19/02/2014 17:04 GMT+7

Nữ ngoại trưởng Úc và hai dự án vì phụ nữ Việt

H.GIANG
H.GIANG

TTO - Trên bức tường ở tiền sảnh tòa nhà Bộ Ngoại giao và ngoại thương Úc tại thủ đô Canberra có treo hình chân dung 38 đời ngoại trưởng, tính từ khi chính phủ ra đời năm 1901 đến nay.

WDta6PVU.jpgPhóng to
Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ VN Nguyễn Thị Thanh Hòa tiếp Ngoại trưởng Julie Bishop

Từ bức hình thứ nhất đến thứ 37 đều là các vị ngoại trưởng nam. Chỉ đến tấm hình thứ 38 người ta mới nhìn thấy một khuôn mặt phụ nữ tươi tắn, khả ái. Đó là chân dung của nữ ngoại trưởng đầu tiên của Úc, bà Julie Bishop, người đang ở thăm chính thức VN trong hai ngày 18 và 19-2.

Là một người luôn quan tâm đến bình đẳng giới, bà Bishop đã thể hiện điều đó một cách rõ nét trong chuyến thăm VN lần đầu tiên trên cương vị ngoại trưởng, thông qua hai dự án hỗ trợ của Úc dành cho phụ nữ VN với tổng giá trị lên tới 4,2 triệu đôla Úc (AUD) mà bà công bố sáng 19-2 tại Hà Nội.

Khoản tiền này được chia đều cho hai dự án về rau sạch ở vùng Tây Bắc và dự án chống bạo hành gia đình. Cả hai đều có cùng đối tác tiếp nhận và thực hiện là Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.

Với dự án thứ nhất, thông qua Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp quốc tế của Úc (ACIAR), hơn 2.000 phụ nữ dân tộc thiểu số và các hộ gia đình nghèo làm nông nghiệp nhỏ sẽ được hướng dẫn cách trồng rau quả một cách bền vững giúp tăng sản lượng, thu nhập. Không chỉ giúp khâu trồng trọt, dự án cũng hỗ trợ nông dân tiếp cận thị trường.

Khoản 2,1 triệu AUD còn lại do Trường ĐH Tổng hợp Flinders và Hội LHPN VN hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo hành, bao gồm các dịch vụ lưu trú và tư vấn. Ngoại trưởng Julie Bishop đánh giá bạo hành gia đình là một vấn đề mang tính toàn cầu và bà hi vọng thông qua sự hỗ trợ này, hai bên sẽ “tạo ra sự khác biệt” cho phụ nữ và trẻ em VN.

“Bạo lực liên quan đến vấn đề giới cản trở phụ nữ phát huy năng lực cá nhân và khả năng đóng góp kinh tế của họ" - Ngoại trưởng Julie Bishop nói trong cuộc làm việc với Chủ tịch Hội LHPN VN Nguyễn Thị Thanh Hòa sáng 19-2.

b59fEwoQ.jpgPhóng to
Ngay sau khi tham gia hội thảo, Ngoại trưởng Bishop đã thăm gian hàng giới thiệu các sản phẩm rau sạch do phụ nữ dân tộc thiểu số trồng
H.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên