01/03/2014 12:01 GMT+7

Nhận trợ giá thấp, xe buýt ngưng chạy

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TT - Sáng 28-2, các chủ xe buýt tuyến 14 (bến xe miền Đông - bến xe miền Tây, TP.HCM) ngưng chạy đột ngột khiến các cơ quan quản lý phải huy động xe tăng cường, còn hành khách vất vả tìm tuyến xe thay thế.

Xe buýt ngưng chạy đột ngột, người dân điêu đứngXe buýt ép người đi bộ vào rào chắn công trình tử vongÌ ạch đấu thầu trợ giá xe buýt

mlsriaPT.jpgPhóng to
Sáng 28-2, nhiều người bỡ ngỡ khi bước lên xe buýt tăng cường, trong lúc xe tuyến 14 ngưng chạy Ảnh: M.TRƯỜNG

Theo các chủ xe tuyến 14 (Liên hiệp Hợp tác xã vận tải TP quản lý), khi họ đi nhận tiền trợ giá xe buýt tháng 1-2014 thì thấy tiền trợ giá giảm hơn 20%. Nếu như trước đây mỗi chuyến xe buýt được trợ giá 94.000 đồng, thì nay giảm còn 72.000 đồng. Theo các chủ xe, thời gian qua họ gặp rất nhiều khó khăn, tiền dầu và các chi phí khác đều tăng, trong khi tiền vé thu từ hành khách và tiền trợ giá của Nhà nước không đủ bù đắp chi phí, nhưng họ vẫn ráng cầm cự chờ Nhà nước xem xét việc tăng trợ giá trong năm nay...

“Ngày 27-2, tôi đi nhận tiền trợ giá về thì chưng hửng khi biết tiền trợ giá giảm một cách thảm hại. Nếu tính theo mức trợ giá mới này, mỗi ngày tôi phải bỏ ra gần 700.000 đồng để bù lỗ nên chúng tôi không thể chạy lỗ theo kiểu này được” - ông Lê Văn Lấm, một chủ xe buýt tuyến 14, cho biết.

Sáng 28-2, Liên hiệp Hợp tác xã vận tải TP phải điều động xe buýt chạy ở các tuyến 104 (bến xe An Sương - Đại học Nông lâm), tuyến số 8 (bến xe quận 8 - Đại học Quốc gia) tăng cường chạy cho tuyến 14... Tuy nhiên, lượng khách đi xe tăng cường rất ít vì xe lạ nên họ sợ đi nhầm tuyến. Một số hành khách phải đi nhiều tuyến xe từ bến xe miền Đông đến bến xe miền Tây, thay vì đi một tuyến 14 như trước đây.

Sáng cùng ngày, các cơ quan chức năng đã họp với các chủ xe để bàn hướng giải quyết. Liên đoàn Lao động TP cũng đã đến hiện trường tại bến xe miền Đông để ghi nhận thực tế và làm việc với các đơn vị liên quan. Sau khi các cơ quan chức năng vận động, các chủ xe đã tạm thời cho xe chạy lại bình thường ngay trong ngày để phục vụ hành khách.

Ông Phùng Đăng Hải - giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã vận tải TP - cho biết sự viêc ngưng chạy xe buýt tập thể nói trên là do chủ xe hiểu nhầm trong việc tạm ứng tiền trợ giá. Theo ông Hải, do thời gian này Nhà nước chưa rót tiền trợ giá xuống nên hợp tác xã phải sử dụng tiền quỹ của hợp tác xã để tạm ứng trước 80% tiền trợ giá cho các xã viên (chủ xe). Khi nào nhận được tiền trợ giá của Nhà nước, hợp tác xã sẽ chi đủ cho các xã viên. Cũng theo ông Hải, do nhân viên của hợp tác xã không giải thích rõ ràng nên nhiều xã viên tưởng họ bị cắt giảm tiền trợ giá và phản ứng bằng cách ngưng chạy xe tập thể. “Qua vụ này, chúng tôi đã yêu cầu nhân viên phát tiền viết kiểm điểm, đồng thời trong thời gian tới nếu truyền đạt ý kiến gì cho các xã viên thì sẽ truyền đạt bằng văn bản, chứ không thể nói miệng được” - ông Hải nói.

Từ hôm nay ngưng hoạt động tuyến xe buýt 111

Theo Trung tâm Quản lý và điều hành phương tiện vận tải hành khách công cộng TP.HCM, từ hôm nay (1-3) ngưng hoạt động tuyến xe buýt 111 (bến xe Q.8 - bến xe An Sương, tuyến xe có trợ giá) do hoạt động không hiệu quả trong thời gian qua.

Hành khách có thể sử dụng tuyến xe buýt số 27 (công viên 23-9 - Âu Cơ - bến xe An Sương) và tuyến xe buýt số 62 (bến xe Q.8 - Thới An) để đi lại thay cho tuyến xe buýt 111.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên