24/04/2014 07:23 GMT+7

Quảng Nam: nhiều tài xế phản ứng cân tải trọng trục

LÊ TRUNG - NGỌC ẨN
LÊ TRUNG - NGỌC ẨN

TT - Ngày 23-4, nhiều tài xế phản ảnh đến Tuổi Trẻ về việc họ không chấp nhận kết quả cân tải trọng xe của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 23 Quảng Nam.

* Ùn ứ xe ở các trung tâm đăng kiểm

qWHT3oq3.jpg
Nhiều tài xế phản ứng và không đồng ý với kết quả cân tải trọng trục của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 23 Quảng Nam - Ảnh: L.Trung

Tài xế Văn Trọng Chinh (37 tuổi, trú tỉnh Tiền Giang), điều khiển xe đầu kéo kéo theo container chở hàng hóa là nước giải khát, cho biết xe của anh có tổng tải trọng 48 tấn, khi đi qua trạm cân các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế đã kiểm tra tải trọng và không vượt quá tải trọng cho phép. Đến trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 23 Quảng Nam, cân xe của anh vẫn đảm bảo tải trọng. Tuy nhiên, lực lượng kiểm tra của trạm cho biết cụm trục ba xe của anh đã vượt quá tải trọng 10,1%. Lực lượng kiểm tra lập biên bản, phạt tài xế Chinh 2,5 triệu đồng, phạt chủ phương tiện thêm 3 triệu đồng. Anh Chinh chỉ đồng ý bị phạt tài xế, chứ không chấp nhận việc phạt thêm chủ phương tiện. “Chúng tôi có biết gì về quá tải trục xe đâu. Không lẽ mỗi xe hàng chúng tôi lại mua một cái cân về đem cân” - anh Chinh bức xúc.

Nhiều tài xế khác đều khẳng định trạm cân ở các tỉnh không cân trục như vậy, cho nên tại trạm cân này họ không dám cho xe qua trạm, chỉ dừng ở lề đường để “né” trạm cân.

Ông Thái Minh Hoàng - đội trưởng đội thanh tra giao thông số 3 thuộc Thanh tra giao thông Quảng Nam, phụ trách ca trực từ 6g-14g ngày 23-4 - cho biết theo quy định của thông tư 07, sửa đổi theo thông tư 03 của Bộ GTVT, quy định trục đơn (trục 1) không quá 10 tấn, trục kép (trục 2) không quá 18 tấn, cụm trục 3 không quá 24 tấn. Cụm trục 3 của xe anh Chinh là 26,42 tấn, so với 24 tấn quy định thì xe của anh Chinh vượt 2,42 tấn.

Theo ghi nhận của PV, trong ba ngày 21, 22 và 23-4 có tình trạng nhiều tài xế và chủ hàng sử dụng nhiều cách để đối phó với lực lượng chức năng. Các tài xế cho phương tiện tạm dừng lưu thông, đậu đỗ ven đường chờ thời điểm thích hợp mới cho phương tiện vượt qua trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động.

* Sáng 23-4, tình hình ùn ứ xe tại mười trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ ở TP.HCM tiếp tục diễn ra. Tại Trung tâm đăng kiểm 50-01S, dòng ôtô xếp hàng từ trung tâm kiểm định xe nối dài ra đường Kinh Dương Vương (Q.Bình Tân). Tương tự, tại Trung tâm đăng kiểm 50-05V, dòng ôtô nối dài từ trung tâm ra quốc lộ 1 gây ùn ứ xe trên đường. Còn tại Trung tâm đăng kiểm 50-02S, dòng xe nối dài hàng trăm mét ra đường Tống Văn Trân, Q.11. Theo các trung tâm đăng kiểm, sở dĩ xảy ra ùn ứ vì có nhiều xe bị đánh rớt ở trung tâm đăng kiểm này, chủ xe đã cho xe chạy vòng vòng tìm đến trung tâm đăng kiểm khác với hi vọng được “châm chước” lỗi.

Để giảm bớt lượng xe xếp hàng trên quốc lộ 1, ông Nguyễn Đình Quân - giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-05V - cho biết căn cứ khả năng kiểm định khoảng 200 xe/ngày, đơn vị đã hẹn các chủ xe thời điểm quay lại kiểm định để họ không mất thời gian chờ đợi. Trong khi đó, ông Đỗ Văn Đông - giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-01S - cho hay đã thực hiện việc xem xét hồ sơ trước và yêu cầu chủ xe làm đúng theo thiết kế mới đưa xe vào kiểm định, thay vì họ chờ vào kiểm định và bị đánh rớt mới đưa xe đi sửa chữa. Đồng thời, đơn vị phát số thứ tự để các xe có số thứ tự chắc chắn được kiểm định xe ngay trong ngày.

LÊ TRUNG - NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên