05/05/2014 12:23 GMT+7

Đào móng nhà vệ sinh, phát hiện kho thuốc trừ sâu cũ

CẢNH PHÚC
CẢNH PHÚC

TTO - Hơn 3 tuần nay, gia đình ông Phan Văn Vượng (56 tuổi, ngụ xóm 4, xã Hưng Khánh, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) sống trong hoang mang, lo lắng với kho thuốc trừ sâu cũ được phát hiện trong lúc đào móng làm nhà vệ sinh.

oC8tenQX.jpgPhóng to
Khu vực nền đất nhà ông Vượng - nơi phát hiện kho thuốc trừ sâu cũ - Ảnh: Cảnh Phúc

“Mỗi khi trời nắng, mùi thuốc trừ sâu bốc lên nồng nặc khiến cả nhà tôi đều không chịu được. Sự việc được chúng tôi báo cáo lên xã và chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa thấy họ đến khảo sát, xử lý”, ông Vượng than thở.

Theo ông Vượng, ngày 10-4 gia đình ông đào móng làm nhà vệ sinh ở trong vườn nhà. Khi đào xuống độ sâu khoảng 1m thì nhóm thợ thi công phát hiện các ụ đen trong lòng đất, bốc mùi hắc nồng khó chịu.

Nghi ngờ đây là kho thuốc trừ sâu cũ của HTX Hưng Khánh thời gian trước còn sót lại nên ông Vượng cho nhóm thợ tiếp tục đào thêm để kiểm tra.

“Càng đào sâu chúng tôi thấy các ụ đen ngày càng lan rộng hơn trong nền đất vườn. Gia đình tôi phải tạm dừng việc làm móng nhà vệ sinh lại vì nền đất toàn thuốc trừ sâu”, ông Vượng cho biết.

RJaECrz4.jpg
Gia đình ông Vượng phải đóng các bao tải đất chứa thuốc trừ sâu đi đổ - Ảnh: Cảnh Phúc

Sau khi phát hiện sự việc, gia đình ông Vượng đã đóng gần 100 bao tải đất (loại 50kg/bao) rồi đem ra một điểm tập kết cách xa khu dân cư. Hiện tại, khu vực nền móng nhà vệ sinh đang đào dở dang được gia đình ông Vượng lấp thủ công bằng cát, vôi và tấm bạt.

Lo ngại điểm tồn dư thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến sức khỏe, anh Phan Duy Thanh (27 tuổi, con trai ông Vượng) phải đưa vợ đang mang bầu 4 tháng về quê ngoại tạm lánh.

“Trước đây, khu vực góc vườn mà gia đình tôi đào móng làm nhà vệ sinh là kho HTX cũ của xã Hưng Khánh. Gia đình chúng tôi chuyển về đây sinh sống được gần 10 năm rồi nhưng không nghĩ lượng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật ở trong đất lại nhiều đến như vậy”, ông Vượng nói.

Ông Phùng Văn Lâm - xóm trưởng xóm 4, xã Hưng Khánh - cho biết: “Khu đất vườn của gia đình ông Vượng là kho HTX cũ, nơi để giống, máy tuốt lúa, phân bón và các thùng thuốc trừ sâu 666. Rất có thể qua thời gian số thuốc bảo vệ thực vật không được bảo quản tốt, ngấm xuống lòng đất nhiều nên giờ ông Vượng mới phát hiện được. Do khu vực ảnh hưởng sát khu dân cư nên chúng tôi mong muốn được xử lý triệt để, không để ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của người dân”.

Sáng 5-5, trưởng Phòng TNMT huyện Hưng Nguyên Nguyễn Hữu Hà cho hay: “Phía Phòng TNMT huyện đã nhận được phản ảnh của gia đình ông Vượng về điểm tồn dư thuốc bảo vệ thực vật ngay trong vườn nhà. Chúng tôi đang chờ báo cáo từ phía xã để có kiến nghị lên cấp trên rồi khảo sát và có hướng xử lý. Tuy nhiên việc xử lý dứt điểm tồn dư thuốc bảo vệ thực vật rất khó khăn do thiếu kinh phí và công nghệ”.

CẢNH PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên