10/07/2013 14:29 GMT+7

Trả lời chất vấn chưa đạt yêu cầu

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Đó là nhận định của ông Phan Trung Lý - chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật - tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay (10-7) khi đánh giá về kỳ họp thứ 5 của Quốc hội.

atw3iVRU.jpgPhóng to
Ông Phan Trung Lý - chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật - Ảnh: báo điện tử chinhphu.vn

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng kỳ họp đã thành công tốt đẹp, đem lại niềm tin, sự hứng khởi cho người dân. Riêng kết quả lấy phiếu tín nhiệm được đánh giá là “đã phản ánh đúng thực trạng đất nước”.

Ông Lý cho rằng không nên đánh giá việc lấy phiếu tín nhiệm là đã phản ánh đúng thực trạng đất nước, bởi lấy phiếu tín nhiệm không phải để đánh giá tình hình đất nước mà là để đánh giá mức độ tín nhiệm của đại biểu Quốc hội đối với các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn.

Ông Lý cũng cho rằng đánh giá tốt về phần chất vấn và trả lời chất vấn là chưa đúng. “Về cơ bản các bộ trưởng đã trả lời hết các câu hỏi, nhưng trả lời thực sự đi sâu vào nội dung thì chưa đạt yêu cầu và nhiều khi phải dẫn vào các văn bản này, văn bản khác. Tôi ngồi dưới hội trường nghe có cảm giác hai bên không hiểu ý nhau, đại biểu Quốc hội hỏi một ý nhưng người trả lời chất vấn cứ trả lời sang ý khác. Do đó, tôi đề nghị việc trả lời chất vấn phải có sự chuẩn bị tốt hơn nữa” - ông Lý bình luận.

Theo Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, trong chất vấn có nhiều đại biểu muốn trao đi đổi lại, tranh luận để đi đến cùng nhưng không đủ thời gian. Lý do là để người trả lời chất vấn trả lời quá nhiều vấn đề nên tản mát. “Nên điều chỉnh theo hướng chọn ít vấn đề chất vấn nhưng chất vấn đến cùng, làm rõ giải pháp, trách nhiệm” - ông Lưu đề nghị.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lưu ý kỳ họp thứ 6 của Quốc hội (dự kiến khai mạc ngày 21-10) tới đây có nhiều nội dung quan trọng nên cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt là việc chuẩn bị để Quốc hội xem xét, thông qua dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Luật đất đai (sửa đổi). “Ví dụ, dự thảo Luật đất đai (sửa đổi), qua lấy phiếu thì đa số đại biểu Quốc hội đồng tình, nhưng số có ý kiến khác cũng khá nhiều, có nội dung 30, có nội dung thì 80-90 ý kiến khác. Cơ quan thẩm tra cần phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo để chỉnh lý lại, đề nghị tập thể Chính phủ họp thảo luận một phiên nữa để xem xét tính khả thi của dự án luật này” - ông Hùng đề nghị.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên