28/08/2013 11:21 GMT+7

Huy động trực thăng diễn tập cứu nạn động đất

TẤN VŨ
TẤN VŨ

TTO - Lúc 6g30 sáng 28-8, một trận động đất với cường độ mạnh 6,2 độ Richter, vùng tâm chấn của động đất tại khu vực hồ chứa Thủy điện Sông Tranh 2, huyện Bắc Trà My (Quảng Nam).

Động đất xảy ra tại Sông Tranh 2, hơn 2.200 người sẽ ứng phó

0JhiS0Nf.jpgPhóng to
Trực thăng cứu hộ đã nhanh chóng bay đến hiện trường để ứng cứu người dân vùng động đất - Ảnh: Tấn Vũ
Mời bạn đọc xem video clip - Nguồn: Truyền hình Tuổi Trẻ

Tại tổ Đàng Nước, thị trấn Trà My, có khoảng 50 người chết, 120 người bị thương, trong đó có khoảng 30 người chưa tìm thấy. Nhà cửa bị sập đổ 20 cái, cơ sở hạ tầng hư hỏng nghiêm trọng, giao thông bị đình trệ, nhiều khu vực bị chia cắt do sạt lở đất đá, nhiều ô tô bị nạn...

Đó là toàn bộ bối cảnh mà Ban Chỉ đạo diễn tập “ĐĐ -13” của Quân khu 5, tỉnh Quảng Nam đặt ra trong kịch bản diễn tập của mình để ứng phó với thảm họa động đất xảy ra ở huyện Bắc Trà My sáng 28-8. Hơn 2.000 người gồm nhân dân địa phương, các lực lượng quân đội của quân khu và tỉnh tham gia cuộc diễn tập. Đây cũng là lần đầu tiên trong cả nước trực trăng cứu hộ đã được đưa vào diễn tập động đất.

Sau hàng trăm vụ động đất từ khi thủy điện Sông Tranh 2 tích nước (năm 2012), trong đó trận động đất mạnh nhất đến 4,7 độ Richter, việc cần thiết có cuộc diễn tập ứng phó với thảm họa được chính quyền tỉnh Quảng Nam đặt ra hết sức cấp thiết.

Theo ban tổ chức, cuộc đây là cuộc diễn tập rất quy mô với sự phối hợp của nhiều lực lượng, đơn vị gồm Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Tư lệnh thông tin liên lạc, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân, Sư đoàn Không quân 372 - Quân chủng Phòng không - Không quân, Lữ Thông tin 132 - Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc, Trường Trung cấp nghiệp vụ 24 - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Sư đoàn bộ binh 315, Lữ Công binh 270, Lữ đoàn Thông tin 575, Bệnh viện Quân y 17 - Quân khu 5, cùng Bộ CHQS tỉnh Quảng Nam, Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam, Công an tỉnh, các cơ quan, ban, ngành của tỉnh và chính quyền, nhân dân huyện Bắc Trà My và Thị trấn Trà My.

Một hiện trường giả gồm hàng chục căn nhà đổ nát, cầu cống hư hại, giao thông ách tắt, trụ điện ngả đổ, người chết, người bị thương, người mắc kẹt trong đống đổ nát… được dựng lên trong một thung lũng.

Sau hai phát súng pháo hiệu động đất, các lực lượng lần lượt vào cuộc. Đầu tiên là sự chỉ huy của các cấp chính quyền tại chỗ, sau đó đến quân đội, công an, dân quân và không quân vào cuộc.

30 phút sau khi diễn ra động đất, hai chiếc trực thăng Mi - 17, cất cánh từ sân bay Đà Nẵng bay vào ứng cứu. Sau khi lượn nhiều vòng để quan sát hiện trường từ trên trời, một chiếc đã đáp xuống cánh đồng lúa chuyển người bị thương lên máy bay đi cấp cứu.

Tại hiện trường giả, nhiều người dân la khóc, trẻ con và người già mắc kẹt trong đống đổ nát được các lực lượng quân đội, công an, dân quân và người dân đục bê tông, dở mái tôn ứng cứu.

Máy đào, máy xúc và máy kéo, xe cứu thương, xe ủi cũng được điều động tới hiện trường để tìm kiếm và thu dọn, ứng cứu xử lý các cây cầu bị hỏng hóc do giao thông ách tắc. Đặc biệt, đội quân khuyển được quân đội điều động để tham gia tìm kiếm người bị nạn mắc kẹt trong các đống đổ nát. Những lều bạt quân dụng, các lều cứu thương dã chiến của ngành y tế đã dựng ngay hiện trường. Các bác sĩ phẫu thuật của quân đội và y tế tham gia giải phẫu ngay tại chỗ.

Ngay sau đó, lực lượng vũ trang đào bới, dùng các phương tiện tìm kiếm để đưa người chết, bị thương ra khỏi hiện trường, sơ tán dân lên điểm cao hơn.

Hàng ngàn người dân đã kéo đến xem cuộc diễn tập hết sức quy mô và công phu. Người dân chen chúc trên mái nhà, ngồi kín các bờ ruộng xem máy bay trực thăng ứng cứu.

Ông Nguyễn Ngọc Quang, phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam, Trưởng ban tổ chức diễn tập ĐĐ - 13 đánh giá cuộc diễn tập thực binh lần này là bài học quý báu cho công tác quản lý điều hành các cấp trong tình huống khẩn cấp.

TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên