12/07/2013 20:29 GMT+7

Tòa án Hàn Quốc yêu cầu công ty Mỹ bồi thường nạn nhân da cam

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - AFP ngày 12-7 đưa tin một tòa án Hàn Quốc phán quyết hai công ty sản xuất chất độc da cam của Mỹ phải bồi thường 415.000 USD cho 39 cựu binh Hàn Quốc tham chiến trong chiến tranh VN.

Dự án Việt - Mỹ cùng tẩy rửa dioxin tăng lên 84 triệu USDĐưa 24 người dân Đà Nẵng đi tẩy độc dioxin

HaUUHmXj.jpgPhóng to
Chị Hoàng Thị Bồng, (xã Cam Tuyền, Cam Lộ, Quảng Trị) chăm sóc hai con bị nhiễm chất độc da cam. Chồng chị tham gia kháng chiến chống Mỹ ở chiến trường Quảng Trị, hiện sức khỏe rất yếu - Ảnh: Tuổi Trẻ/Lý Hậu

Tòa án này công nhận các căn bệnh ngoài da của các cựu binh là do chất độc da cam/dioxin gây ra và yêu cầu hai công ty Dow Chemical và Monsanto bồi thường 466 triệu won (415.000 USD) cho những nạn nhân này.

Tuy nhiên, báo Yonhap News dẫn thông cáo của Dow Chemical nói công ty này không đồng tình với phán quyết của tòa án và cho rằng bản cáo trạng thiếu chứng cứ rõ ràng.

Cũng như các nạn nhân chất độc da cam VN, chặng đường tìm công lý của nạn nhân chất độc da cam của các cựu binh Hàn Quốc cũng kéo dài và lắm gian nan.

Theo AFP, năm 2006 một tòa án phúc thẩm yêu cầu hai công ty này bồi thường 63 tỉ won (61 triệu USD) cho 6.795 cựu binh và người thân. Tuy nhiên tòa án tối cao hôm 12-7 gửi trả lại bản cáo trạng của tòa phúc thẩm và yêu cầu tòa án này xem xét lại kỹ càng hơn.

Ngoài ra, năm 1999, hơn 16.000 cựu binh Hàn Quốc nộp đơn kiện các công ty sản xuất chất độc da cam ở Hoa Kỳ đề nghị bồi thường 5.000 tỉ won (4,4 tỉ USD) nhưng bị một tòa án địa phương bác đơn.

Theo AFP, Hàn Quốc gửi 300.000 quân trợ giúp Mỹ trong cuộc chiến tranh VN. Ước tính có khoảng 150.000 cựu binh Hàn Quốc bị nhiễm chất độc da cam. Nhiều người khẳng định họ mắc nhiều bệnh khác nhau vì hít phải chất diệt cỏ độc hại này.

Trong chiến tranh VN, quân đội Hoa Kỳ đã rải 80 triệu lít chất độc hóa học bao gồm chất độc da cam/dioxin làm rụng lá cây để triệt nguồn lương thực cũng như nơi đóng trú trong rừng rậm của các chiến sĩ du kích VN.

Các cơ quan y tế ở VN ước tính chất độc da cam khiến khoảng 400.000 người chết hoặc tàn tật và khoảng 500.000 trẻ em sinh ra bị dị dạng. Tuy nhiên, Chính phủ Hoa Kỳ từ chối trách nhiệm với những nạn nhân này và cho rằng mối liên hệ giữa các khuyết tật và thuốc diệt cỏ vẫn chưa có đủ bằng chứng khoa học.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên