Thử nghiệm phiên bản mới tại đây

Chưa đủ tiềm lực làm đường sắt cao tốc

10/01/2013 02:28 (GMT + 7)
TT - Trước mắt phấn đấu làm đường sắt tốc độ cao chạy tàu từ 160-190 km/giờ

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết như vậy tại hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2012 đồng thời bàn phương án triển khai nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2013 của Tổng công ty Đường sắt VN tổ chức ngày 9-1.

Theo ông Thăng, “mục tiêu làm đường sắt cao tốc chạy tàu từ Hà Nội vào TP.HCM còn 10 tiếng là tốt. Nhưng hiện nay chúng ta chưa đủ tiềm lực, chưa đủ điều kiện để làm đường sắt cao tốc”.

Vì vậy, trước mắt phấn đấu làm đường sắt tốc độ cao chạy tàu từ 160-190 km/giờ. Việc này sẽ được lập đề án đầu tư, xây dựng để làm đường sắt khổ đôi khổ 1,435m tại vị trí mới và chọn một số đoạn sẽ làm thí điểm nhưng phục vụ ngay nhu cầu đi lại của người dân và rút ra bài học để đầu tư tiếp.

T.PHÙNG

0
Ý kiến bạn đọc (1) Gửi ý kiến của bạn
  • 1/10/2013 9:55:38 AM

    Việt Nam không cần đường sắt cao tốc trong 20 năm tới nhưng rất cần có đường sắt tốc độ cao với khổ đường 1,435 m. Tàu chạy dưới 200km/giờ thì chạy từ Bắc vào Nam cũng chỉ trên dưới 10 giờ, có được như thế là quí lắm rồi, đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hoá và phù hợp với năng lực quản lý của ngành đường sắt. Ngoài ra việc xây dựng đường sắt khổ 1,435 m còn tương ứng với khổ đường sắt của các nước trong khu vực, nằm trong hệ thống đường sắt liên Á - Âu.

    Việc này cần có kế hoạch,sớm nghiên cứu khả thi và tìm kiếm nguồn vốn đầu tư để có thể xây dựng ngay và hoàn thiện trước năm 2020 vì đến lúc đó thì hệ thống đường sắt hiện tại đã lỗi thời và không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển của nước ta nữa.

    Lê Phương
TTO - Lần đầu tiên những kỷ vật, giấy tờ, hồ sơ tư liệu của những cán bộ, chiến sĩ Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định tập kết ra Bắc theo Hiệp định Genève năm 1954 được trao trả cho cán bộ, người thân.
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ