03/05/2013 18:19 GMT+7

Thủy điện sẽ tăng xả nước cho nông nghiệp

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TTO - Thời gian qua, nhiều khu vực miền Trung, Tây nguyên hạn nặng. Báo chí đã nêu thực tế thủy điện xả nước không đủ dùng. Giải quyết vấn đề này, một số nhà máy thủy điện khẳng định sẽ tăng xả nước.

gAtiJI0p.jpgPhóng to

Hạ du khô cạn do hạn hán, thủy điện thiếu nước phát điện - Ảnh: C.V.K.

TRTAuX9l.jpgPhóng to

Thiếu nước, thủy điện Sông Ba Hạ đang phải tổ chức sửa chữa, bảo dưỡng máy định kỳ để phát điện trở lại khi có nước - Ảnh: C.V.K.

Công ty cổ phần thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi đã chính thức có chương trình xả nước phục vụ khu vực đồng bằng Phan Rang theo hướng sẽ tăng xả nước phục vụ đời sống, sinh hoạt, sản xuất.

Cụ thể, ngày 3-5, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Trọng Oánh, tổng giám đốc Công ty cổ phần thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi, cho biết đã thống nhất với địa phương cung cấp nước cho hai tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận trong mùa khô.

Với khu vực tỉnh Ninh Thuận, nếu từ ngày 16-4 đến 15-5, lưu lượng chạy máy tối thiểu trung bình mỗi ngày từ 7-9 m3/giây thì từ 16-5 đến 15-6, thủy điện sẽ tăng gấp đôi lượng xả nước, đạt lưu lượng khoảng 17-18 m3/giây.

Với khu vực tỉnh Bình Thuận, nếu từ ngày 1-1 đến 14-5, lưu lượng chạy máy để xả nước ở Nhà máy Hàm Thuận - Đa Mi trung bình mỗi ngày chỉ khoảng 25-30 m3/giây thì tới đây, từ 15-5 đến 15-6, lượng nước được xả để chạy máy trung bình mỗi ngày sẽ đạt mức tối thiểu 35 m3/giây.

Lý do không thể tăng xả nước ở mức lớn hơn, ông Nguyễn Trọng Oánh cho biết hiện hồ Hàm Thuận - Đa Mi đều gặp tình trạng thiếu nước, nếu phát mạnh sẽ có khả năng hết nước, khi cần thiết sẽ không còn nước phục vụ, có thể ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt.

Giải thích tình trạng thiếu nước, ông Oánh công nhận hồ Đơn Dương cung cấp nước cho thủy điện Đa Nhim có tình trạng thủy văn thuộc dạng tốt, có khả năng phát điện với số giờ cao. Tuy nhiên, với hồ Hàm Thuận, ông Oánh cho biết trong năm năm, tốc độ tăng trưởng đất nông nghiệp trồng lúa đã tăng rất nhanh. Nếu năm 2008 mới khoảng 6.000-8.000 ha thì đến nay đã lên đến khoảng16.000 ha. Vì vậy, việc đảm bảo nước trong điều kiện hạn hán nhiều thời điểm trở nên khó khăn hơn.

Ông Đặng Văn Tuần, tổng giám đốc Công ty cổ phần thủy điện Sông Ba Hạ, cũng cho biết lưu lượng nước về hồ thủy điện năm 2013 chỉ bằng 30-40% các năm trước. Dự kiến sản lượng nước để phát điện của thủy điện Sông Ba Hạ năm 2013 sẽ hụt tới khoảng 100 triệu kWh so với năm 2012.

Tuy nhiên, ông Tuần khẳng định thủy điện này sẽ tích trữ nước tối đa và phối hợp với thủy điện Sông Hinh để phát điện, xả nước với lưu lượng tối thiểu 40 m3/giây để đảm bảo cung cấp đủ nước thường xuyên, liên tục cho hệ thống thủy nông, phục vụ khu vực hạ du thực hiện vụ hè thu.

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên