19/11/2013 00:16 GMT+7

Thủy điện cắt lũ, có cũng như không

TẤN VŨ - NGUYÊN LINH
TẤN VŨ - NGUYÊN LINH

TT - Ngày 18-11, ông Trương Xuân Tý, chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Quảng Nam, cho biết hiện tại các hồ thủy điện ở Quảng Nam có tham gia cắt lũ nhưng dung tích là quá nhỏ bé so với lượng nước lũ thực tế. Với việc tham gia cắt lũ “nhỏ giọt” này, tình hình cắt lũ của thủy điện dù có cũng như không.

Dân thiệt hại bao nhiêu, thủy điện phải bồi thường bấy nhiêuTrắng tay sau lũĐến 6g sáng 18-11, đã có 31 người chết do lũ lụtThủy điện không thể vô can15 thủy điện miền Trung xả tràn

Ông Tý dẫn chứng vào lúc lượng nước mưa nhiều nhất ở Quảng Nam, nước về các hồ đạt đỉnh là 14g ngày 15-11, theo báo cáo của thủy điện Đắc Mi 4 với Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Quảng Nam là 4.360m³/giây. Trong khi đó thủy điện này xả 3.900m³/giây. Cùng thời điểm trên nước về hồ thủy điện A Vương là 898m³/giây và lượng nước xả của thủy điện này báo cáo là bằng lượng nước về. Riêng tại thủy điện Sông Tranh 2, vì không tích nước nên nước tự động qua tràn khi vượt cao trình 161m. Cũng theo nhận định của ông Tý, trong 10 hồ thủy điện lớn nhỏ bậc thang ở Quảng Nam có tổng cộng dung tích phòng lũ là 146 triệu m³ nước. “Với dung tích này và lưu vực sông suối rộng lớn như Quảng Nam và cơn lũ vừa qua, rõ ràng các thủy điện hầu như không tham gia cắt lũ chút nào” - ông Tý nhận định.

Trong khi đó, ông Trần Kim Thành, phó trưởng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Thừa Thiên - Huế, thừa nhận trong ngày 15-11 có thời điểm hồ thủy điện Hương Điền xả lũ với lượng lớn hơn nước về hồ, nhưng sau đó nhà máy đã điều chỉnh lượng nước xả về hạ du bằng hoặc nhỏ hơn lượng nước về hồ. Theo ông Thành, thời điểm này rơi vào cuối mùa mưa nên hồ thủy điện Hương Điền đã “no” nước, chức năng cắt lũ không còn phát huy.

Ông Lê Trường Lưu, phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, nói hồ thủy điện Hương Điền chần chừ không xả nước sớm, đến khi mưa lớn buộc phải xả với lưu lượng lớn về hạ du nên không cắt được lũ. Theo ông Lưu, cái khó là không có chế tài để xử lý việc hồ thủy điện này xả lũ không theo quy trình, bởi theo thiết kế đã được phê duyệt, hồ này không có dung tích phòng lũ. Ông Lưu nói tỉnh đã đề nghị Bộ Công thương xem xét điều chỉnh quy trình vận hành hồ thủy điện Hương Điền, phải bố trí dung tích phòng lũ để bảo đảm an toàn cho vùng hạ du.

TẤN VŨ - NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên