23/05/2013 08:02 GMT+7

Sự cố đường dây 500kV gây đảo lộn sinh hoạt hàng triệu người

NHÓM PV TUỔI TRẺ
NHÓM PV TUỔI TRẺ

TT - Một chiếc xe cần cẩu trồng cây gây ra sự cố trên đường dây 500kV Bắc - Nam chiều 22-5 đã làm toàn bộ 21 tỉnh thành miền Nam, kể cả TP.HCM, đột ngột cúp điện, gây đảo lộn sinh hoạt hàng triệu người dân.

GvvMykNQ.jpgPhóng to
Giao thông hỗn loạn tại giao lộ Huỳnh Văn Bánh - Nguyễn Văn Trỗi, Q.Phú Nhuận, TP.HCM do sự cố mất điện chiều 22-5 - Ảnh: Minh Đức

Đây là lần đầu tiên hệ thống điện toàn miền Nam bị sự cố nghiêm trọng gây cúp điện trên diện rộng như vậy, lại xảy ra trong ngày nóng nên mọi sinh hoạt đều bị đình trệ.

Tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành, nhân viên các công ty, cửa hàng, shop thời trang... kéo nhau ra cửa đứng phe phẩy quạt giấy cho đỡ nóng. Bà con trong nhà chịu không nổi cái nóng hầm hập đành kéo nhau ra đường hóng mát chờ có điện. Trên nhiều đường phố, máy phát điện đặt hai bên vỉa hè nổ bành bạch.

msiSNrfL.jpgPhóng to
Cúp điện, cúp nước, ông Nguyễn Văn Tâm - bảo vệ Trường ngoại ngữ Dương Minh (Q.Tân Bình, TP.HCM) - phải xin nước nhà dân để phục các em học sinh đang học tại trường - Ảnh: TỰ TRUNG

Huy động toàn bộ cảnh sát giao thông

Bà Rịa - Vũng Tàu: cháy máy phát điện

Lúc 15g30, tại Trường mầm non Hoa Hồng Nhỏ số 246 Ba Cu, TP Vũng Tàu đã xảy ra vụ cháy máy phát điện, rất may không gây thiệt hại về người. Theo nhân viên của trường, vì máy phát điện quá nóng, nên khi châm thêm xăng vào máy đã phát hỏa. Chiếc máy này được đặt ở phía sau phòng học nên không gây thiệt hại nhiều về vật chất. Cảnh sát PCCC đã điều nhiều xe đến dập lửa.

14g19 cúp điện thì ngay lập tức, trật tự giao thông tại các ngã tư ở TP.HCM bắt đầu rối loạn vì hệ thống đèn tín hiệu bị tê liệt. Trong nội thành TP.HCM, đường Nguyễn Thị Minh Khai bị kẹt xe nặng nhất.

Tại các giao lộ như Tôn Thất Tùng - Nguyễn Thị Minh Khai, Lương Hữu Khánh - Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1)... đèn tín hiệu đều bị tắt nên xe máy, ôtô châu đầu vào nhau khiến giao thông tê liệt.

Trên quốc lộ 1 đoạn qua Q.12, huyện Hóc Môn nhiều đèn tín hiệu tại các giao lộ, ngã tư bị mất điện, dù lực lượng cảnh sát giao thông và thanh niên xung phong nỗ lực phân luồng nhưng tình trạng kẹt xe vẫn xảy ra trong nhiều giờ liền. Tại các giao lộ cắt ngang quốc lộ 1 như Lê Đức Thọ - quốc lộ 1 (Q.Gò Vấp), Tô Ký - quốc lộ 1, Trường Chinh - quốc lộ 1 (Q.12)... có những lúc do lượng xe tập trung về đông nên giao thông bị tê liệt, xe không thể nhúc nhích được.

Trên đường Trường Chinh đoạn trước cổng Khu công nghiệp Tân Bình, dù có bốn cảnh sát giao thông và được sự hỗ trợ của nhiều người dân, tài xế xe ôm điều tiết giao thông nhưng giao thông qua đây vẫn bị tê liệt trong thời gian dài. Tại giao lộ Tân Kỳ Tân Quý - Trường Chinh (Q.Tân Phú), dòng xe đông nghẹt như nêm.

Thiếu tá Trần Hồng Minh, phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM, cho biết vào khoảng 14g30, phòng nhận được thông tin cúp điện trên diện rộng trên toàn TP.HCM nên đã triển khai toàn bộ lực lượng cảnh sát giao thông ở tất cả các đội có mặt tại các giao lộ, các điểm nóng hay kẹt xe để điều tiết giao thông.

Tuy nhiên, do cúp điện trên diện rộng, lực lượng cảnh sát giao thông không thể quán xuyến được hết tất cả các giao lộ. Đến khoảng 16g cùng ngày, điện có trở lại thì giao thông mới bình thường.

Xem tiếp

Điện cúp đột xuất cũng làm hàng loạt nhà máy cấp nước cho hàng triệu người dân TP.HCM ngưng hoạt động trong nhiều giờ.

Lãnh đạo Nhà máy cấp nước Thủ Đức (công suất lớn nhất TP.HCM, hơn 800.000m3/ngày) cho biết khoảng 14g thì bị cúp điện, toàn bộ nhà máy ngưng hoạt động. Không chỉ trạm bơm nước sạch mà trạm bơm nước thô đặt tại Biên Hòa cũng bị tê liệt, gây gián đoạn cung cấp nước trong hơn một giờ.

Các nhà máy cấp nước khác như Nhà máy nước Tân Hiệp (công suất 300.000m3/ngày), Nhà máy BOO Thủ Đức cũng trong tình trạng tương tự. Đến hơn 15g, các nhà máy cấp nước trên mới được tái lập điện và hoạt động bình thường trở lại.

ceueyN44.jpgPhóng to
Vị trí xảy ra sự cố mất điện - Đồ họa: N.Khanh

Nhiều bệnh nhân phải ra về

Bác sĩ Đặng Huy Quốc Thịnh, phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, cho biết khoảng 15g Bệnh viện Ung bướu bị mất điện, đến 16g50 khu nhà chính của bệnh viện mới có điện lại, còn khu nhà đặt máy xạ trị gia tốc phía đối diện bên đường đến 17g50 (thời điểm bác sĩ Thịnh trả lời PV) vẫn chưa có điện.

Do bệnh viện có nhiều loại máy hoạt động với công suất lớn như các máy xạ trị, máy MRI, máy CT nên hệ thống điện dự phòng của bệnh viện không thể đáp ứng nổi hoạt động của các loại máy này. Vì vậy, những bệnh nhân chờ đến lượt được xạ trị, chụp CT, MIR đã được bệnh viện hẹn hôm sau đến bệnh viện làm lại.

TS.BS Nguyễn Đình Phú, phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115, cho biết dù có hệ thống điện dự phòng nhưng do hệ thống này tải điện yếu nên trong thời gian mất điện tại bệnh viện hệ thống điện dự phòng hoạt động chập chờn, khiến những khoa phòng nhập dữ liệu bằng máy vi tính trong bệnh viện bị tắt máy nhiều lần. Điều này cũng làm bệnh nhân đến khám tại bệnh viện phải chờ đợi lâu hơn thường lệ.

Công nhân nghỉ việc sớm

Tại Khu chế xuất Tân Thuận, Q.7, dù chỉ mới 15g nhưng hàng ngàn công nhân đã ùn ùn ra khỏi các công ty để về nhà. Tại Công ty TNHH Juky Việt Nam (Khu chế xuất Tân Thuận), khoảng 1.000 công nhân người ngồi tại chỗ, người đứng ngoài cổng để đợi có điện.

Khoảng 15g, các quản lý đã cho công nhân ra về. Theo công nhân trong công ty, việc ngưng điện đột xuất đã làm sản phẩm của công ty bị ngưng lại, đồng thời các dao cắt cơ khí hư hỏng rất nhiều. Tại Công ty TNHH Việt Hưng (Khu chế xuất Tân Thuận), dù chưa hết giờ làm việc nhưng công nhân đã lũ lượt ra về. Việc cúp điện đã khiến công ty vừa thiệt hại về tài sản vừa làm chậm việc sản xuất các sản phẩm.

Không chỉ ở TP.HCM, nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh thành cũng than trời về việc cúp điện đột ngột. Ông Trịnh Viết Ka, trưởng phòng nhân sự của Công ty NB Nam Phương (P.Thuận Giao, thị xã Thuận An, Bình Dương), chuyên sản xuất hàng may mặc, cho biết nguồn điện cúp đột ngột khiến khoảng 1.500 công nhân phải nghỉ sớm.

Tại Khu công nghiệp VN - Singapore 1 (thị xã Thuận An), nhiều công ty phải cho công nhân nghỉ làm vì nguồn điện dự phòng không đủ lớn để phục vụ sản xuất. Một số công ty sản xuất mì sợi cho biết do cúp điện đột ngột khiến dây chuyền sản xuất mì sợi đang chạy phải ngừng gây thiệt hại lớn, tuy nhiên chưa thống kê con số cụ thể.

15g, chúng tôi đến Khu công nghiệp Mỹ Tho và Cụm công nghiệp Trung An (Tiền Giang) thấy hàng chục ngàn lao động đứng lố nhố trong xưởng, trong sân công ty chờ có điện trở lại để tiếp tục sản xuất. Tuy nhiên mãi đến 17g mới có điện nên họ được chủ doanh nghiệp cho về.

Xem tiếp

Rất nhiều nguyên liệu, sản phẩm chưa hoàn thành còn mắc kẹt trong hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất. Giám đốc một doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu tại Khu công nghiệp Mỹ Tho (đề nghị không nêu tên) cho biết cúp điện đột ngột làm hỏng khoảng 15 tấn thủy sản đang sản xuất trị giá khoảng 1 tỉ đồng.

Ngoài ra còn phải trả lương cho 2.000 công nhân buổi chiều khoảng 200 triệu đồng. Đối với hàng chục nhà máy chế biến cá tra xuất khẩu của Công ty CP Hùng Vương tại Tiền Giang với hơn 12.000 công nhân và hàng chục tấn sản phẩm/giờ thì thiệt hại do cúp điện đột ngột chiều 22-5 là rất lớn.

Ông Trần Văn Dũng, tổng giám đốc Công ty cổ phần Chế biến xuất nhập khẩu thủy sản Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết tuy chưa thống kê được thiệt hại nhưng sáu nhà máy, xưởng sản xuất cùng với 1.300 công nhân phải dừng làm việc trong vòng 30 phút. Đó là chưa kể chạy máy phát điện tốn tiền hơn mua điện lưới. Ông Trần Khánh Sinh, giám đốc Công ty Tân Cảng Cái Mép (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), cho hay vào thời điểm xảy ra mất điện, bốn chiếc cẩu của cảng này đang bốc dỡ hàng hóa. Vì sự cố bất ngờ và bất khả kháng, các hoạt động nâng, bốc dỡ hàng hóa phải dừng một tiếng đồng hồ để chờ máy phát điện và khởi động lại.

Nhanh chóng khắc phục sự cố

Theo Tập đoàn Điện lực VN (EVN), lúc 14g19 chiều 22-5, chiếc xe cần cẩu trồng cây (biển số 61P-3745) trong khu vực thành phố mới Bình Dương chạm vào đường dây 500kV ở khoảng trụ 1072-1073 gần trạm biến áp 500kV Tân Định. Điều này đã gây sự cố trên đường dây 500kV Di Linh - Tân Định.

Sự cố xảy ra trong lúc truyền tải công suất cao, theo EVN, đã làm mất liên kết hệ thống điện 500kV Bắc - Nam, gây nhảy tất cả các tổ máy phát điện trong hệ thống điện miền Nam, dẫn tới hệ thống điện miền Nam mất điện toàn bộ (khoảng 9.400MW trong tổng công suất cả nước những ngày này khoảng 19.000MW).

Trao đổi với Tuổi Trẻ về lý do tại sao một đường dây quan trọng như 500kV lại có chiều cao để một xe cẩu có thể tác động và biện pháp bảo vệ tránh sự cố tương tự, ông Vũ Ngọc Minh - phó tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (NPT) - cho biết đường dây 500kV bị xâm phạm không phải nằm trong khu vực dân cư mà ngoài cánh đồng. Chiều cao của cột điện cũng cả chục mét. Ông Minh cho biết do là đường dây cao thế, nên không cần vật thể chạm trực tiếp mà chỉ cần cách 4-5m đường dây đã có thể phóng điện, gây sự cố.

Theo ông Trịnh Đình Chính - phó giám đốc Truyền tải điện miền Đông 1 (đơn vị quản lý hệ thống đường dây 500kV trên), theo quy định đường dây 500kV được mắc trên trụ cách mặt đất 10m. Tuy nhiên, khoảng cách đoạn dây nơi xảy ra sự cố cao đến 19m so với mặt đất. Nguyên nhân do đơn vị thi công trồng cây dùng cây xanh (cây dầu) cao đến 17m, cây xanh này được cẩu trên xe cẩu nên độ cao chạm đến đường dây điện nên gây ra sự cố.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, EVN khẳng định đã nhanh chóng chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0), Tổng công ty truyền tải điện quốc gia, các tổng công ty điện lực, các nhà máy điện tập trung lực lượng, khẩn trương khắc phục sự cố. Ông Vũ Ngọc Minh cho hay chỉ sau 30 phút, các đơn vị chức năng của ngành điện đã phát hiện được vị trí và chiếc xe “thủ phạm” gây sự cố. Đến 15g54, EVN đã đưa vào vận hành trở lại đường dây 500kV Bắc - Nam và từng bước khôi phục điện cho miền Nam. Theo EVN, hệ thống điện miền Nam được khôi phục toàn bộ vào lúc 22g40 ngày 22-5.

Giải pháp để tránh sự cố tương tự thời gian tới, ông Minh cho rằng quan trọng hàng đầu vẫn là tuyên truyền người dân để bảo vệ đường dây tránh phóng điện, gây sự cố.

C.V.Kình - Q.Khải

NHÓM PV TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên