20/04/2014 09:58 GMT+7

Kiểm điểm lãnh đạo Sở Công thương, quản lý thị trường

ĐỨC VỊNH
ĐỨC VỊNH

TTO - UBND tỉnh An Giang đã gửi văn bản yêu cầu Sở Công thương và Chi cục Quản lý thị trường tỉnh nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm về vụ nhũng nhiễu, tiêu cực của công chức QLTT như kết luận thanh tra.

rkEeaj0I.jpgPhóng to
Một cơ sở bán thuốc đông y ở thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới (An Giang) âu lo khi bị quản lý thị trường kiểm tra - Ảnh: Đức Vịnh
9mPijRr8.jpg
Một chủ quầy thuốc ở Quốc Thái, An Phú (An Giang) tố việc cán bộ QLTT đến kiểm tra, khiến vợ chồng ông phải chung chi 2 triệu đồng - Ảnh: Đức Vịnh

Chuyển hồ sơ cho cơ quan điều traQuản lý thị trường lộng hành

Thông tin do ông Võ Nguyên Nam - chánh văn phòng UBND tỉnh An Giang - cho Tuổi Trẻ biết ngày 20-4.

Theo kết luận thanh tra vừa công bố, vào những tháng cuối năm 2011 và 2012, dù trong các bản kế hoạch kiểm tra không hề ghi nội dung kiểm tra mặt hàng thuốc chữa bệnh nhưng các đội quản lý thị trường (QLTT) vẫn độc lập đi kiểm tra và xử phạt 173 cơ sở với tổng số tiền hơn 680 triệu đồng.

Đáng nói trong đó có 122 cơ sở bị xử phạt về vi phạm tiêu chuẩn thực hành nhà thuốc tốt (GPP), trong khi tiêu chuẩn này đã được Bộ Y tế cho phép gia hạn lộ trình thực hiện đến hết năm 2013, và theo luật phải do ngành y tế quản lý, chủ trì việc kiểm tra, xử lý.

Thanh tra tỉnh cho rằng việc QLTT tự kiểm tra, xử phạt các nội dung này là vượt thẩm quyền, không phù hợp. Mặt khác công tác thu thập, báo cáo và xử lý thông tin trước khi ra quyết định kiểm tra của các đội QLTT chỉ bằng miệng, không hề có văn bản xác định hành vi vi phạm của cơ sở.

Đã vậy, khi kiểm tra cơ sở mà không hề lập biên bản kiểm tra là sai quy trình, nghiệp vụ theo thông tư 26/2009/TT-BCT quy định về quy trình, nghiệp vụ kiểm tra.

Nhiều cơ sở tố cáo cán bộ QLTT tự đi kiểm tra nhằm làm tiền, buộc họ phải chung chi để khỏi bị kiểm tra hoặc không lập biên bản vi phạm.

Qua xác minh, thanh tra kết luận một số công chức đội QLTT nhận tiền của các cơ sở là có dấu hiệu nhận hối lộ, vi phạm pháp luật.

Đồng thời lãnh đạo Chi cục QLTT chưa quan tâm đúng mức trong chỉ đạo, quản lý, điều hành các đội QLTT làm đúng chức năng, nhiệm vụ, để phát sinh tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực của công chức khi thi hành nhiệm vụ.

Từ đó, thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Nguyễn Ái Việt (phó giám đốc Sở Công thương kiêm chi cục trưởng QLTT tỉnh - nay đã về hưu), ông Phan Lợi (hiện là phó giám đốc Sở Công thương kiêm chi cục trưởng QLTT tỉnh); chỉ đạo các cơ quan chuyển toàn bộ hồ sơ kiểm tra, xác minh có liên quan đến số cán bộ QLTT có dấu hiệu nhận hối lộ, nhũng nhiễu, tiêu cực qua công an để điều tra.

Đồng thời kiến nghị giám đốc Sở Công thương chỉ đạo Chi cục QLTT cung cấp hồ sơ sai phạm pháp luật của 5 công chức đội QLTT số 5 cho cơ quan pháp luật xem xét xử lý, chỉ đạo Chi cục QLTT tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm của các cá nhân liên quan…

Về trách nhiệm từng cá nhân, thanh tra chỉ ra trách nhiệm về quản lý nhà nước với những hạn chế, thiếu sót trên thuộc về giám đốc Sở Công thương.

Ông Việt và ông Lợi chịu trách nhiệm chỉ đạo, quản lý, điều hành công tác kiểm tra, kiểm soát của lực lượng QLTT chưa chặt chẽ, thiếu kiểm tra thường xuyên. Từ đó các đội QLTT kiểm tra, xử phạt chưa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao, để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực vi phạm pháp luật của một số công chức QLTT.

Thanh tra tỉnh xác định ông Lý Thanh Hoàng (đội trưởng Đội QLTT số 4) đã vi phạm quy chế về sử dụng kế hoạch kiểm tra liên ngành để thực hiện kiểm tra độc lập, chịu trách nhiệm chung về việc các công chức của đội thực hiện không đúng quy chế, quy trình kiểm tra.

Ba đội phó Đội QLTT số 4 gồm: Diệp Trọng Danh, Lê Trọng Hiếu, Huỳnh Văn Cơ và hai đội phó Đội QLTT số 6 là Tô Định Mấy, Lê Âu Tự Cường vi phạm quy chế vì sử dụng kế hoạch kiểm tra liên ngành để đi độc kiểm, vi phạm quy trình do không lập biên bản kiểm tra khi kiểm tra theo quy định.

Bà Trần Thị Thu Thanh Thủy - trưởng Phòng Nghiệp vụ tổng hợp Chi cục QLTT - chịu trách nhiệm liên đới về tham mưu hướng dẫn không thống nhất quy trình kiểm tra, dẫn tới đội QLTT không lập biên bản kiểm tra đầy đủ.

Ông Nguyễn Thanh Hải - đội trưởng Đội QLTT số 5 - chịu trách nhiệm trực tiếp và ông Nguyễn Ái Việt - phó giám đốc Sở Công thương kiêm chi cục trưởng QLTT (nay đã về hưu) - chịu trách nhiệm liên đới của người đứng đầu khi để 5 công chức cán bộ Đội QLTT số 5 nhận tiền của các cơ sở.

ĐỨC VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên