01/07/2014 16:50 GMT+7

Geisha thời du lịch tại Nhật

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - CNN ngày 1-7 đăng tải những thông tin thú vị về nghề geisha nổi tiếng của Nhật và là một trong những “truyền thống văn hóa” mà khách du lịch thường không thể bỏ qua.

W4rcox8h.jpgPhóng to
Geisha là một phần truyền thống văn hóa của nước Nhật - Ảnh: AFP

Trái với những truyền thuyết không lành mạnh, geisha hay “geiko” thật sự là những chiêu đãi viên và là người làm trò mua vui như múa hát cho khách trong suốt các buổi ăn tối hoặc các dịp lễ đặc biệt khác tại Nhật.

Giám đốc kinh doanh Công ty du lịch Windows to Japan là ông Avi Lugasi cho biết có những luật bất thành văn tại khu vực hoạt động của geisha mà khách du lịch thời nay cần biết.

“Geisha nhận thức rằng họ là một phần đặc biệt, độc đáo của văn hóa Nhật và là người thu hút sự quan tâm của nhiều người bởi đó là một phần cuộc sống của họ, tuy nhiên mọi người cần tôn trọng họ” - ông Lugasi chỉ rõ.

Theo đó, khi muốn chụp hình một geisha trên phố, khách du lịch cần chú ý đứng một bên hoặc phía sau geisha. Điều cấm kỵ là đừng ngáng đường để chụp ảnh một geisha đang đi với khách. Hầu hết geisha tại Kyoto đều bắt đầu làm việc vào khoảng 17g45, do đây là thời điểm thích hợp để du khách có thể bắt gặp một geisha trên đường phố.

CNN cho biết tất cả geisha đều phải trải qua huấn luyện đặc biệt trong suốt sự nghiệp của họ về các nghệ thuật truyền thống của Nhật như trà đạo, cắm hoa và chơi các loại nhạc cụ dân tộc khác nhau.

Ông Lugasi chỉ rõ những điểm khác nhau giữa geisha và maiko. Theo đó, maiko cần học việc ít nhất năm năm trước khi được thừa nhận các kỹ năng và sự trưởng thành để trở thành một geisha thực thụ. Maiko thường gắn những đồ trang trí như hoa trên tóc trong khi geisha không làm như vậy. Vành đai kimono của maiko dài và gần chạm sàn trong khi của geisha được xếp gọn thành hình vuông trên lưng của họ.

Ông Lugasi cho biết việc hóa trang và ăn mặc như geisha rất thịnh hành tại Nhật, thậm chí người dân Nhật cũng hay làm như thế. Tuy nhiên khách du lịch không bao giờ có thể hóa trang thành một geisha và đánh lừa người dân nơi này được.

Khi đặt chân đến Nhật và có ý định tìm hiểu về geisha, du khách nên quên đi những “hồi ức” và những bộ phim điện ảnh về geisha bởi nghề nghiệp thật sự của các cô gái làm nghề chiêu đãi khách không như phim miêu tả. Để trải nghiệm các kỹ năng của geisha trong phòng trà, du khách có thể bỏ ra từ 30-1.000 USD tùy địa điểm chiêu đãi khách và tùy vào geisha.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên