28/10/2013 04:31 GMT+7

Việt Nam giữ đường lối đối ngoại độc lập, không lệ thuộc

VÕ VĂN THÀNH thực hiện
VÕ VĂN THÀNH thực hiện

TTO - Chiều 28-10, bên hành lang Quốc hội, trả lời câu hỏi của báo Tuổi Trẻ xung quanh việc xây dựng quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và các nước, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết: Hiện nay chúng ta đã xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với 14 nước.

FstllM0B.jpgPhóng to
Bộ trưởng Phạm Bình Minh bên hành lang Quốc hội chiều 28-10 - Ảnh: V.V.Thành

- Tới đây xem xét trên các mối quan hệ, nếu mà mở rộng được để thật sự đóng góp vào việc đưa quan hệ hai bên đi vào chiều sâu thì ta cũng tính đến việc tăng cường. Nhưng cho đến nay mức độ 14 nước đối tác chiến lược có thể nói cũng rất quan trọng rồi.

Trong khu vực Đông Nam Á, không phải nước nào cũng có mối quan hệ đối tác chiếc lược với các nước lớn. Có thể nói đến thời điểm hiện nay Việt Nam là số ít trong các nước Đông Nam Á xây dựng đối tác chiến lược với các nước có vị trí quan trọng nhất trên thế giới. Điều đó thể hiện vai trò cũng như mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước.

* Vậy còn việc xây dựng quan hệ đối tác toàn diện với các nước thì sao, thưa bộ trưởng?

- Đối tác chiến lược là mức độ cao nhất trong quan hệ đối tác, ngoài ra hiện chúng ta có gần 10 nước có quan hệ đối tác toàn diện, ví dụ với Úc, New Zealand, Brazil... Về đối tác toàn diện thì chúng ta tiếp tục xây dựng, có thể trên từng lĩnh vực, ví dụ hợp tác về kinh tế thương mại hoặc biến đổi khí hậu. Trong thời gian tới, với đối tác toàn diện chắc là chúng ta sẽ xác định xây dựng mở rộng.

* Trên thế giới có một số nước xây dựng quan hệ đồng minh với nhau, Việt Nam có tính đến chuyện đó hay không?

- Việt Nam luôn tuyên bố là chúng ta không xây dựng đồng minh. Khái niệm đồng minh có rất nhiều ý nghĩa, xuất phát từ thời kỳ chiến tranh lạnh, xây dựng từng khối đồng minh. Hiện nay các nước vẫn có một số đồng minh. Chúng ta tuyên bố là quan hệ đối tác mở rộng, đa dạng hóa, đa phương hóa và không liên minh với nước nào. Liên minh hiểu theo nghĩa là liên minh với nước này để đối kháng với nước khác thì chúng ta tuyên bố làm bạn với tất cả các nước, không rơi vào liên minh nào đó để chống lại nước nào đó.

* Nghĩa là chúng ta giữ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ trong quan hệ quốc tế?

- Nội dung chính trong đường lối đối ngoại của Việt Nam là đa dạng hóa, đa phương hóa, giữ được độc lập. Chính việc độc lập trong đường lối đối ngoại đã thể hiện được vai trò của Việt Nam. Rõ ràng trên thế giới, chính sách của nước nào nếu không độc lập sẽ bị lệ thuộc, mà lệ thuộc thì mất đi vai trò của các nước, có thể sẽ bị lợi dụng trong vấn đề này vấn đề kia. Chúng ta thực hiện đường lối đối ngoại rất độc lập, do đó chúng ta phát huy vai trò của chúng ta không những là giữa quan hệ của Việt Nam với các nước, mà ngay trong việc chúng ta đóng góp vào các tổ chức quốc tế, các diễn đàn đa phương thì các chính sách phải độc lập mới thể hiện được vai trò của mình.

VÕ VĂN THÀNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên