06/08/2013 08:29 GMT+7

Không chấp nhận chậm tiến độ thêm nữa

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Sáng 5-8, tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT với lãnh đạo TP Hà Nội về giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các dự án giao thông trọng điểm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã đưa ra thông điệp với các sở ngành, quận huyện là không chấp nhận chậm tiến độ thêm nữa.

“Nếu các đơn vị không đáp ứng đúng tiến độ, chủ tịch TP sẽ cho thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm về kỷ cương, hành chính” - ông Thảo nhấn mạnh.

Chủ đầu tư chưa làm hết trách nhiệm

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cũng thẳng thắn phê phán các chủ đầu tư của Bộ GTVT khi chưa làm hết trách nhiệm đã kêu và đổ lỗi do chậm GPMB. “Bản thân các chủ đầu tư phải khẩn trương hoàn thiện quy hoạch và sớm bàn giao mốc giới. Ví như tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông bây giờ mới đang cắm mốc giới mà đã kêu la ầm ĩ là chậm tiến độ do GPMB rồi. Tôi phê phán các chủ đầu tư của Bộ GTVT như vậy” - ông Thảo nói.

Trong số 10 dự án giao thông trọng điểm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định “căng” nhất ở các dự án vẫn là chuyện GPMB. “Các dự án hiện nay đều đã được Thủ tướng chỉ đạo về thời điểm phải hoàn thành. Trong đó, hai dự án quan trọng nhất là đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên phải hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối năm nay. Đến tháng 10-2014 dự kiến hoàn thành tiếp cùng một lúc ba công trình gồm cầu Nhật Tân, đường nối, nhà ga T2.

Tiếp đến, đầu năm 2015 đưa vào chạy thử tuyến tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông, trong đó bộ đã quyết định chậm nhất tháng 6-2015 đưa vào khai thác thương mại. Đây là ba mốc rất quan trọng về tiến độ từng dự án. Vì thế, chúng tôi muốn TP tập trung GPMB. Ví như tại dự án Nhật Tân - Nội Bài, ở cả ba gói thầu 13, 14, 15 đều liên quan đến tái định cư, nhưng việc tái định cư làm chậm nên người dân chưa đi. Để tháo gỡ, TP cho chủ trương tạm cư nhưng hiện nay chính sách tạm cư chưa rõ nên người dân vẫn chưa chịu đi, vì vậy chưa có mặt bằng để triển khai” - ông Trường nói.

Thừa nhận việc chậm tiến độ trong GPMB ảnh hưởng đến tiến độ dự án, theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, nguyên nhân chủ quan bắt nguồn từ việc xác định đơn giá bồi thường của TP còn chưa rõ ràng, dẫn tới vướng mắc. “Như khối lượng công việc ở dự án Nhật Tân - Nội Bài, hoặc dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên còn rất lớn. Việc GPMB ở đây đã được TP cho chủ trương về tạm cư, nhưng chính sách tạm cư lại thiếu thống nhất, cách hiểu về tạm cư của các ngành quá đơn giản, chưa hề tính đến kinh phí hỗ trợ người dân khi phải di chuyển. Chưa hiểu rõ được ý sểnh nhà ra thất nghiệp khi người dân phải đi tạm cư” - ông Thảo lưu ý.

Cũng theo ông Thảo, tồn tại rõ nhất làm ảnh hưởng tới tiến độ các dự án có phần từ sự thiếu quyết liệt trong chỉ đạo. “Trong chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện phải nói là chưa quyết liệt. Việc này ở cả TP lẫn dưới quận huyện. Nhất là sự phối hợp giữa các ngành với quận huyện, giữa TP với Bộ GTVT cũng chưa thường xuyên. Điều này góp phần làm ảnh hưởng tới tiến độ các dự án” - ông Thảo nói.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định: “TP không chấp nhận để việc GPMB chậm hơn nữa”. “Sở Tài chính về làm ngay hướng dẫn nói rõ mười mươi việc xác định giá bồi thường cụ thể để các quận huyện thực hiện thống nhất. Sau đó các quận huyện lập phương án, bố trí kinh phí. Hiện nay việc xác định giá bồi thường đang áp dụng hệ số k = 1,5 lần, để người dân có lợi hơn thì cũng cần nghiên cứu nhích dần hệ số k lên cho sát với giá thị trường” - ông Thảo lưu ý.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên