31/05/2013 09:00 GMT+7

Đừng quá kỳ vọng vào việc lấy phiếu tín nhiệm!

MAI HƯƠNG ghi
MAI HƯƠNG ghi

TT - “Mọi người hãy chia sẻ những khó khăn của đại biểu Quốc hội và đừng quá kỳ vọng vào việc lấy phiếu tín nhiệm. Tôi sợ kỳ vọng quá rất dễ thất vọng” - đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc chia sẻ với báo chí bên hành lang kỳ họp Quốc hội ngày 30-5.

nbyZI6n2.jpgPhóng to
Ông Dương Trung Quốc - Ảnh: M.Hương

* Quốc hội kỳ này bàn và quyết nhiều chuyện quan trọng trong tình hình kinh tế đất nước gặp rất nhiều khó khăn, ông nhận thấy trách nhiệm của đại biểu Quốc hội lần này có nặng nề hơn không?

- Đây là một kỳ họp nhiều thử thách. Tôi đã phát biểu: quốc hội nào thì chính phủ đó. Chính vì thế mà trách nhiệm của đại biểu quốc hội là rất cao.

Riêng kỳ họp lần này, tôi băn khoăn nhất là chuyện bỏ phiếu tín nhiệm. Đây là bước tiến đáng ghi nhận. Nhưng kỹ năng bỏ phiếu và điều kiện để đại biểu có thể có được quyết định đúng đắn mới là chuyện cần bàn. Tôi không nghĩ nhiều đến kết quả được công bố mà tôi nghĩ rằng người cho điểm cuối cùng là nhân dân. Và ai bị cho điểm - đó là Quốc hội, khi người dân có tin hay không vào kết quả bỏ phiếu đó.

Hiện nay, không có điều kiện cho đại biểu tự tin bỏ lá phiếu của mình. Trước hết là thông tin từ những cơ quan có trách nhiệm và có công cụ để nắm bắt. Cho đến giờ này, thông tin mà chúng tôi có được vẫn chỉ là bốn mươi mấy bản tường trình của các vị sẽ đưa ra lấy phiếu. Tôi cho rằng làm như thế là nghiêm túc nhưng không phản ánh được hết.

Cá nhân tôi khi bỏ phiếu thì chỉ căn cứ vào những gì tôi nhận thức thôi, chứ chẳng còn cách nào khác cả, dĩ nhiên, với tất cả trách nhiệm của mình. Thật ra đại biểu Quốc hội không chuyên trách như tôi chẳng có gì trong tay cả. Tôi không ngại sự rườm rà, nhưng tôi ngại sự không chính xác. Dù sao thì cái gì ban đầu cũng có những trục trặc và chưa nhuần nhuyễn của nó, có thể sẽ chưa mang lại hiệu ứng mà người dân mong muốn.

* Ông có kỳ vọng gì vào cuộc lấy phiếu lần này không?

- Tôi rất băn khoăn và có lẽ tôi chỉ mong một điều: Mọi người hãy chia sẻ những khó khăn của đại biểu Quốc hội và đừng quá kỳ vọng vào việc lấy phiếu tín nhiệm. Tôi sợ kỳ vọng quá rất dễ thất vọng. Ít nhất đó cũng là sự cảnh báo, sự nhắc nhở với cả những đối tượng được lấy phiếu và chúng tôi nữa. Bây giờ, phải dỏng tai lên, mở mắt thật to, nghe thật kỹ, hỏi thật nhiều mới có được thông tin và khi bỏ phiếu mới tự tin rằng mình đã làm đúng trách nhiệm của mình.

Suy cho cùng, mục tiêu lấy phiếu là làm cho mọi người tỉnh táo hơn, nghĩ đến trách nhiệm nhiều hơn. Chứ còn tâm lý để hạ ông này xuống, hất ông kia ra thì không phải. Đó chỉ là một hệ quả tất yếu đối với một số trường hợp cá biệt. Như thế rất dễ bị lồng ghép vào nhiều yếu tố không phù hợp với mục tiêu mà mình đặt ra.

MAI HƯƠNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên