08/02/2013 15:37 GMT+7

"Tết tới, tôi sẽ đưa chồng con sang ăn tết Việt Nam"

YẾN TRINH – NGUYỄN LOAN
YẾN TRINH – NGUYỄN LOAN

TTO - Trong căn hộ ấm cúng ở chung cư Ngô Tất Tố (Q. Bình Thạnh, TP.HCM), ông Michael Abadie đang cùng vợ sửa soạn nhà cửa đón tết nguyên đán.

d9FIHJeT.jpgPhóng to
Một du khách quốc tế chụp hình ở khu chợ hoa xuân bến Bình Đông, Q.8, TP.HCM ngày 8-2. Ảnh: QUANG ĐỊNH.

Thích bánh tét chiên!

Sống ở Việt Nam 25 năm và khá sỏi tiếng Việt, Michael cho biết năm nào gia đình ông cũng có món bánh tét chiên. Ông nói: “Tôi rất ưa vị giòn giòn, thơm béo của bánh tét. Vợ tôi chiên rất ngon!”.

“Ở Mỹ tết cũng bình thường như mọi ngày thôi, còn ở Việt Nam mọi người rộn ràng hẳn lên. Ai cũng mua sắm, dạo phố, vui vẻ hơn ngày thường nhiều” – Michael nói thêm về lí do yêu thích tết Việt.

Năm nay, Michael vẫn cùng vợ đón giao thừa, ngắm pháo hoa từ lan can căn hộ trên tầng 12 trông ra sông Sài Gòn. “Năm nào chúng tôi cũng cùng nhau ngắm pháo hoa và nhớ lại những kỉ niệm đẹp từ thời mới quen nhau cách đây mấy chục năm. Michael yêu thích Việt Nam và sống ở đây lâu rồi nên cũng giống như người Việt” – bà Tuyết Lê, vợ của Michael, cười tươi nói. Sau đó, sáng mùng một tết, hai vợ chồng sẽ đi một vòng lô C của chung cư để lì xì cho các anh bảo vệ, các chị dọn vệ sinh, cầu mong may mắn đến với họ.

Yêu thích chụp ảnh nên trong tết, Michael thường bắt xe buýt loanh quanh thành phố, chụp ảnh người dân đi chơi tết. Chụp ảnh xong, ông cẩn thận tạo thư mục riêng, gửi email cho những người mình tình cờ chụp. “Tết năm nay, tôi dự định đến thăm mũi cực nam Việt Nam ở đảo Hòn Khoai, Cà Mau với một người bạn. Chúng tôi cũng đã đi làng hoa ở Sa Đéc, Đồng Tháp. Vì năm nay vòng quay lặp lại năm Quý Tỵ - năm tuổi của vợ tôi, 60 năm mới lập lại một lần – nên tết năm nay rất đặc biệt với chúng tôi” – Michael cho biết.

Đón tết cùng những người bạn

Với Ilja Monderau, sinh viên người Đức, đang là nghiên cứu sinh chuyên ngành Điện tử ở Đại học Bách Khoa TP.HCM thì đây là lần đầu anh ăn tết ở Việt Nam. Những ngày gần tết, anh được các bạn học cùng ở Việt Nam dẫn đi chợ xem đồ tết, đến hội hoa xuân, và nghe kể nhiều về các phong tục ngày tết cổ truyền của người Việt.

Cận tết, anh đến nhà một cô bạn ở Cư xá Lữ Gia (Q. Tân Bình) học gói bánh chưng. “Tôi đã từng nghe qua tên bánh này nhưng đây là lần đầu tiên tôi được chứng kiến người ta gói. Cô bạn đã tận tình chỉ cho tôi gói được một cái. Dù không đẹp lắm nhưng tôi thấy rất vui” – Ilja cười cho biết.

Đây cũng là lần đầu Ilja ăn tết ở châu Á, vì vậy tết ở Việt Nam cái gì cũng lạ với anh. “Lạ nhất là các loại mứt, như củ kiệu, củ hành có thể làm chua và ăn nhiều ngày. Người Việt còn có phong tục lì xì, chúc tết nhau rất tình cảm” – anh nói. Anh cũng dự định sẽ mua phong bao để lì xì cho những người bạn Việt Nam mà mình làm quen được trong mấy tháng qua.

Ilja cho biết những ngày đầu năm mới, anh sẽ đi du lịch ở các vùng quê để tìm hiểu không khí tết khác với thành phố ra sao. Anh chỉ chiếc máy ảnh, nói: “Tôi sẽ chụp thật nhiều hình để sau này về nước sẽ kể lại cho bạn bè ở Đức không khí ấm cúng của tết Việt Nam”.

“Tết này tôi chọn du lịch Việt Nam”

Bà L. Bancroft, khách du lịch người Úc, có thói quen đi du lịch vào thời điểm mùa hè của Úc (từ tháng 12 đến tháng 2). “Thật may mắn khi lần này tôi đến Việt Nam ngay dịp tết cổ truyền. Tôi được tận hưởng một không khí tươi vui rộn ràng, được biết thêm rất nhiều phong tục, nhiều món ăn ngày tết mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam như bánh chưng bánh tét, chả lụa, thịt kho..” – bà Bancroft cho biết.

Bà sẽ ăn tết ở TP.HCM ngày mùng một, mùng hai, sau đó bay ra Hà Nội để trải nghiệm không khí tết miền Bắc. Bà cũng rất thích thú khi tham quan đường hoa Nguyễn Huệ. Bà nói: “Đường hoa của Việt Nam rất tinh tế, đậm nét Á Đông. Trong dịp tết tới chắc chắn tôi sẽ đưa chồng và con gái tôi sang đây để họ biết không khí tuyệt vời này”.

YẾN TRINH – NGUYỄN LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên