17/02/2014 17:12 GMT+7

Bắt giữ ba ngà voi châu Phi thuộc danh sách đỏ

V.H.Q.
V.H.Q.

TTO - Ngày 17-2, Viện Sinh học nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đã có kết quả giám định lô hàng ba chiếc ngà voi châu Phi nằm trong sách đỏ thế giới 2012.

YrT0TpOc.jpg
Ngà voi bị bắt giữ - Ảnh: CTV

Trước đó ngày 12-2, Đội giám sát phối hợp với tổ kiểm soát - Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh (Cục Hải quan TP.HCM) kiểm tra một kiện hàng trọng lượng 5,800kg từ Pháp gửi về Việt Nam cho người nhận tại Hà Nội khai báo là quần áo, tuy nhiên hàng không đã gửi nhầm kiện hàng chuyến đến TP.HCM.

Trong quá trình chuyển tiếp ra Hà Nội làm thủ tục, thấy nghi vấn có mặt hàng cấm nhập khẩu, lãnh đạo chi cục quyết định kiểm tra thực tế thì phát hiện ba vật màu trắng ngà có hình dáng ngà voi, nghi là ngà voi để lẫn trong quần áo. Tổng trọng lượng 4,2kg.

Chi cục đã tiến hành trưng cầu giám định lô hàng tại Viện Sinh học nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, cho kết quả như trên.

Đây là ba chiếc ngà voi châu Phi loại nằm trong sách đỏ thế giới 2012, quần thể thiên nhiên bị tổn thương, thuộc Phụ lục II CITES, tương đương với IIB trong nghị định 32/2006/NĐ-CP ngày 30-3-2006 về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm. Lô hàng vi phạm ước tính trị giá 2 tỉ đồng. Chi cục đã tiến hành niêm phong, tạm giữ kiện hàng và xử lý tiếp theo quy định.

V.H.Q.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên