18/05/2014 09:49 GMT+7

Lá cờ can trường ở Hoàng Sa

VIỄN SỰ - TẤN VŨ
VIỄN SỰ - TẤN VŨ

TT - Lá cờ Tổ quốc trên tàu HP 926 từ Hoàng Sa đã về với đất liền, về với bạn đọc báo Tuổi Trẻ. Thật sự những người viết nên câu chuyện lá cờ này không ai khác chính là bạn đọc, như lời thuyền trưởng tàu kiểm ngư HP 926 Nguyễn Cao Duy nói: “Tấm lòng của bạn đọc Tuổi Trẻ đã vang vọng đến Hoàng Sa”.

enUNiWPW.jpg
Người dân Đà Nẵng nâng niu lá cờ có chữ ký của các cán bộ tàu kiểm ngư HP 926 gửi tặng bạn đọc báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Đăng Nam
XtDy0pnh.jpg
Thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy trả lời phỏng vấn

Câu chuyện đầy cảm xúc về chủ quyền ấy bắt đầu vào ngày thứ ba ở Hoàng Sa, sau khi tàu HP 926 kiên cường chống chọi với hành động phun vòi rồng của tàu Trung Quốc ngày 12-5. Đó là ngày mà phóng viên Tuổi Trẻ nhận được thông tin từ tòa soạn về sự hưởng ứng rất nhanh, rất nồng nhiệt của bạn đọc với chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”. Đó cũng là ngày báo Tuổi Trẻ đã trao ngay cho đại diện lực lượng kiểm ngư 1,4 tỉ đồng từ nguồn đóng góp của bạn đọc.

Đêm ấy, sau những giờ chống đỡ căng thẳng với tàu Trung Quốc, trên boong tàu HP 926, chúng tôi đã có những phút tâm sự hiếm hoi bên chén trà với anh Nguyễn Cao Duy, anh Vũ Đức Tạo - trưởng biên đội kiểm ngư Vùng 4 - cùng các thủy thủ tàu HP 926. Và tấm lòng của bạn đọc đã được phóng viên Tuổi Trẻ kể lại như một cách bắc cầu lời tri ân từ đất liền tới các anh...

Chia sẻ với những tấm lòng từ hậu phương, các anh kiểm ngư đều xúc động và cũng thật bất ngờ là các anh biết khá rõ những câu chuyện mà bạn đọc đã đồng hành với Tuổi Trẻ cùng nhân lên sức mạnh bảo vệ chủ quyền đất nước.

Biên đội trưởng Vũ Đức Tạo kể anh đã đi Trường Sa nhiều lần và đã tận mắt thấy những công trình của bạn đọc đóng góp trong chương trình “Góp đá xây Trường Sa”.

Thuyền trưởng Duy nhắc lại ba năm trước, sau khi tàu Trung Quốc cắt cáp tàu thăm dò dầu khí Bình Minh, bạn đọc Tuổi Trẻ đã góp sức cho chương trình “Góp đá xây Trường Sa”. Nay ngay khi Trung Quốc vừa hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, lập tức nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ thêm một lần nữa “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”.

Đêm hôm sau, cũng sau những giờ chống chọi căng thẳng với hàng chục chiếc tàu hung hãn của Trung Quốc, thuyền trưởng Duy gặp riêng chúng tôi chia sẻ: “Anh em thủy thủ tàu đã thống nhất sẽ gửi lá cờ của tàu về đất liền như một món quà mang sức nóng của những ngày ở vùng biển Hoàng Sa để dành tặng cho bạn đọc báo Tuổi Trẻ”.

Thuyền trưởng Duy tâm sự: “Anh em kiểm ngư tàu HP 926 mong muốn lá cờ sẽ kết nối sự tri ân và tình cảm của lực lượng kiểm ngư đang thực thi nhiệm vụ ở Hoàng Sa với đất liền thân yêu. Anh Duy nói với phóng viên Tuổi Trẻ: “Từ Hoàng Sa, chúng tôi mong đồng bào ở đất liền hãy giữ vững niềm tin chúng ta nhất định sẽ giành thắng lợi. Trung Quốc sẽ phải rút giàn khoan ra khỏi thềm lục địa của chúng ta”.

Chia sẻ với tình cảm và ý chí của các anh, chúng tôi sẽ giữ gìn lá cờ can trường này như một món quà quý, như một bằng chứng lịch sử và sẽ giới thiệu món quà quý ấy đến với tất cả bạn đọc báo Tuổi Trẻ.

Lưu giữ ở phòng truyền thống

Thay mặt bạn đọc báo Tuổi Trẻ, hai phóng viên Tuổi Trẻ đã tiếp nhận lá cờ can trường từ lực lượng kiểm ngư vừa đưa từ điểm nóng Hoàng Sa về đất liền. Đây là lá cờ đã tung bay trên nóc tàu kiểm ngư HP 926 suốt những ngày qua kể từ khi Trung Quốc kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển nước ta.

Chúng tôi xin phép tất cả bạn đọc hãy giao lá cờ đặc biệt cho báo Tuổi Trẻ lưu giữ như một chứng tích lịch sử mà Tuổi Trẻ đứng ra làm cầu nối giữa bạn đọc với lực lượng kiểm ngư. Chúng tôi sẽ gìn giữ lá cờ lịch sử này tại phòng truyền thống báo Tuổi Trẻ và sẽ giới thiệu với tất cả bạn đọc Tuổi Trẻ vào những dịp đặc biệt.

TÒA SOẠN BÁO TUỔI TRẺ

VIỄN SỰ - TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên