11/07/2013 08:28 GMT+7

Người hỏi và người trả lời chất vấn không hiểu nhau

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Ông Phan Trung Lý - chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật - đã thẳng thắn phát biểu “Người hỏi và người trả lời chất vấn không hiểu nhau” tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (ngày 10-7) đánh giá kết quả kỳ họp thứ 5 và chuẩn bị bước đầu cho kỳ họp thứ 6 của Quốc hội.

* Trang bị vũ khí quân dụng cho lực lượng kiểm ngư

Theo ông Lý, việc đánh giá tốt về phần chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 vừa rồi là chưa thật sự chính xác. “Về cơ bản các bộ trưởng đã trả lời hết các câu hỏi, nhưng trả lời thật sự đi sâu vào nội dung thì nhiều đại biểu cho rằng chưa đạt yêu cầu và nhiều khi cứ dẫn vào các văn bản này, văn bản khác. Không ít lần Chủ tịch Quốc hội điều hành cũng phải nhắc nhở. Tôi ngồi dưới hội trường nghe có cảm giác hai bên không hiểu ý nhau, đại biểu Quốc hội hỏi một ý nhưng người trả lời chất vấn cứ trả lời sang ý khác” - ông Lý bình luận. Theo Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, trong chất vấn có nhiều đại biểu muốn trao đi đổi lại, tranh luận để đi đến cùng nhưng không đủ thời gian. Lý do là để người trả lời chất vấn trả lời quá nhiều vấn đề nên tản mát. “Nên điều chỉnh theo hướng chọn ít vấn đề chất vấn nhưng chất vấn đến cùng, làm rõ giải pháp, trách nhiệm” - ông Lưu đề nghị.

Trình bày dự thảo báo cáo, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng kết quả kỳ họp thứ 5 đã đem lại niềm tin cho nhân dân, riêng kết quả lấy phiếu tín nhiệm “đã phản ánh đúng thực trạng đất nước”. Ông Phan Trung Lý cho rằng không nên đánh giá việc lấy phiếu tín nhiệm là đã phản ánh đúng thực trạng đất nước, bởi lấy phiếu tín nhiệm không phải để đánh giá tình hình đất nước mà là để đánh giá mức độ tín nhiệm của đại biểu Quốc hội đối với các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn.

Dự kiến kỳ họp thứ 6 của Quốc hội sẽ khai mạc vào ngày 21-10 và diễn ra trong một tháng. Quốc hội sẽ dành ba ngày để xem xét, thông qua dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và một ngày rưỡi để xem xét, thông qua dự án Luật đất đai (sửa đổi).

* Cùng ngày, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự án pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Theo đó, Chính phủ đề nghị trang bị vũ khí cho lực lượng kiểm ngư thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên