11/05/2014 13:19 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu về biển Đông tại hội nghị cấp cao ASEAN

THANH TUẤN - LÊ KIÊN (Từ Myanmar)
THANH TUẤN - LÊ KIÊN (Từ Myanmar)

TTO - Phiên họp toàn thể của các nhà lãnh đạo ASEAN đã chính thức bắt đầu lúc 10g35 sáng nay 11-5 ở thủ đô Nay Pyi Taw. Trong phiên họp này thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu quan trọng về tình hình biển Đông.

yNSDOnsp.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu - Hình chụp lại qua màn hình trung tâm hội nghị. - Ảnh: Thanh Tuấn
eZqMXPp4.jpgPhóng to
Thủ tướng và các nhà lãnh đạo ASEAN tại lễ khai mạc và trước phiên họp toàn thể của các nhà lãnh đạo

ASEAN ra tuyên bố về biển Đông: động thái đặc biệtCác ngoại trưởng ASEAN "quan ngại sâu sắc" vụ giàn khoan TQ

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thẳng thắn lên án hành động gây hấn của Trung Quốc tại biển Đông tại phiên họp toàn thể của các nhà lãnh đạo ASEAN diễn ra sáng nay.

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng thông báo về việc Trung Quốc từ ngày 1-5 đã đưa giàn khoan vào thềm lục địa, bắn vòi rồng có cường độ mạnh, đâm húc vào các tàu công vụ, tàu dân sự của Việt Nam gây hư hại nhiều tàu và làm nhiều người bị thương.

Thủ tướng cho biết VN đã dùng mọi kênh đối thoại để liên lạc với các cấp của Trung Quốc để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và tàu vũ trang, tàu quân sự ra khỏi vùng biển của VN nhưng đến nay Trung Quốc không những không đáp ứng mà còn tiếp tục gia tăng các hành động vi phạm.

Thủ tướng khẳng định hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không – mối quan tâm chung của ASEAN, của khu vực và thế giới đang bị đe dọa nghiêm trọng. Thủ tướng đã ra lời kêu gọi các nước ASEAN, các nước trên thế giới, các cá nhân và tổ chức quốc tế tiếp tục lên tiếng phản đối hành động nêu trên và ủng hộ yêu cầu hợp pháp, chính đáng của VN

Trước diễn biến nghiêm trọng của tình hình, Thủ tướng đề nghị đưa các nội dung này vào trong tuyên bố chủ tịch của hội nghị cao cấp ASEAN lần này.

THANH TUẤN - LÊ KIÊN (Từ Myanmar)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên