19/04/2013 11:03 GMT+7

Lò mổ trái phép xây trên đất nhà bí thư huyện

NG. HẬU - NGÔ THIÊN PHÚC
NG. HẬU - NGÔ THIÊN PHÚC

TT - Một nhà xưởng giết mổ gia cầm xây trái phép đã bị UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt và buộc tháo dỡ. Thế nhưng, khi quyết định xử phạt chưa được thi hành thì lại được “phù phép” cho tồn tại bằng một quyết định khác.

sv7uya8d.jpgPhóng to
Cơ sở giết mổ gia cầm tập trung của Công ty cổ phần nông nghiệp Thần Nông được xây dựng trái phép trên đất của vợ bí thư Huyện ủy Định Quán, nay được cho phép tồn tại một cách khó hiểu - Ảnh: NGỌC HẬU

Cách xử lý tiền hậu bất nhất của UBND tỉnh Đồng Nai đang khiến người dân rất bức xúc. Để công trình trái phép này tồn tại, cơ quan chức năng phải điều chỉnh quy hoạch khu dân cư... Điều đáng ngạc nhiên là công trình trái phép này nằm trên đất gia đình bí thư Huyện ủy Định Quán.

Không biết hay làm ngơ?

Trong tháng 6-2012, nhiều người dân xã Phú Hòa bất ngờ với việc ngay cạnh khu dân cư của mình mọc lên cơ sở giết mổ gia cầm tập trung với vốn đầu tư hơn 15 tỉ đồng, quy mô giết mổ 5.000-7.000 con/ngày, trên diện tích 12.000m2 đất do Công ty cổ phần nông nghiệp Thần Nông (gọi tắt là Công ty Thần Nông) làm chủ.

Mới thử nghiệm dân đã than trời

Ông Trần Đức Duẫn (ấp 1, xã Phú Hòa), có nhà nằm sát Công ty Thần Nông, cho biết: “Cách đây vài tuần, công ty trên đốt tiêu hủy thứ gì mà khói mịt mù nhiều giờ khiến người dân không ai chịu nổi. Khói đen bốc ngùn ngụt cuộn vào nhà khiến chúng tôi như nghẹt thở”.

Bà Bùi Thị Minh Nguyệt, phó trưởng ban nhân dân ấp 1, có nhà nằm sát công ty, cho biết trước thực trạng ô nhiễm đó, mười mấy hộ dân xung quanh công ty đã làm đơn kiến nghị UBND xã xử lý đối với hành vi gây ô nhiễm môi trường của công ty này. Bà Nguyễn Thị Liên, chủ tịch UBND xã Phú Hòa, cho biết xã có nhận được phản ảnh của người dân và có mời đại diện công ty lên làm việc, họ hứa sẽ khắc phục.

Theo công bố của UBND tỉnh Đồng Nai, vị trí cơ sở giết mổ gia cầm tập trung trên nằm trong quy hoạch điểm dân cư số 2 xã Phú Hòa. Vị trí này không nằm trong vùng quy hoạch chăn nuôi và giết mổ tập trung.

Vì vậy, ngày 8-10-2012 UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt Công ty Thần Nông 35 triệu đồng và buộc tháo dỡ công trình vì xây dựng không phép. Dù quyết định xử phạt rất rõ ràng nhưng điều khó hiểu là Công ty Thần Nông không hề nộp phạt, tháo dỡ công trình. Trái lại họ còn tiếp tục đầu tư dây chuyền, tuyển công nhân lao động vào làm việc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Nam Biên, phó chủ tịch UBND huyện Định Quán, nói: “Huyện không hề hay biết cơ sở giết mổ gia cầm được xây dựng trên diện tích trên và khi phát hiện, chúng tôi đã đề xuất xử phạt vi phạm của đơn vị này lên UBND tỉnh. Cái này do UBND xã Phú Hòa không trình báo nên chúng tôi không biết”.

Ông Biên cũng cho rằng công ty không hề trao đổi cũng như xin phép đối với vị trí trên nên đã xây dựng ngoài vùng quy hoạch. Tuy ông Biên nói huyện không biết, nhưng theo điều tra của chúng tôi thì ngược lại UBND huyện biết rất rõ việc này.

Cụ thể ngày 4-6-2012, UBND huyện Định Quán có cuộc họp thống nhất với đầy đủ ban ngành của huyện thông qua dự án xây dựng xưởng giết mổ gia cầm tại xã Phú Hòa của Công ty Thần Nông. Chưa hết, đến tháng 8-2012, UBND huyện này đã thông báo chấp nhận đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường của dự án nhà máy giết mổ gia cầm trên.

Điều chỉnh quy hoạch vì một công trình... trái phép

Điều lạ lùng là trong khi quyết định xử phạt của UBND tỉnh Đồng Nai chưa được thi hành thì tháng 12-2012, UBND huyện Định Quán bất ngờ có văn bản kiến nghị lên UBND tỉnh cho phép cơ sở giết mổ trên được tồn tại với những lập luận: “Khu vực này hiện chưa có dân cư tập trung, mật độ dân cư xung quanh khu vực thấp, chủ yếu là đất sản xuất nông nghiệp; địa bàn huyện chủ yếu là giết mổ nhỏ lẻ nên chưa kiểm soát được khâu giết mổ...”.

Chưa hết, ngày 6-3, sau khi đi khảo sát thực tế công trình xây dựng trái phép trên theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên - môi trường đã kết luận việc xây dựng này là trái với quy định của pháp luật về đất đai và xây dựng. Tuy nhiên, sau đó sở này lại kiến nghị cho phép nó... được tồn tại.

Giải thích về kiến nghị khó hiểu này, Sở Tài nguyên - môi trường nói: “Vì chủ đầu tư đã bỏ phần vốn khá lớn để đầu tư hoàn chỉnh dây chuyền giết mổ!?”.

Và để hợp thức hóa việc tồn tại của công trình trái phép này, Sở Tài nguyên-môi trường đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai giao các đơn vị hướng dẫn UBND huyện Định Quán lập thủ tục điều chỉnh quy hoạch vùng khuyến khích phát triển chăn nuôi và giết mổ tập trung (đã được duyệt năm 2008), lập thủ tục điều chỉnh cục bộ điểm dân cư số 2 (được duyệt năm 2010). Từ những kiến nghị trên, tháng 3-2013 UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đồng ý chủ trương cho phép công trình trên tiếp tục được tồn tại.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty Thần Nông đã thuê đất của bà Lê Thị Tuyết (vợ ông Trần Văn Phước, bí thư Huyện ủy Định Quán) với thời hạn 10 năm.

Chính điều này khiến dư luận bức xúc phải chăng do được xây dựng trên đất của vợ ông bí thư huyện ủy nên công trình hàng chục tỉ đồng không phép vẫn ngang nhiên tồn tại trong thời gian dài.

Chúng tôi đã liên lạc để trao đổi với ông Trần Văn Phước về vấn đề này, nhưng ông nói đang bị bệnh nên không trả lời. Trong khi đó, ông Trần Nam Biên nói: “Diện tích đất trên dù là của ai thì không quan trọng vì vi phạm thì sẽ xử lý như nhau”. Ông Biên cho rằng do Định Quán là huyện vùng xa rất cần các dự án đầu tư nên huyện đề xuất cho cơ sở này tồn tại!

NG. HẬU - NGÔ THIÊN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên