24/03/2013 07:15 GMT+7

Đề cao quyền con người

ĐÔNG HÀ - T.LỤA
ĐÔNG HÀ - T.LỤA

TT - Ngày 23-3 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), TAND tối cao đã tổ chức hội nghị góp ý kiến về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của ngành tòa án khu vực phía Nam. Ông Trương Hòa Bình - chánh án TAND tối cao, ủy viên Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 - chủ trì hội nghị.

Các ý kiến đóng góp cho dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã tập trung vào vấn đề quyền con người. Cụ thể, có ý kiến đề nghị quyền con người quy định ở khoản 1 điều 15 cần sửa thành “Ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, quyền con người, quyền công dân được Nhà nước bảo đảm theo quy định của các điều ước quốc tế mà VN là thành viên và theo Hiến pháp, pháp luật VN”. Ở điều 21, nhiều đại biểu cũng góp ý nên sửa lại thành “Mọi người đều có quyền sống. Quyền sống là quyền thiêng liêng và bất khả xâm phạm của mỗi người” thay vì cụm từ “Mọi người đều có quyền sống” như trong dự thảo.

* Cùng ngày, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức hội nghị góp ý kiến cho dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Đa số đại biểu đều góp ý kiến bổ sung các quy định nhằm đảm bảo điều kiện thực hiện chức năng giám sát tối cao của Quốc hội, đặc biệt là các chế tài nhằm thực hiện nghiêm các kiến nghị sau giám sát.

Bà Trần Tuyết Mai (Vụ Tổ chức cán bộ) bày tỏ không tán thành quy định về quyền hạn của Quốc hội “phê chuẩn việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức thẩm phán TAND tối cao” vì đây là chức danh có nghề nghiệp đặc thù, trực tiếp tiến hành hoạt động xét xử, nhân danh Nhà nước ra các phán quyết và tuân theo pháp luật, thế nên cần kiến nghị giao thẩm quyền này cho Chủ tịch nước. Bà Mai cũng kiến nghị nên thu hẹp các đối tượng bị Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm (chỉ nên bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ) nhằm kiểm soát quyền lực, nâng cao tính khả thi và hiệu quả của việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội.

ĐÔNG HÀ - T.LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên