15/04/2014 17:55 GMT+7

Không có tiêu cực trong việc "nắn" cong đường Trường Chinh

LÂM HOÀI ghi
LÂM HOÀI ghi

TTO - Đó là khẳng định của Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị tại cuộc trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội diễn ra sáng nay 15-4.

Đường Trường Chinh cong một chút, không vì lợi ích của aiThiếu kỷ cương, thẳng hóa thành cong

HgBmvLPX.jpgPhóng to
Ông Phạm Quang Nghị trả lời báo chí xung quanh việc “nắn” đường Trường Chinh - Ảnh: Lâm Hoài

* Trong quy hoạch vừa qua của Hà Nôi, đường Trường Chinh có bị cố tình “nắn” cong hay không, thưa ông?

- Việc quyết định quy hoạch đường Trường Chinh - gọi là hướng tuyến - là một quy trình làm việc rất thận trọng và chặt chẽ. Bất cứ dự án nào cũng phải lấy ý kiến của các bên liên quan. Với đường Trường Chinh, thành phố Hà Nội đã lấy ý kiến của các cơ quan có liên quan, trong đó có liên quan nhiều nhất trong dự án là một số cán bộ, đơn vị của Bộ Tư lệnh phòng không không quân (Bộ Quốc phòng).

Do liên quan trực tiếp nên Bộ Tư lệnh phòng không không quân cũng đã có ý kiến điều chỉnh, Bộ Quốc phòng là đơn vị có trách nhiệm thẩm định cũng đã có đề nghị như vậy, còn thành phố Hà Nội là nơi tập hợp các ý kiến để xem xét. Tôi nghĩ rằng đối với từng người dân, nếu quan tâm đến việc giảm được thiệt hại không đáng có cho người dân và nếu giảm được những chi phí không cần thiết cho dự án mà ảnh hưởng không đáng kể đến chất lượng công trình đó thì chúng ta cũng nên lắng nghe, cũng nên điều chỉnh.

Tôi cho rằng việc điều chỉnh hướng tuyến đường Trường Chinh xuất phát từ lợi ích chính đáng của cán bộ, đảng viên, nhân dân và cũng góp phần giảm được chi phí cho công trình. Như vậy tính toán cho con đường ấy về nguyên tắc không có gì là sai phạm.

* Liệu có tiêu cực trong việc điều chỉnh đường thẳng thành cong không?

- Tôi muốn khẳng định việc điều chỉnh quy hoạch vừa rồi không có bất kỳ một dấu hiệu nào mang tính tiêu cực ở đây cả. Đề nghị rất là đoàng hoàng, đúng đắn, công khai minh bạch của Bộ Tư lệnh phòng không, Bộ Quốc phòng. Sau đó cơ quan quyết định là thành phố chứ không có cá nhân nào đưa ý chí hay lợi ích cá nhân của mình vào việc này.

Còn đương nhiên nếu con đường chạy thẳng thì sẽ tốt hơn không thẳng. Nhưng cuộc sống cũng có lúc cần phải chấp nhận điều chỉnh, ví dụ như con đường gặp một di tích thì cũng không thể thẳng được mà có khi phải điều chỉnh.

* Hiện nay đường đã bị “nắn” cong, nhưng dư luận cho rằng thành phố cần phải xem xét nếu có giải pháp tốt hơn. Quan điểm của ông thế nào?

- Đúng là lâu nay quan điểm của thành phố là như vậy. Mọi việc đều rất lắng nghe, cái gì tốt nhất, đúng nhất thì mình làm theo phương án đó. Con đường Trường Chinh là kết quả của sự lắng nghe đó, nhưng nếu như cần lắng nghe cái gì đó tốt hơn thì thành phố sẵn sàng tiếp tục.

Trong trường hợp ở đường Trường Chinh này tôi xin nhấn mạnh hai điều là quy trình thủ tục căn cứ vào những cơ quan có thẩm quyền để xem xét chứ không phải một cá nhân nào. Cái thứ hai là xét từ phương diện kinh tế, kỹ thuật, sự điều chỉnh này vừa giảm được chi phí giải phóng mặt bằng lại bớt ảnh hưởng đến đời sống người dân. Dù người đó là công dân bình thường hay công dân có đóng góp như những anh hùng, tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang thì mọi quan tâm ấy, nếu là quan tâm ấy chính đáng, đều cần phải quan tâm.

* Ông có cho rằng lợi ích của toàn thể nhân dân thủ đô thì quan trọng hơn lợi ích của một số người không?

- Chúng ta nói cái gì cũng phải căn cứ trên bối cảnh cụ thể. Nói về mặt lý thuyết chung thì rất rộng lớn, nhưng ở đây phải thể hiện trên từng dự án cụ thể. Mình nói nguyên tắc chung như thế, nhưng đôi khi rất duy ý chí nếu đi vào trường hợp cụ thể. Có thể đôi khi đụng vào thực tế nào đó mình phải dừng dự án. Ở đây dự án vẫn phải làm, chi phí không được tốn kém thêm, thiệt hại của người dân phải là ít nhất.

LÂM HOÀI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên