động B12, lực lượng làm nhiệm vụ chỉ dừng lại ở nhắc nhở người dân chấp hành theo quy định mới. Việc tới đây có xử phạt hay không, ông Hải cho biết sẽ thực hiện theo chỉ đạo mới nhất của cấp trên.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Đào Vịnh Thắng - trưởng Phòng PC67 Hà Nội - cho biết với quy định hiện nay CSGT gặp không ít khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý.

Thứ nhất, đó là việc nhận biết loại mũ đảm bảo về quy cách theo văn bản hướng dẫn, bởi hiện nay chưa có phương tiện máy móc nào mà chỉ nhận biết hoàn toàn bằng mắt thường, căn cứ trên hướng dẫn về loại mũ đủ ba lớp.

Thứ hai, với những người lưu thông bình thường trên đường không vi phạm Luật giao thông, CSGT cũng sẽ khó dừng xe được.

Thứ ba, chưa có hướng dẫn là xử phạt xong lỗi đội mũ bảo hiểm “dỏm” sẽ tịch thu mũ hay để người dân tiếp tục sử dụng.

Trong trường hợp tịch thu, người vi phạm phải lưu thông đầu trần sẽ rất nguy hiểm, còn để tiếp tục sử dụng lại tạo ra nguy cơ tái vi phạm.

Ông Thắng còn dẫn chứng trường hợp khó, không biết nên hay không nên xử phạt nếu chiếu theo quy định - đó là trong bối cảnh người lưu thông sử dụng loại mũ chất lượng tốt mua ở nước ngoài, tuy nhiên loại mũ này lại không được dán tem hợp quy, hợp chuẩn trong nước.

“Phải chặt đứt từ gốc bằng cách kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, buôn bán mũ bảo hiểm “dỏm”, chứ không phải chờ lưu thông vi phạm CSGT mới vào cuộc xử lý - đó chỉ là giải pháp tình thế” - ông Thắng nhận định.

Tại TP Đà Nẵng, Lâm Đồng, Cần Thơ, ngày đầu tiên thực hiện xử phạt người đội mũ bảo hiểm “dỏm”, lực lượng CSGT cũng chỉ nhắc nhở, tuyên truyền là chính.

Đại tá Đào Vịnh Thắng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên