18/02/2013 11:27 GMT+7

Ai thật sự giỏi, ký hợp đồng làm thêm với họ

TTO
TTO

TTO - Cán bộ nào đến tuổi hưu còn tiếp tục cống hiến được thì nên ký hợp đồng làm thêm với họ; tăng tuổi hưu, người làm việc nặng không đủ sức làm việc; cần tính toán kỹ việc tăng tuổi hưu...

Phần lớn bạn đọc TTO đã có ý kiến như vậy về đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu thêm 5 năm của Bộ Lao động - thương binh và xã hội, chúng tôi trích đăng một số ý kiến.

yVzp30s5.jpgPhóng to

Nếu tăng tuổi nghỉ hưu, người làm việc nặng không đủ sức làm việc. Trong ảnh: công nhân ngành điện lắp đặt điện kế cho một hộ nông dân ở ấp Giồng Giữa, thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ

* Không nên

Theo tôi không nên tăng tuổi nghỉ hưu vì:

- Dân số chúng ta đang là dân số trẻ, số người cần việc ngày càng tăng. Số việc mới không đáp ứng được nhu cầu việc làm của xã hội, nhiều tệ nạn xã hội cũng có nguyên nhân từ tình trạng thất nghiệp.

- Mất cơ hội thăng tiến của lớp trẻ, làm giảm động lực và khả năng cống hiến của họ.

- Những người có tài đã có chính sách phù hợp, những người không phải người tài thì không nên giữ lại. Trước mắt không nên thực hiện giải pháp này.

DAN

* Cần nghiên cứu kỹ

Theo tôi, tuổi nghỉ hưu vẫn nên giữ nguyên vì nếu tăng thì thời gian đóng bảo hiểm của người lao động kéo dài mà không được tính thêm phần trăm lương hưu, như vậy thiệt thòi cho người lao động.

NGUYỄN VĂN ANH

Coi chừng phát sinh việc "chạy tuổi hưu"

Ở Việt Nam hiện nay lớp trẻ tốt nghiệp hằng năm rất nhiều. Với kiến thức cao, tiếp cận khoa học kỹ thuật tiên tiến trên thế giới, cần để lớp trẻ thay thế lớp già vì tuy lớn tuổi, nhiều kinh nghiệm nhưng hành động có thể đã chậm vì không áp dụng được khoa học kỹ thuật tiên tiến cập nhật hằng ngày, chưa kể một số người đã không còn minh mẫn nữa. Việc giữ lại 10 người lớn tuổi không bằng tuyển 3 người trẻ.

Nếu lưu luyến giữ lại 10 người lớn tuổi cũng có nghĩa là 3 người trẻ tuổi mất đi cơ hội thể hiện mình và sinh viên tốt nghiệp ra trường thất nghiệp càng nhiều vì không thể tìm được chỗ làm.

Tăng tuổi nghỉ hưu bằng cách tận dụng chất xám của những nhà khoa học là tốt nhất. Thêm nữa là tăng tuổi hưu không khéo sau chạy chức, chạy quyền, chạy trường... sẽ đến "chạy tuổi hưu".

TRẦN VĂN LIÊN

* Có thể gia hạn

Theo tôi, có thể gia hạn nghỉ hưu đến 5 năm so với mức cũ, tuy nhiên nếu cán bộ, công nhân viên muốn nghỉ hưu theo mức tuổi quy định cũ cũng được. Đối với nam ngoài 60 tuổi, nữ ngoài 55 tuổi thì dù ở bất cứ vị trí nào cũng thôi nắm cương vị quản lý (chỉ làm công tác chuyên môn) nhằm trẻ hóa đội ngũ cán bộ quản lý, giảm thiểu sự bảo thủ, trì trệ.

* Cần tính toán để áp dụng cho phù hợp

Theo tôi, việc tăng tuổi nghỉ hưu nên hay không cần tính toán và áp dụng với từng đối tượng, cụ thể:

- Đối với những người làm việc nặng nhọc, độc hại thì nên thực hiện như hiện nay vì họ đã hi sinh quá nhiều.

- Đối với cán bộ quản lý, nhà khoa học thì nên tăng tuổi nghỉ hưu nếu người đó có đủ sức khỏe để cống hiến nhưng cần có hội đồng thẩm định sức khỏe.

PHONG SON

* Tùy ngành

Việc tăng tuổi hưu hợp lý hay không còn tùy thuộc vào ngành nghề của người lao động chứ không phải do tuổi thọ trung bình của người Việt Nam. Nên chăng ta khuyến khích những người có sức khỏe, năng lực tiếp tục cống hiến thì hiệu quả lao động mới tăng, chứ tăng tuổi hưu đại trà tôi nghĩ sẽ không hiệu quả mà còn phức tạp thêm.

CÔNG THƯƠNG (BT)

* Cần lấy ý kiến của toàn dân

Ba tôi đang công tác trong hệ thống nhà nước, năm nay mới 55 tuổi nhưng luôn cảm thấy mệt mỏi và muốn về hưu trước tuổi. Theo cảm nhận của ông và gia đình thì ông làm việc không còn tốt như trước nữa. Hầu hết người lao động sắp tới tuổi về hưu mong được về hưu sớm, vì vậy chúng ta cần lấy ý kiến của toàn dân trong vấn đề tăng tuổi về hưu. Tôi cũng thấy không nên tăng tuổi hưu mà cần có những giải pháp, chính sách để khuyến khích mọi người về hưu sớm.

PLEIKU

* Đồng ý tăng tuổi hưu

Nhiều nước phát triển ở châu Âu, tuổi hưu của họ cũng là 60-65 (nữ - nam). Cán bộ nghiên cứu, giảng dạy còn có tuổi làm việc cao hơn. Tôi ủng hộ việc tăng tuổi làm việc.

hoangtom55@...

* Nên ký hợp đồng làm thêm

Người làm công tác lãnh đạo lúc nào cũng không muốn về hưu sớm. Đại đa số người dân muốn nghỉ hưu sớm. Theo tôi, không nên tăng tuổi nghỉ hưu, nếu một phần cán bộ nào đến tuổi hưu còn tiếp tục cống hiến được thì nên ký hợp đồng, tránh những người không đủ năng lực vẫn ngồi đó trong khi đội ngũ lao động trẻ có trí thức, có nhiệt huyết lại thất nghiệp.

Tranduystc@...

* Cần tính toán kỹ

Về tuổi nghỉ hưu, cần xác định đối tượng nào, trình độ gì và sức khỏe ra sao mới kéo dài tuổi nghỉ hưu. Về mặt ý chí, một người làm sếp tuổi hưu 70 vẫn là chưa đủ (vì còn làm là còn nhiều lợi ích). Ngược lại đối với người lao động bình thường, họ mong muốn sớm đủ tuổi nhận lương hưu để vừa nhận tiền hưu vừa có thể làm thêm công việc khác để tăng thu nhập.

Theo tôi, cần cân nhắc, tính toán kỹ vụ này.

thanhtuan1979@...

* Nên lấy ý kiến của người dân

Tôi đề nghị đưa ra các độ tuổi nghỉ hưu như: nam 65, nữ 60; nam 60, nữ 55; nam 55, nữ 50... để người lao động tham gia bình chọn và thể hiện ý kiến của mình.

binhthientran1962@...

* Cần giữ người làm được việc

Tăng thêm 5 năm nhưng với điều kiện người đó tự nguyện làm và tổ chức cũng tha thiết giữ. Nhiều người ngoài 50 tuổi tinh thần đã mệt mỏi, không còn nhiệt tình công việc, hoặc ở tuổi ngoài 50 nhưng sức khỏe yếu, không có khả năng lao động hoặc cũng có người gia đình có điều kiện không muốn làm nữa, tôi nghĩ không nên bắt buộc mà cho về hưu sớm, nhường chỗ cho người trẻ tuổi năng động khác.

datquy74@...

* Lý do quỹ lương hưu vỡ là không hợp lý

Tôi nghĩ đất nước ta đang trong thời kỳ phát triển, cần có những tài năng trẻ, khả năng sáng tạo, dám nói, dám làm để phát triển đất nước sánh vai với cường quốc, đồng thời cũng cần tạo điều kiện cho những người cống hiến cần thiết nhường chỗ cho lớp trẻ có điều kiện thể hiện mình.

Không thể đổ thừa cho quỹ lương hưu bị vỡ nợ nên tăng tuổi nghỉ hưu lên. Tôi nghĩ rằng tuổi nghỉ hưu như hiện nay là hợp lý, cần phải chấn chỉnh, tổ chức lại quỹ bảo hiểm lương hưu để hoạt động có hiệu quả.

nguyenthanhbui@...

* Tuổi nghỉ hưu hiện nay là hợp lý

Theo tôi, khi muốn đưa ra một vấn đề gì chúng ta cần phải suy nghĩ, cân nhắc thật kỹ. Không thể nói rằng tuổi thọ tăng lên gây mất cân đối quỹ lương hưu rồi lại tăng tuổi nghỉ hưu là điều không hợp lý. Khi còn trẻ người ta đã cống hiến tâm, lực, đến khi tuổi xế chiều cần phải nghỉ ngơi an nhàn bên con cháu. Theo tôi và đồng nghiệp trong đơn vị, tuổi nghỉ hưu như hiện nay là phù hợp.

danso_mytho@...

* Tăng tuổi hưu, người làm việc nặng không đủ sức làm việc

Tăng tuổi hưu thêm 5 năm nữa, liệu những công nhân xây dựng, công nhân hầm mỏ... những người làm công việc nặng nhọc có còn đủ sức để làm việc? Tuổi nghỉ hưu như hiện nay là hợp lý, với độ tuổi này thì tư duy sáng tạo đã hạn chế. Tăng tuổi nghỉ hưu đồng nghĩa với việc tăng hệ số bậc lương hoặc thâm niên vượt khung. Không nên tăng tuổi nghỉ hưu.

Chỉ nên xem xét tăng tuổi nghỉ hưu song song với việc có chế độ đãi ngộ cho những người là chuyên gia quản lý giỏi, những nhà khoa học - công nghệ giỏi mà đất nước cần hoặc chúng ta còn thiếu. Nên tăng tuổi nghỉ hưu cho những người có chọn lọc theo quy định chi tiết.

hungtran94dt@...

Theo bạn, nên tăng tuổi hưu hay giữ nguyên tuổi hưu như hiện tại? Hãy chia sẻ ý kiến, phân tích của bạn với chúng tôi qua phần ý kiến bạn đọc phía dưới hoặc gửi về địa chỉ email tto@tuoitre.com.vn. Xin cảm ơn.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên