22/06/2013 07:30 GMT+7

Việt - Trung ra tuyên bố chung

Theo TTXVN
Theo TTXVN

TT - Ngày 21-6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã kết thúc chuyến thăm ba ngày tại Trung Quốc.

Tuyên bố chung Việt Nam - Trung QuốcViệt -Trung: Giải quyết tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế

Nhân dịp này, hai nước đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc. Tuyên bố có nêu: “Hai bên đã nhìn lại quá trình phát triển quan hệ Việt - Trung, nhất trí cho rằng tình hữu nghị Việt - Trung là tài sản chung quý báu của nhân dân hai nước, khẳng định sẽ tuân theo các nhận thức chung quan trọng mà lãnh đạo hai nước đã đạt được trong những năm qua [...], không ngừng tăng cường tin cậy chiến lược, làm sâu sắc thêm hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực, xử lý thỏa đáng các vấn đề còn tồn tại, tăng cường điều phối và phối hợp trong các vấn đề quốc tế và khu vực, thúc đẩy quan hệ Việt - Trung phát triển lành mạnh, ổn định lâu dài”. Tuyên bố cũng nói rõ: “Việt Nam và Trung Quốc đều đang ở trong thời kỳ then chốt của công cuộc phát triển kinh tế - xã hội. Hai bên coi sự phát triển của nước kia là cơ hội phát triển của nước mình, nhất trí làm sâu sắc thêm hợp tác chiến lược toàn diện...”. Tuyên bố khẳng định: “Hai bên hài lòng trước những kết quả đạt được trong chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nhất trí cho rằng chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển” (mời bạn đọc xem toàn văn trên tuoitre.vn).

Trước đó, tại Đại sứ quán Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gặp mặt thân mật hơn 100 cán bộ, nhân viên Hội Hữu nghị, cựu cố vấn quân sự, cựu quan chức ngoại giao, nhân sĩ, học giả, thanh niên sinh viên Trung Quốc. Chủ tịch nước cho rằng hai nước láng giềng không thể tránh khỏi những vấn đề va chạm, trong đó đáng chú ý là những bất đồng trên biển. Chủ tịch nước tin rằng với thiện chí và cố gắng chung của cả hai bên cùng với kinh nghiệm giải quyết vấn đề biên giới trên bộ và phân định vịnh Bắc bộ, hai bên hoàn toàn có đủ quyết tâm, năng lực, trí tuệ và bản lĩnh giải quyết thỏa đáng các vấn đề trên biển phù hợp với quan hệ hai nước cũng như luật pháp và thực tiễn quốc tế, cùng nhau mở ra một tương lai ngày càng tốt đẹp hơn cho quan hệ hai nước.

Chủ tịch nước cũng cho rằng trong tình hình khu vực và thế giới diễn biến phức tạp khó lường, thông tin trên mạng Internet đa dạng, thật giả lẫn lộn, tâm tư tình cảm của một bộ phận người dân hai nước khó tránh khỏi có những lúc bị ảnh hưởng. Trách nhiệm của hai bên là giải thích cho nhân dân, các thế hệ con cháu về quan hệ hữu nghị truyền thống Việt - Trung. Chủ tịch nước bày tỏ trong chặng đường cách mạng trước đây, nhiều thanh niên hai nước đã sát cánh bên nhau, ngày nay nhiệm vụ của thế hệ thanh niên hai nước là chung sức cùng thế hệ đi trước gìn giữ, kế thừa, phát huy truyền thống.

Sau đó, tại buổi nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, đại diện bà con Việt kiều và lưu học sinh Việt Nam tại Bắc Kinh, khối các cơ quan báo chí Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp tại Bắc Kinh, Chủ tịch nước khẳng định Nhà nước Việt Nam cố gắng thúc đẩy mở rộng quan hệ hai nước để tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp làm ăn. Cộng đồng doanh nghiệp cố gắng phát huy tối đa chức trách của mình. Các học sinh, sinh viên tùy theo thời gian và ngành học, cần dành tối đa thời gian để học tập, đất nước trông chờ vào sự đóng góp để đưa đất nước tiến vào thế kỷ 21 với mục tiêu đến giữa thế kỷ này sẽ đưa nước ta trở thành nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Các học sinh, sinh viên cần thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, càng học giỏi càng phải khiêm tốn, sau này “làm quan thanh liêm”, đến đâu cũng được dân yêu dân mến.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên