11/06/2014 20:22 GMT+7

Tham nhũng trong nhiều lĩnh vực chưa có dấu hiệu giảm

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Đó là nhìn nhận của Thanh tra Chính phủ tại báo cáo một số kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng gửi các đại biểu Quốc hội trước phiên chất vấn Tổng thanh tra Chính phủ vào ngày mai (12-6).

Báo cáo cho biết việc thanh tra, kiểm tra chưa nắm bắt được nhiều thông tin phục vụ công tác quản lí Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, đặc biệt chưa phát hiện được những vụ việc, sai phạm có tính chất nghiêm trọng về kinh tế hoặc hành vi tham nhũng.

Báo cáo cũng nhìn nhận số vụ việc tham nhũng được phát hiện, xử lí còn ít. Một trong những nguyên nhân được cho là tham nhũng là hành vi có độ ẩn cao; chủ thể tham nhũng là người có chức vụ, quyền hạn, có trình độ, có khả năng che giấu hành vi tham nhũng bằng nhiều thủ đoạn tinh vi nên khó phát hiện xử lí.

Theo Thanh tra Chính phủ, khi xem xét, xử lí việc thực hiện sai hoặc có sai phạm trong việc thực hiện các qui định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng thường chưa làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức. Đây là một trong những nguyên nhân gián tiếp làm cho việc kiểm tra, thanh tra kém hiệu quả.

Đáng lo hơn, Thanh tra Chính phủ nói rằng đến nay một số bộ ngành, địa phương, cơ quan chưa sâu sát trong quán triệt thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng. Biện pháp, chế tài xử lí đối với các trường hợp vi phạm và thiếu trách nhiệm trong thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng còn thiếu và chưa đủ nghiêm.

Riêng công tác phòng, chống tham nhũng trong nội bộ ngành thanh tra: trong ba năm (2011 - 2013), ngành thanh tra đã xử lí kỷ luật 82 cán bộ, công chức với xử lí hành chính 71 người và hình sự 11 người có dấu hiệu và hành vi tham nhũng (chiếm 0,3% trên tổng số 28.200 cán bộ, công chức của ngành).

Đề cập đến dự báo tình hình, theo Thanh tra Chính phủ, thực trạng tình hình tham nhũng rất khó đánh giá, đo lường chính xác, nhưng có thể nói tính chất, thủ đoạn tham nhũng ngày càng tinh vi, rất khó phát hiện, xử lí. Tình trạng nhũng nhiễu, vòi vĩnh chưa giảm. Tham nhũng trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, ngân sách¸dự án đầu tư, cấp phép xây dựng, giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… vẫn còn xảy ra, chưa thấy có dấu hiệu giảm.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên